Sự kiện hot
6 năm trước

Doanh nhân Hoàng Ngọc Gia: “Dám nghĩ dám làm, dám đổi mới”

Xuất thân từ một chàng trai nghèo, nhưng với ý chí, hoài bão và khát vọng niềm tin trong kinh doanh,Doanh nhân Hoàng Ngọc Gia vẫn không ngừng đổi mới sáng tạo. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu uy tín Tôn Bảo Khánh đã đi vào tiềm thức của người dân Cố đô Huế.

Quản lí nhân viên tốt là chìa khóa thành công

Hai năm trong quân ngũ đã tôi luyện cho tinh thần, ý chí trải qua những thử thách gay go trong thực tiễn hoạt động và đấu tranh mà tôi đã trở nên kiên định, vững vàng của người lính bộ đội cụ Hồ xuất ngũ”, doanh nhân Hoàng Ngọc Gia mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên như vậy.

Doanh nhân Hoàng Ngọc Gia - Tổng giám đốc công ty TNHH Tôn Bảo Khánh

Sinh năm 1979, trong một gia đình nghèo khó, đông anh em ở vùng quê Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên Huế, nhưng với ý chí hoài bão và khát vọng vươn lên thoát nghèo, sau 2 năm rèn luyện trong quân ngũ(1999-2000) ở lữ đoàn 16, Quỳnh Lưu, Nghệ An, anh về quê hương để lập nghiệp.

Từ một anh chàng học nghề cơ khí, lập nghiệp ở miền Nam, năm 2007, Hoàng Ngọc Gia chính thức thành lập công ty, lúc ban đầu chỉ một vài người, đến năm 2009, anh chính thức chuyển sang mảng sản xuất, kinh doanh tôn.

Với nguồn vốn huy động và tích lũy có hạn, anh mạnh dạn tìm đến các công ty tôn thép lớn đàm phán mua hàng tồn kho trả chậm về bán với giá rẻ. Tận dụng thời gian trả chậm, anh dùng số tiền bán lẻ ấy, đầu tư mua máy cán tôn cũ, rồi vào tận T.P Hồ Chí Minh tìm đối tác mua nguyên liệu về gia công và phân phối đến tận tay khách hàng nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhờ giữ chữ tín, các đối tác lớn ở TP Hồ Chí Minh tin tưởng giao hàng trước, nhờ vậy anh mới có vốn phát triển kinh doanh, mở rộng xưởng sản xuất.“Nếu lúc đó, tôi không quyết đoán có lẽ không có Tôn Bảo Khánh như hôm nay”, anh Gia trải lòng.

Doanh nhân Hoàng Ngọc Gia (bên trái) vinh dự được nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tiếp, tặng quà lưu niệm tại Văn phòng Chính phủ

Với phương châm kinh doanh đúng đắn cộng với sự đoàn kết trong nội bộ chính là những yếu tố tạo nên sự thành công của Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh. Từ chỗ chỉ có 2 cửa hàng bán lẻ, đến nay, Tôn Bảo Khánh đã có 16 đơn vị trực thuộc, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế năm 2017 (2 tỷ đồng), giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng – 9 triệu đồng/tháng.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp,công ty luôn đổi mới ứng xử tốt với cộng đồng,bởi cộng đồng đang dùng sản phẩm Tôn Bảo Khánh, chiến lược phát triển tầng lớp trẻ thông quaquỹ khuyến học cho con em CBCNV.

Để có thành công hôm nay, anh Hoàng Ngọc Gia chia sẻ, “không có lĩnh vực nào dễ và không có lĩnh vực nào khó chỉ có khó hay dễ tùy theo năng lực tùy theo thái độ suy nghỉ của bạn mà thôi”.

Tổng giám đốc công ty Tôn Bảo Khánh mạnh dạn chia sẻ, sự đồng cảm của tuổi thơ nghèo khổ, nên khi quản lý người lao động, nhân viên làm việc hết mình, công ty động viên kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cho nhân viên, vì thế những nhân viên ở đây xem Bảo Khánh như một mái nhà, họ gắn bó hăng say, cống hiến hết mình. Thậm chí khi khách hàng thưởng tiền, nhân viên không được lấy, và khi về báo lại được công ty thưởng gấp đôi.

Tổng giám đốc Tôn Bảo Khánh coi phương châm “Khách hàng là thượng đế” là số 2, nhân viên phải là số 1, vì để làm thỏa mãn điều kiện cho khách hàng thì công ty phải làm thỏa mãn những yêu cầu, đời sống nhất thiết cho nhân viên trước mới làm được điều đó.

Hoàng Ngọc Gia, Tổng giám đốc công ty Tôn Bảo Khánh luôn lấy 5 điều trong kinh doanh để đảm bảo cho khách hàng như: 1. Khách hàng luôn luôn đúng; 2. Nếu khách hàng sai phải xem lại điều 1; 3. Nhân viên của Bảo Khánh luôn luôn tốt; 4. Nhân viên sai thì quản lý nên xem lại điều 3; Điều 5: Không nêu lý do chỉ báo cáo kết quả.

Vì thế khách hàng đến với Bảo Khánh không phải vì thương hiệu Bảo Khánh mà vì niềm tin của sản phẩm, tin tưởng vào thương hiệu. Đặc biệt với cách bán hàng rất độc đáo, lạ lẫm, có trách nhiệm với khách hàng, lạ nữa trong khi người khác tìm cách che giấu cái xấu, cái không tốt, thì ở Tôn Bảo Khánh lại muốn khách hàng chê. “Người ta chê để mình hoàn thiện, để khắc phục những điểm yếu, hướng tới cái độc đáo hơn”- anh Hoàng Ngọc Gia nói.

Sản phẩm đến người tiêu dùng được đổi trả miễn phí

Đập vào mắt chúng tôi là những câu slogan rất mạnh mẽ, táo bạo như: “Trung thực để làm ăn lớn”, Tổng giám đốc Hoàng Ngọc Gia lý giải: Chúng tôi muốn thành công lớn là phải trung thực, muốn phát triển mạnh, vươn ra xa nữa thì phải trung thực. Tôn Bảo Khánh ý thức rất cao về văn hóa, đi vào không cần hướng dẫn, mọi cái trong công ty đều nghiêm túc lịch sự, điều này thể hiện sự cầu thị của công ty, công ty rất muốn thay đổi, thay đổi để hoàn thiện và phát triển”.

“Khi mua sản phẩm họ đưa về, nếu thấy không hợp trong không gian nhà họ thì công ty đổi lại cho họ bộ khác trong vòng một tháng”, mặc khác nếu họ cảm thấy chất lượng không đảm bảo, họ hoài nghi về chất lượng thì công ty vẫn thu hồi lại, thứ ba là giá thành nếu khách hàng mua về mà cảm thấy giá đắt quá, không hài lòng thì công ty vẫn đổi lại cho khách hàng. Khách hàng chỉ cần nêu lý do hoặc không nêu lý do, chỉ cần điện thoại đến là nhân viên đến thu hồi, và công ty cảm ơn khách hàng đã mất thời gian đi chọn sản phẩm của Bảo Khánh.

Năm 2007, Hoàng Ngọc Gia quyết định mở công ty chuyên kinh doanh tôn lợp mang tên Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Chiến Quý (nay là Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh) trong sự lo lắng của người thân. Bởi thời điểm anh khởi nghiệp là lúc khủng hoảng kinh tế, sức mua trên thị trường giảm, không ít “đại gia” trong lĩnh vực vật liệu xây dựng phải thu hẹp sản xuất, điều chỉnh phương án kinh doanh, giảm giá bán sản phẩm nhằm giải phóng hàng tồn kho. Nhưng với Hoàng Ngọc Gia, anh lại nhìn thấy cơ hội làm ăn, bởi có thể nhận ký gửi hàng bán lẻ cho các công ty lớn để có vốn đầu tư quay vòng.

Thời điểm đó, để mở một cơ sở sản xuất, kinh doanh tôn, thép cần khoảng 3 tỷ đồng. Trong khi đó, các ngân hàng thắt chặt cho vay vốn, gia đình không ủng hộ nên anh chọn phương án kêu gọi bạn bè hùn vốn làm ăn. “Lúc đó không ít người bảo tôi là “thằng liều mạng”, có lúc cũng nhụt chí, định buông tay, nhưng nhờ xác định được mục tiêu kinh doanh phù hợp, hướng phát triển tốt, nhiều bạn bè ủng hộ nên tôi cũng vững tâm hơn”, Hoàng Ngọc Gia đúc rút.

Từ kinh doanh tôn, thép đơn thuần, nay công ty đã đa dạng mặt hàng như: gạch men, đồ gỗ nội thất… và tự sản xuất ra hàng chục loại sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý được khách hàng ưa chuộng.

Hiện Hoàng Ngọc Gia, đang xây dựng khách sạn 13 tầng tại thành phố Đà nẵng, đạt tiêu chuẩn 3 sao (mức đầu tư 45 tỷ) tạo nền móng đầu tiên cho bước đột phá dịch vụ du lịch trong năm 2018 xây dựng một chuỗi khách sạn “thân thiện”. Khát vọng nhằm phục vụ chính sách hậu mãi cho các khách hàng, định hướng phát triển thương hiệu của Công ty trở thành Tập đoàn Vingroup trong tương lai.

Quốc Dũng
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: