Sự kiện hot
6 năm trước

Điện ảnh 2017: Scandal quấy rối tình dục và sự 'lên ngôi' của nữ giới

Cùng điểm lại một năm không ít thăng trầm của làng điện ảnh thế giới.

Điện ảnh thế giới năm 2017 chứng kiến sự “lên ngôi” của những người phụ nữ can đảm - cả trong và ngoài màn ảnh. Nữ đạo diễn Patty Jenkins và người đẹp Gal Gadot đã khiến các đồng nghiệp nam phải ngả mũ khi tạo ra bom tấn DC Comics thành công nhất từ trước đến nay. Nữ diễn viên Frances McDormand toả sáng với vai diễn người mẹ vượt qua mọi định kiến giới tính, để săn tìm kẻ tấn công con gái mình trong “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”.

Trong “The Post”, ngôi sao kỳ cựu Meryl Streep tái hiện lại cuộc đời của Katharine Graham – nữ lãnh đạo tờ The Washington Post trong hơn hai thập kỷ, từng góp phần phanh phui một trong những vụ scandal lớn nhất trong chính giới Mỹ, vụ Watergate.

Còn ngoài đời thật, nữ diễn viên Rose McGown nằm trong số những người đầu tiên phá vỡ im lặng, quyết tâm tố cáo những gã “yêu râu xanh” đội lốt nhà sản xuất phim, nam tài tử… hàng đầu Hollywood. Sau cô, Angie Everhart, Ashley Judd và Lupita Nyong’o… là một vài trong số hơn 80 người phụ nữ đã dũng cảm kể về những câu chuyện, trải nghiệm đáng quên của riêng mình với nhiều “Harvey Weinstein” khác nhau trong làng giải trí.

Nhìn lại năm 2017, điện ảnh thế giới đã có 12 tháng không kém “nốt thăng”, những cũng không ít “nốt trầm”. Cùng điểm lại một số bộ phim nổi bật nhất.

Phần tiếp hay nhất: “Blade Runner 2049”

Đáng tiếc là trong năm 2017, Hollywood vẫn tiếp tục dính “dớp” với các bộ phim phần tiếp theo. “Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales”, “Fifty Shades Darker” hay “Alien: Covenant”… - chỉ là những ví dụ tiêu biểu nhất cho những phần tiếp theo hứng cả “rổ gạch đá” từ khán giả trong năm nay.

Tuy nhiên, đạo diễn Denis Villeneuve đã đem tới một luồng gió hoàn toàn mới với phần 2 của bộ phim kinh điển năm 1982, “Blade Runner” của Ridley Scott. Trong “Blade Runner 2049”, Harrison Ford trở lại và cùng với Ryan Gosling tạo nên một thành công ngoài mong đợi, với doanh thu phòng vé lên tới hơn 250 triệu USD.

Quả bom “xịt” nhất: “Valerian and the City of a Thousand Planets”

Có rất nhiều bộ phim “ngã ngựa” trong năm 2017 như “King Arthur: Legend of the Stone”, “Monster Trucks”... Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn Luc Besson có thể được coi là một cú thất bại kinh điển. Có kinh phí sản xuất lên tới 177 triệu USD, nhưng “Valerian and the City of a Thousand Planets” chỉ thu về vỏn vẹn 40 triệu doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ.

Bộ phim kinh dị hấp dẫn nhất: “It”

Trong khi bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “The Dark Tower” của bậc thầy tiểu thuyết kinh dị Stephen King, với sự tham gia của Idris Elba và Matthew McConaughey bị đánh giá là không thành công; đạo diễn Andy Muschietti đã khiến một tiểu thuyết khác của King là “It”, trở thành một bom tấn phòng vé. Sở dĩ gọi là một bom tấn phòng vé vì “It” đã thu về gần 700 triệu tiền vé, trong khi kinh phí sản xuất chỉ ở mức “khó tin” là 35 triệu USD.

Thất vọng lớn nhất: “Justice League”

Bất chấp việc đã có “Wonder Woman” mở đường thành công, cuộc tập hợp siêu anh hùng vĩ đại của Warner Bros trong tháng 11 mang tên “Justice League” vẫn đem đến nỗi thất vọng tràn trề cho người yêu điện ảnh. Người dơi (Ben Affleck), Siêu nhân (Henry Cavill), và nữ thần chiến binh Wonder Woman (Gal Gadot) cũng không thể khiến bộ phim thoát khỏi những lời chê bai thậm tệ và doanh thu 90 triệu USD trong tuần đầu công chiếu (không hề tương xứng với chi phí sản xuất khổng lồ 300 triệu USD).

Bộ phim “mất dạng” nhanh nhất: “I love You, Daddy”

Do Louis C.K. viết kịch bản và đạo diễn, “I love You, Daddy” gây tranh cãi khi công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế Toronton hồi tháng Chín. Bộ phim kể lại câu chuyện của một thiếu nữ tuổi vị thành niên (Chloë Grace Moretz) bị một người đàn ông nổi tiếng lớn hơn nhiều tuổi (John Malkovich) quyến rũ.

Đạo diễn C.K.

Sau khi đạo diễn C.K phải đối mặt với một loạt các lời cáo buộc quấy rối tình dục vào tháng Mười một, nhà phân phối The Orchard đã bất ngờ rút lại kế hoạch phát hành “I Love Your, Daddy” – chỉ một tuần trước khi bộ phim chính thức ra rạp.

Bom tấn tạo cảm hứng nhất: “Wonder Woman”

Trong một năm đánh dấu bởi các vụ quấy rối tình dục tại Hollywood, không nghi ngờ gì, “Wonder Woman” trở thành cái tên sáng chói nhất.

Phải mất đến 76 năm để nữ chiến binh Amazon chính thức xuất hiện trên màn ảnh rộng thông qua sự diễn xuất “không thể phù hợp hơn” của cựu hoa hậu Gal Gadot. Người hâm mộ đổ xô đến rạp xem “Wonder Woman”, giúp nó trở thành bộ phim có doanh thu đứng thứ hai trong năm 2017 với hơn 820 triệu USD tiền vé (đứng sau một bộ phim khác cũng có nữ chính “chiếm sóng” là “Beauty and the Beast”).

Giới phê bình không giấu được sự thán phục với tầm nhìn và tài năng của đạo diện Patty Jenkins. “Wonder Wonman” trở thành một trong số vô cùng ít các bộ phim siêu anh hùng thành công do nữ đạo diễn, và hứa hẹn sẽ là một cái tên còn được nhắc tới nhiều lần trong mùa trao giải sắp tới.

Theo Tổ quốc

Từ khóa: