Sự kiện hot
6 năm trước

Doanh nhân châu Á hứa hẹn gì trong năm 2018 - Phần 2: Những tham vọng táo bạo

Các doanh nghiệp châu Á ghi nhận tăng trưởng ấn tượng và ngày càng củng cố vị thế trên thị trường thế giới trong những năm gần đây. Bước vào năm 2018, liệu các doanh nghiệp này có giữ vững “phong độ” trong bối cảnh các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain đang tái định hình nền kinh tế thế giới?

Để trả lời câu hỏi này, Nikkei Asian Review đã lựa chọn 9 doanh nhân châu Á tiêu biểu để khắc họa xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp lớn tại châu lục này.

Trong phần 2, chúng tôi xin giới thiệu tham vọng và tầm nhìn táo bạo của Giám đốc chiến lược Samsung Young Sohn, đồng sáng lập hãng công nghệ Razer Min Liang Tan và "ông trùm" truyền thông Indonesia Erick Thohir.

Young Sohn: Người đứng sau thương vụ M&A tỷ USD của Samsung

Ông Young Sohn, giám đốc chiến lược của Samsung. Nguồn: The Times of Israel.

Một nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghệ Mỹ được dự báo sẽ định hình tương lai của Samsung Electronics trong năm 2018.

Giám đốc chiến lược Young Sohn, một công dân Seoul chính gốc, từng học ngành cơ khí điện tử tại Đại học Pennsylvania và tốt nghiệp Trường Quản trị Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ở tuổi 61, ông Sohn hiện ở Thung lũng Silicon và đang phụ trách chiến lược sáp nhập và mua lại (M&A) của Samsung. Mục tiêu của vị giám đốc chiến lược này là tìm ra các động lực tăng trưởng mới cho Samsung.

Ông chính là người đứng sau thương vụ Samsung mua lại hãng Harman International (Mỹ) với giá 8 tỷ USD trong năm 2016. Hiện ông cũng đang cân nhắc một số thương vụ khác trong năm 2018 và từng nói với Reuters hồi tháng 12/2017 rằng ông quan tâm tới ngành ô tô, lĩnh vực tự động hóa công nghiệp và chăm sóc sức khỏe.

Ông Sohn là một trong những nhân vật lãnh đạo đặc biệt của Samsung với mối quan hệ sâu rộng trên thị trường M&A toàn cầu. Trước khi gia nhập Samsung vào năm 2012, ông đã làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Agilent Technologies, Quantum và Intel.

Sau khi “thái tử” Samsung - phó chủ tịch Lee Jae-yong bị tuyên án 5 năm về tội tham ô, sự dẫn dắt của ông Sohn ở thời điểm hiện tại có ý nghĩa sống còn với Samsung khi tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này đang nỗ lực bứt phá khỏi các mảng kinh doanh truyền thống như chip bán dẫn, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng.

Min Liang Tan: Game thủ có tham vọng hợp nhất thị trường thanh toán di động Singapore

Ông Min Liang Tan, đồng sáng lập hãng công nghệ Razer. Nguồn: Razer.

Nhà đồng sáng lập Razer - công ty sản xuất máy tính và các thiết bị chơi game chuyên dụng và cũng là một game thủ thực thụ, Min Liang Tan là cái tên quen thuộc với giới truyền thông trong năm 2017 vừa qua.

Tháng 11/2017, Razer đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trên Sàn giao dịch Chứng khoán Hong Kong và huy động được 4,1 tỷ HKD (524,472 triệu USD). Ông Tan được cho là đã trở thành tỷ phú sau đợt IPO thành công này.

Trong tin nhắn Twitter gửi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hồi tháng 8/2017, ông Tan cho biết mình có thể đề xuất một kế hoạch hợp nhất thị trường thanh toán di động manh mún của nước này trong vòng 18 tháng, giúp các giao dịch của người dân trở nên dễ dàng hơn.

Thủ tướng Singapore phản hồi rằng ông sẽ cân nhắc đề xuất này “một cách nghiêm túc”. Ba tuần sau, ông Tan và cộng sự đã lên một bản kế hoạch chi tiết, trong đó có việc tích hợp hệ thống thanh toán di động riêng của Razer – RazerPay. Mọi sự chú ý đang dồn về nhà đồng sáng lập Razer để chờ xem ông có thành công với tham vọng đổi mới thị trường thanh toán di động vốn đang cạnh tranh khốc liệt tại Singapore hay không.

Erick Thohir: "Ông trùm" truyền thông muốn vực dậy nền thể thao nước nhà

Ông Erick Thohir hiện là chủ tịch câu lạc bộ Inter Milan. Nguồn: Claudio Villa/Getty Images.

Năm 2013, doanh nhân Indonesia Erick Thohir từng khiến thế giới chú ý khi mua lại câu lạc bộ bóng đá Inter Milan của Ý. Sau khi bán lại cổ phần trong câu lạc bộ cho Suning Commerce Group (Trung Quốc) vào năm 2016, ông Thohir hiện đang tập trung nâng cao vị thế trong ngành thể thao của Indonesia với vai trò người đứng đầu ban tổ chức Asian Games 2018.

Á vận hội năm nay sẽ diễn ra tại thủ đô Jakarta và tỉnh Palembang vào tháng 8. Và ông Thohir, hiện vẫn là chủ tịch Inter Milan, đang đối mặt với nhiều thách thức trong vai trò mới của mình. Indonesia – quốc gia đông dân thứ tư thế giới, khép lại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2017 đầy thất vọng với 37 huy chương vàng và chỉ xếp vị trí thứ 5 toàn đoàn. Màn thể hiện thiếu thuyết phục của đoàn vận động viên Indonesia trong kỳ SEA Games vừa qua đã khiến Tổng thống Joko Widodo tức giận và kêu gọi ngành thể thao nước này đánh giá lại thành tích yếu kém của mình.

Ông Erick Thohir hiện sở hữu Mahaka Group – tập đoàn truyền thông khổng lồ với nhiều kênh phát thanh, truyền hình và báo chí. Ông cũng là em trai của tỷ phú ngành than Garibaldi Thohir. Nếu thành công với vai trò tổ chức Á vận hội năm nay, ông có thể tìm thấy nhiều cơ hội mới trong ngành thể thao nước nhà.

Ông Thohir cũng là một ủy viên trong câu lạc bộ bóng đá Persib Bandung của Indonesia. Đội bóng này gần đây đã mua hai cầu thủ từng chơi cho Chelsea tại Ngoại hạng Anh - Michael Essien và Carlton Cole.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: