Sự kiện hot
7 năm trước

'Đột nhập' thủ phủ hàng made in China của thế giới

Nếu bạn từng mua đồ chơi trẻ em, những món đồ trang trí trong gia đình vào dịp Giáng sinh hay lễ tết, rất có thể chúng có xuất xứ từ Nghĩa Ô, Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc được mệnh danh là nhà máy sản xuất hàng hoá giá rẻ của thế giới, thì Nghĩa Ô chính là ‘thủ phủ’ của thị trường hàng hoá "made in China" đa dạng này.

Thành phố nhỏ thuộc tỉnh Chiết Giang là ‘nhà’ của thành phố thương mại quốc tế Nghĩa Ô, hay còn được biết đến với tên gọi ‘thành phố hàng hoá’ của Trung Quốc. Đa phần các mặt hàng “Made in China” ở các cửa hàng khắp thế giới có nguồn gốc từ nơi này, theo Business Insider.

Thành phố thương mại quốc tế Nghĩa Ô có 5 khu mua sắm chính, mỗi khu là tập hợp của nhiều kho hàng lớn. Khu phức hợp này có tổng diện tích gần 5 km2, với 62.000 bốt hàng bên trong.

Mỗi ngày, hơn 100.000 nhà cung cấp lại đổ mới về đây khoảng 400.000 mặt hàng khác nhau. 65% trong số đó được xuất khẩu đi 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hoạt động buôn bán tấp nập từ 9h sáng đến tối.

Đây là nơi cung cấp 60% đồ trang trí Giáng sinh cho thị trường thế giới.

Thành phố “Made in China” có hàng nghìn nhà bán lẻ, cung cấp từ hàng hoá phổ biến tới những món hàng được đặt riêng. Họ tới từ các nhà máy trên khắp Trung Quốc, đa phần từ vùng lân cận Nghĩa Ô.

Một số cửa hàng “làm ăn” với khách hàng đến từ mọi quốc gia. Gần đây, lượng khách hàng từ Nam Phi, châu Phi và Trung Đông tăng lên khá lớn. Ngoài các gian hàng Trung Quốc, thành phố còn có khu tập trung hàng hoá nước ngoài và có khu trưng bày riêng các sản phẩm của châu Phi.

Những bức ảnh này được nhiếp ảnh gia Raffaele Petralla ghi lại trong một tháng quan sát nơi này.

Ông cho biết các nhân viên bán hàng thường là người thân và bạn bè của các xưởng/công ty sản xuất.

Họ bán hàng từ khoảng 8h sáng tới 10 đêm.

Raffaele Petralla ấn tượng nhất với những gian hàng bán cây, hoa giả. Ông nhận xét chúng có màu sắc và hình dáng không khác gì đồ thật.

Nếu bạn từng mua đồ chơi trẻ em, những món đồ trang trí trong gia đình vào dịp Giáng sinh hay lễ tết, rất có thể chúng có xuất xứ từ nơi này.

Hướng Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: