Sự kiện hot
6 năm trước

Điểm danh 7 thiên đường thuế hàng đầu thế giới

Thế giới của những thiên đường thuế lại một lần nữa trở thành chủ đề bàn luận sau khi Hồ sơ Paradise được công bố. Vậy thiên đường thuế là gì?

Thế giới của những tài khoản ở nước ngoài, công ty vỏ bọc và thiên đường thuế vượt xa so với những gì bạn thấy trong những bộ phim kinh dị viễn tưởng.

Những nơi tránh thuế ở nước ngoài hay còn được biết đến là thiên đường thuế, gồm các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có mức thuế thấp hoặc không bằng 0, là có thật, và các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ là những ngôi sao trong bộ phim truyền hình thực tế này.

Theo một báo cáo năm 2016 của Citizens for Tax Justice, 367 công ty trong danh sách Fortune 500 vận hành các chi nhánh tại các thiên đường thuế trên toàn cầu. Giống như các tập đoàn lớn, cá nhân cũng có thể tận dụng mạng lưới sơ hở tài chính và luật pháp lỏng lẻo tại những thiên đường này.

Dưới đây là 7 thiên đường thuế mà bất kỳ cá nhân hay công ty nào cũng muốn đặt công ty.

Bermuda

Ảnh: Roman Stetsyk / Shutterstock.com

Bermuda tính thuế suất thuế doanh nghiệp bằng 0%, cũng như không có thuế suất thuế thu nhập cá nhân. Vì không tính thuế doanh nghiệp, các công ty đa quốc gia của Mỹ đã kiếm được rất nhiều tiền ở Bermuda, đáng lưu ý là lợi nhuận đạt 80 tỷ USD vào năm 2012. Số tiền này vượt quá tổng lợi nhuận của họ được báo cáo ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp và Đức kết hợp lại.

Hà Lan

Ảnh: Aleksey Stemmer / Shutterstock.com

Thiên đường thuế nổi tiếng nhất đối với các công ty trong Fortune 500 là Hà Lan, với hơn một nửa cho biết có ít nhất một chi nhánh ở đó.

Chính phủ các quốc gia thường sử dụng các biện pháp khuyến khích về thuế để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào đất nước của họ. Tuy nhiên, những biện pháp khuyến khích về thuế quá thường xuyên không mang lại hiệu quả, và tốn kém.

Tại Hà Lan, một ưu đãi thuế như vậy sẽ cần 1,2 tỷ euro vào năm 2016, tương đương với 7,6 % số tiền mà Hà Lan nhận được từ thuế công ty.

Luxembourg

Ảnh: Marcin Krzyzak / Shutterstock.com

Giống như Hà Lan, Luxembourg là một trong ba quốc gia đến từ liên minh Benelux, cũng nổi tiếng là những thiên đường thuế.

Danh tiếng thiên đường thuế của Luxembourg bắt nguồn từ những quy định thân thiện với doanh nghiệp, cho phép các công ty quốc tế tham gia vào công ty nội địa và tránh được hàng tỷ hóa đơn thuế.

Những đặc điểm của thuế “thân thiện” gồm ưu đãi về thuế, không khấu trừ thuế và bằng chứng về sự thay đổi lợi nhuận quy mô lớn.

Quần đảo Cayman

Ảnh: Jo Ann Snover / Shutterstock.com

"Quần đảo Cayman có thể là ‘lỗ hổng thuế lớn nhất’ cho các cá nhân cũng như các tập đoàn đa quốc gia”, ông Crystal Stranger, Giám đốc hoạt động thuế tại công ty 1st Tax, Los Angeles cho biết.

Theo bà Stanger, Caymans là một lãnh thổ nước ngoài của Anh và các quốc gia khác có luật cho phép một công ty được thành lập và giữ lại tài sản mà không phải đóng thuế.

"Khi được tổ chức vì mục đích kinh doanh, điều này hoàn toàn hợp pháp và không phải là một chiến lược tránh thuế”, bà nói.

Lợi ích về thuế có thể đáng giá đối với nhiều doanh nghiệp ở Mỹ và trên thế giới có tài sản ở Cayman. Theo báo cáo của Citizens for Tax Justice, năm 2012, các công ty đa quốc gia của Mỹ đã báo cáo lợi nhuận 46 tỷ USD từ các công ty con có trụ sở tại Quần đảo Cayman. So với tổng sản phẩm quốc nội chỉ đạt 3 tỷ USD của vùng lãnh thổ này.

Singapore

Ảnh: anekoho / Shutterstock.com

Như Hà Lan và Luxembourg, Singapore thực sự có thuế suất thuế thu nhập danh nghĩa "hợp lý". Tuy nhiên, giống như các quốc gia khác, Singapore vẫn tìm ra cách để trở thành một trong những thiên đường thuế hàng đầu trên thế giới.

Singapore tránh được các mức thuế doanh nghiệp "hợp lý" thông qua các biện pháp khuyến khích về thuế, thuế nhà thầu.

Quần đảo Eo biển (Channel Islands)

Ảnh: Arndale / Shutterstock.com

Nằm giữa Anh và Pháp, Quần đảo Eo biển có hàng trăm công ty con quốc tế. Ví dụ, tính riêng Morgan Stanley đã có 33 chi nhánh tại quần đảo này một báo cáo của Citizens for Tax Justice cho biết.

Đảo Man

Ảnh: Eclectic Art and Photography / Shutterstock.com

Đảo Man không có thuế thu nhập về vốn, thuế doanh thu hoặc thuế chuyển nhượng vốn. Hòn đảo nằm giữa Anh và Ireland cũng có thuế thu nhập thấp, với mức cao nhất là 20%.

Đảo Man cũng cung cấp những lợi ích tốt nhất đối với lương hưu.

"Nhiều công ty quốc tế xây dựng kế hoạch lương hưu cho nhân viên tại các tài khoản ở đảo Man do sự bảo vệ tài sản và khả năng nhận được hưởng phúc lời từ 50 tuổi trở đi”, ông Stranger nói.

Tuy nhiên, chỉ các tài khoản lương hưu do công ty tài trợ mới được hưởng lợi từ luật thuế lỏng lẻo này, vì các quỹ tương hỗ quốc tế cá nhân bị đánh thuế rất nặng nề theo luật thuế của Mỹ.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: