Sự kiện hot
7 năm trước

Đến thanh lý hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy nhiều người ‘ngậm đắng’ ra về

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi,Hà Đông, Hà Nội) sau 3 năm đầu tư 50 triệu đồng vào hệ thống đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã "ngậm đắng" khi biết số tiền mình nhận về chẳng đáng là bao.

Chiều 20/5, bà Nguyễn Thị Liên cùng chồng tới trụ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy tại đường Đồng Bông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội để làm thủ tục thanh lý hợp đồng đa cấp đã tham gia cách đây ba năm.

Mặc dù là nhân viên và tới đây nhiều lần nhưng bà Liên vẫn bị bảo vệ chặn hỏi và bắt phải trình chứng minh thư cộng với hợp đồng mới được vào. Sau khi qua được cửa bảo vệ, bà Liên được đưa lên tầng 9 của toà nhà để làm thủ tục thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp.

Hợp đồng bà Liên đã kí với Thiên Ngọc Minh Uy năm 2014. Khi lên thanh lý bà Liên được những nhân viên thụ lý hồ sơ cho biết số tiền bà sẽ nhận lại sẽ chẳng còn bao nhiêu vì đã huỷ hợp đồng. (Ảnh: Chí Duy)

“Chỉ có ai có thẻ hoặc hợp đồng và chứng minh thư trùng khớp mới được vào thôi, tôi phải trình bày mãi họ mới cho qua đấy. Ở trên đó (tầng 9 –Pv) đông người đang làm thủ tục xin thanh lý hợp đồng lắm. Mỗi người họ phát cho một tờ cam kết sẽ không cung cấp thông tin ra bên ngoài và sẽ không kiện tụng thì mới đồng ý hướng dẫn làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Để lấy lại được tiền đã đổ vào đây thì ai cũng phải kí. Tuy nhiên sau khi kí họ nói với tôi số tiền hơn 50 triệu của tôi giờ thanh lý và trừ các chi phí đi chả còn lại bao nhiêu và hẹn tôi hai tuần sau quay lại làm việc tiếp”, bà Liên cho biết.

"Đi qua tầng một vẫn thấy rất đông các cháu sinh viên đứng hô hào, tôi nghĩ bụng, đến sinh viên còn bị dụ dỗ đổ tiền vào đây thì các cháu còn học hành gì nữa. Ngày trước mới tham gia tôi cũng đã từng như vậy, giờ chỉ mong lấy lại được số tiền đã bỏ ra", bà Liên tiếp chuyện.

Ông Đoàn Mạnh Hùng (chồng bà Liên) lắc đầu ngao ngán: “Đó là số tiền hai vợ chồng tôi dành dụm, tích cóp bao nhiêu năm mới có được, những tưởng để dành về già còn có cái phòng thân. Thế mà bà ấy giấu tôi tham gia đa cấp giờ không biết tiền còn lấy được không, phen này chắc mất hết không còn gì. Tôi thì làm xe ôm vợ thì làm công nhân chi tiêu tằn tiện bao nhiêu năm mới có được chút tiền thế mà….”

Kể về quá trình tham gia đa cấp bà Liên cho biết: “Năm đó thấy mấy người bạn tham gia thấy hay tôi cũng về giấu chồng rút hết tiền trong sổ tiết kiệm ra đổ vào đây với hy vọng sau mấy năm hai vợ chồng già có thêm chút tiền để chồng tôi có thể nghỉ ngơi không phải hàng ngày chạy xe ôm nữa. Sau khi tham gia, tôi cũng chỉ mới nhận được số tiền 2,5 triệu đồng cho lần trả thưởng của tháng đầu tiên cho 5 mã, từ đó đến nay mặc dù họ hứa sau 2 năm sẽ trả thưởng đợt tiếp với số tiền 3,5 triệu một mã vị chi nếu trả thưởng tôi sẽ nhận đc 17,5 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 3 năm chả thấy tiền đâu”.

“Ngày bắt đầu tham gia, họ nói nếu tôi tham gia sẽ đưởng hưởng chương trình ưu đãi lúc đó của công ty là trương trình Dưỡng sinh chăm sóc sức khoẻ “Trăm hoa đua nở” tôi cứ nghĩ là đóng tiền vào được tặng kèm 12 buổi massa cho một mã nào ngờ giờ họ nói chương trình đó tính vào tiền tôi đã đóng là 10.700.000 đồng. Nếu biết mất tiền tôi đã không tham gia vì quá đắt, tính ra gần 900.000 đồng một buổi. Đến giờ lên thanh lý họ lại nói là trừ tiền đó vào số tiền tôi đã đóng”, bà Liên nói.

Cùng cảnh ngộ với bà Liên là bà Trần Minh C. ở Nam Định đầu tư vào đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy hơn 30 triệu đồng. Bà C. cho biết "khi tôi tới làm việc với văn phòng đại diện ở Nam Định, họ nói lên đây sẽ có người giải quyết, lên đây họ cho kí giấy cam kết xong lại bảo về Nam Định xin xác nhận ở văn phòng đại diện rồi lại quay lại đây họ hướng dẫn tiếp. Không biết bao giờ mới lấy lại được tiền đây”.

Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Cầu Giấy vẫn hoạt động rầm rộ. (Ảnh: Chí Duy)

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 20/5, nhiều người tìm đến trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy trên tay đều cầm theo hợp đồng bán hàng đa cấp với Thiên Ngọc Minh Uy. Những người này đa phần là phụ nữ, người lớn tuổi.

Mặc dù theo quy định của Bộ Công Thương thì Công ty Thiên Ngọc Minh Uy tổ chức tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thanh lý Hợp đồng BHĐC của Chuyên viên kinh doanh tại Trụ sở chính và các Chi nhánh hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty. Tuy nhiên những người đã tham gia khi đến các chi nhánh đều nhận được chỉ dẫn lên trụ sở công ty để giải quyết. Điều này đang gây khó khăn cho những người ở xa phải mất công đi lại nhiều lần để có thể được giải quyết lợi ích chính đáng khi thanh lý hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Quy trình, thủ tục thanh lý hợp đồng bán hàng đa cấp được Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy báo cáo tới Bộ Công Thương cụ thể dưới đây:

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 26/04/2017. Để đảm bảo quyền lợi của các Chuyên viên kinh doanh, Công ty sẽ tiến hành thanh lý Hợp đồng BHĐC và hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP đối với các Chuyên viên kinh doanh của Công ty trong vòng 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy trình sau:

1. Công ty tổ chức tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thanh lý Hợp đồng BHĐC của Chuyên viên kinh doanh tại Trụ sở chính và các Chi nhánh hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thanh lý hợp đồng (theo mẫu), Hợp đồng BHĐC, đơn đặt hàng, phiếu xuất kho, hàng hoá… và các giấy tờ liên quan đến tư cách, nhân thân của Chuyên viên kinh doanh (yêu cầu bản chính).

2. Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ tới Bộ phận Nghiệp vụ tại Trụ sở chính Công ty (đối với khu vực từ Quảng Bình trở ra) hoặc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (đối với khu vực từ Quảng Trị trở vào).

3. Tại Trụ sở chính Công ty và Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ phận Nghiệp vụ có trách nhiệm:

3.1. Kiểm tra, đảm bảo tính đầy đủ của hồ sơ.

3.2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, Bộ phận Nghiệp vụ sẽ thông báo cho Chuyên viên kinh doanh bổ sung hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ lần đầu.

3.3. Chuyển hồ sơ tới Bộ phận Kế toán khi hồ sơ đã đầy đủ.

4. Bộ phận Kế toán có trách nhiệm:

4.1. Kiểm tra dữ liệu lịch sử doanh thu, số tiền thù lao và các khoản lợi ích kinh tế khác mà Chuyên viên kinh doanh đã nhận.

4.2. Đối chiếu, khớp số liệu với hồ sơ yêu cầu thanh lý của Chuyên viên kinh doanh và tính toán khoản lợi ích còn lại để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho Chuyên viên kinh doanh theo quy định.

4.3. Báo cáo Ban lãnh đạo Công ty về việc thanh lý Hợp đồng của Chuyên viên kinh doanh.

5. Trên cơ sở báo cáo của Bộ phận Kế toán, Ban lãnh đạo Công ty phê duyệt hồ sơ và giao cho Ban Pháp chế kiểm tra yêu cầu thanh lý Hợp đồng của Chuyên viên kinh doanh.

6. Xét thấy hồ sơ hợp pháp, hợp lệ theo quy định, Ban Pháp chế lập Biên bản thanh lý Hợp đồng, sau đó chuyển hồ sơ trả Bộ phận Nghiệp vụ.

7. Bộ phận Nghiệp vụ có trách nhiệm thông báo và mời Chuyên viên kinh doanh lên Trụ sở chính Công ty hoặc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh để thống nhất nội dung Biên bản thanh lý và ký kết Biên bản thanh lý. Sau khi Biên bản được ký kết, bộ phận Nghiệp vụ chuyển hồ sơ tới Bộ phận Tài vụ.

8. Bộ phận Tài vụ, trên cơ sở hồ sơ hợp lệ đã được kiểm soát qua các phòng ban nêu trên, sẽ tiến hành lập phiếu chi giao Thủ quỹ chi trả các khoản quyền lợi cho Chuyên viên kinh doanh theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện Quy trình nêu trên, trường hợp Chuyên viên kinh doanh chưa nhất trí, thống nhất được nội dung Biên bản thanh lý, Công ty sẽ có trách nhiệm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành về phương án giải quyết.

Chí Duy
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: