Sự kiện hot
8 năm trước

Doanh nghiệp dệt may đang vật lộn với thị trường

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 12,666 triệu USD, tăng 4.72% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 41% kế hoạch xuất khẩu của cả năm.

Như vậy, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã không đạt tăng trưởng như kỳ vọng, chủ yếu do các yếu tố khách quan như giá cả hàng hóa trên thế giới giảm hay sự chững lại về nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn.

Tăng trưởng tụt lùi

Đáng chú ý, sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may 6 tháng đầu năm chủ yếu là do sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI, trong khi các doanh nghiệp ngành dệt may nội địa đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn hàng mới, đặc biệt là các đơn hàng sơ mi, quần, áo jacket.

Việc thiếu đơn hàng trước mắt các doanh nghiệp vẫn có thể khắc phục được, nhưng từ tháng 8 trở đi, đơn hàng có vẻ “đuối”. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh và điều kiện sản xuất hết sức khó khăn. Tình trạng này nếu kéo dài, nhiều khả năng xuất khẩu toàn ngành chỉ đạt 29 tỷ USD.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, đã bày tỏ sự lo lắng trước tình hình này. Bởi vì, nhiều khách nàng đã chuyển đơn hàng sang các nước như Campuchia, Bănglades... vì giá nhân công ở đây rẻ hơn và các chính sách hỗ trợ cũng tốt với nhiều ưu đãi. Trong khi đó tại Việt Nam, giá lao động ngày càng đắt đỏ, nhiều tỉnh thành không muốn tiếp nhận các dự án dệt nhuộm, do vậy ngành dệt may càng ngày càng phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu nước ngoài.


Ông Vũ Đức Giang đã bày tỏ sự lo lắng trước tình hình chung hiện nay

Tổng KNNK nguyên liệu dệt may của Việt Nam 6 tháng 2016 ước đạt 8,286 triệu USD, tăng 1.7% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, nhập khẩu bông của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 525 ngàn tấn, trị giá 802 triệu USD, giảm 2% về  lượng và 6.1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015. Nhập khẩu xơ, sợi nguyên liệu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 418 ngàn tấn, trị giá 762 triệu USD, tăng 7.4% về lượng và 0.7% về trị giá so với cùng kỳ 2015. Nhập khẩu vải của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 5,149 triệu USD, tăng 3.5% so với cùng kỳ 2015.

Riêng nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,573 triệu USD, tăng 0.66% so với cùng kỳ 2015. Ông Vũ Đức Giang cho rằng, đánh giá sức cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam trên các thị trường chính: sức cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam tại các thị trường chính có thể nói vẫn là sức cạnh tranh của DN FDI

Những việc cần làm ngay    

Việc Anh rời bỏ EU được bàn đến nhiều về tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Tuy nhiên, hàng may mặc của Việt Nam sang Anh chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường nên Brexit chưa thể ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu dệt may của nước ta trong năm 2016.

Tuy nhiên trong thời gian tới, đồng bảng Anh mất giá mạnh so với đồng USD, hàng hóa nhập khẩu vào Anh sẽ bị đắt lên so với sản xuất trong nước, sẽ làm giảm mạnh cầu sử dụng hàng nhập khẩu, trong đó có hàng may mặc, thì việc giữ mức tăng trưởng XK hàng dệt may Việt Nam vào thị trường này như hiện nay là khó thực hiện. Là phản ứng dây chuyền, nền kinh tế của khối EU bị ảnh hưởng suy giảm sẽ dẫn đến khả năng tăng trưởng XK của dệt may Việt Nam vào toàn khối EU cũng sẽ giảm.

Trước tình hình này, Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận thấy, để thúc đẩy xuất khẩu tốt ra thị trường nước ngoài nói chung, Doanh nghiệp trước hết cần có môi trường phát triển minh bạch và dài hạn trong nước. Trên cơ sở những khó khăn vướng mắc nội tại được tháo gỡ thì Doanh nghiệp mới có đủ năng lực để đầu tư, tái mở rộng sản xuất và từ đó mới nâng cao được năng lực xuất khẩu.


Doanh nghiệp dệt may Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Trong 6 tháng vừa qua, Hiệp hội đã gửi rât nhiều kiến nghị đến Thủ tướng Chính Phủ cũng như các cơ quan liên quan về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những tồn tại vướng mắc tại doanh nghiệp đang phải đối mặt đó là áp lực của việc tăng lương tối thiểu, một số quy định kiểm tra chuyên ngành chưa hợp lý.

Doanh nghiệp cũng đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực và quản trị, khả năng và triển vọng làm FOB, ODM rất yếu và mỏng, chủ yếu làm gia công như hiện nay, khả năng tận dụng lợi thế của TPP khi hiệp định này có hiệu lực ở mức thấp.

Trong thời gian hai năm tới, dự án đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho TPP vẫn chưa đạt được nhiều. Có những dự án được đầu tư khủng nhưng hiện đang gặp phải khó khăn lớn phải tạm dừng hoạt động để tái cơ cấu hoặc phá sản.

Theo ông Vũ Đức Giang, đây là những việc cần làm ngay, nếu không ngành dệt may sẽ rất khó khăn, việc hàng loạt nhà máy sợi sẽ không thể xuất khẩu được sản phẩm sang các nước mà chinhs sự phát triển của khâu dệt mới tiêu thụ hết được. Điều này phù hợp vơi Hiệp định TPP tới đây.

Theo Thể thao và Văn hoá

Từ khóa: