Sự kiện hot
6 năm trước

'Di dời dân hay di dời nhà máy! Chính quyền TP Đà Nẵng hãy quyết định, đừng hứa nữa'

Người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng sống như trên "đống lửa", bởi trải qua hơn 20 cuộc họp, đối thoại nhưng chính quyền TP Đà Nẵng chưa có động thái tiến hành di dời dân hoặc di dời nhà máy thép ô nhiễm.

Nhà máy thép Dana Ý nằm trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bị người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 phản ánh gây ô nhiêm môi trường từ nhiều năm qua. Sau nhiều lần bao vây nhà máy phản đối, chính quyền TP Đà Nẵng đã tổ chức hơn 20 cuộc họp, đối thoại và quyết định di dời các hộ dân để nhà máy Dana Ý và một nhà máy thép khác là Dana Úc hoạt động tạm thời khoảng 15 năm.

UBND TP Đà Nẵng thống nhất giải phóng mặt bằng khu vực người dân ở phạm vi cách hai nhà máy thép 300m trong 6 tháng cuối năm 2017. Công tác di dời, giải tỏa tiến hành trong 6 tháng đầu năm 2018. Hai nhà máy thép chịu 50% trên tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự án khoảng 243 tỷ đồng. Tuy nhiên người dân xã Hòa Liên bức xúc vì đến đầu năm 2018 nhưng chưa giải phóng mặt bằng. Tối 26/2, hàng trăm người kéo lên bao vây nhà máy thép Dana Ý khiến tình hình hỗn loạn. Chính quyền huyện Hòa Vang phải huy động lực lượng an ninh đảm bảo trật tự.

Chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã cùng lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang xuống tận Nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 tổ chức đối thoại với người dân về việc giải quyết việc di dời nhà máy thép hay di dời dân.

Hàng trăm người dân đã tới nhưng chỉ khoảng 50 người vào trong để đối thoại với chính quyền TP Đà Nẵng. Theo người dân, chính quyền cứ họp, đối thoại hơn 20 lần nhưng lại đối thoại tiếp đến khi nào? Quyết định di dời nhà máy hay di dời dân? Chính vì quá "chán" với việc đối thoại, nhiều người không chịu vào gặp lãnh đạo TP Đà Nẵng mà đứng bên ngoài.

Người dân thôn Vân Dương 2 nêu ý kiến với chính quyền TP Đà Nẵng: "Di dời dân hay di dời nhà máy! Chính quyền TP hãy quyết định, đừng hứa nữa!".

Nhiều người dân đứng đợi bên ngoài xem chính quyền TP Đà Nẵng quyết định như thế nào việc hai nhà máy thép gây ô nhiễm.

Ông Hồ Kỳ Minh sau đó quyết định dừng việc đối thoại, dời sang 14h chiều 28/2 vì quá ít người dân vào Nhà văn hóa nói ý kiến của mình.

Nhiều người dân sau đó đồng ý ra về, trong đó có những cụ già trên 70 tuổi vẫn mòn mỏi chờ đợi quyết định của UBND TP Đà Nẵng.

Nhà máy thép Dana Ý nằm sát nhà dân ít nhất 20m. Trong ảnh, một ngôi nhà di dời vì quá ô nhiễm.

Văn Luận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: