Sự kiện hot
6 năm trước

Dự án khởi nghiệp tiên phong cho xu hướng du lịch homestay

Trở thành trang web du lịch homestay đầu tiên trải dài ba miền đất nước là mục đích của nhóm sinh viên Đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh qua dự án Belocals.

Dịch vụ kết nối homestay mang tên Belocals là một trong 6 dự án xuất sắc tham gia vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2017 diễn ra vào ngày 26/12 tại Hà Nội.

Belocals là dự án xây dựng, phát triển hệ thống homestay (nhà dân địa phương dành cho du khách) uy tín, chất lượng cùng các hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc sắc tại địa phương.

Theo nghiên cứu của Đại học Monash, 59% du khách quốc tế ở Việt Nam thích ở lại và ăn ở nhà người dân địa phương vì cho rằng bản thân họ sẽ có những trải nghiệm thực tế hơn. Tuy nhiên, tại nước ta, loại hình du lịch Homestay vẫn chưa thực sự phát triển.

“Belocals sẽ tạo ra một bước đột phá cho du lịch Việt Nam, đồng thời góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Việt trong lòng du khách”, hai sinh viên thực hiện dự án nhận định.

Đại diện nhóm sinh viên Đại học Kinh tế Luật - TP Hồ Chí Minh trình bày dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals tại Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2017. Ảnh: Bùi Mến.

Với quan điểm “khởi nghiệp sáng tạo là kinh doanh thu lợi nhuận nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, Belocals tập trung khơi dậy tiềm lực của các bên tham gia (doanh nghiệp Homestay Belocals, chủ nhà, du khách) vào hoạt động bảo tồn, giữ gìn bản sắc dân tộc.

Điểm khác biệt của Homestay Belocals là chủ nhà gần gũi hơn với du khách. Tại đây, du khách được chủ nhà giới thiệu tận tình về văn hóa, những nét đặc sắc tại địa phương. Trong khi, ở các điểm housestay nhỏ lẻ hiện nay, không gian du lịch của du khách hoàn toàn tách biệt với chủ nhà.

Nghiên cứu nhóm dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals cho thấy: Việt Nam chưa có một trang web tập trung phát triển dịch vụ homestay mà chỉ có homestay tự phát, nhỏ lẻ khu vực Tây Bắc, Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, nên không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, một số trang web du lịch chỉ chú trọng mảng nhà nghỉ, khách sạn, còn homestay là một mảng nhỏ mở rộng nhằm đa dạng hóa mô hình doanh nghiệp.

Người đại diện dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals cho biết: “Một số trang web homestay phổ biến trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, các trang web này lại khá sơ sài, thiếu tinh tế. Một điểm yếu lớn nhất của những trang web này là không hiểu tường tận bản sắc văn hóa địa phương”.

Vì vậy, mục đích phát triển dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals là trở thành trang web đầu tiên với quy mô trải dài từ Bắc đến Nam, tập trung chủ yếu vào homestay cũng như các nhận xét của du khách về trải nghiệm văn hóa.

Dịch vụ kết nối Homestay Belocals đi theo quy trình ba bước, bao gồm: đảm bảo chất lượng đầu vào (các homestay, chủ nhà), hỗ trợ tốt nhất cho du khách trong quá trình thực hiện chuyến đi thực tế tại địa phương, nhận những thông tin phản hồi của du khách.

Video: Đại diện dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals trình bày mô hình kinh doanh Homestay Belocals.

Là mô hình phát triển du lịch trải nghiệm, Dịch vụ kết nối Homestay Belocals chú trọng hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng là thanh niên từ 18 tới 30 tuổi, thích phiêu lưu, mạo hiểm.

Chi phí trung bình một du khách phải trả là 500.000 đồng một ngày bao gồm các hoạt động lưu trú, ăn ở, bảo hiểm du lịch. Belocals thu 20% doanh thu từ chủ nhà và 5% từ du khách.

“Để thực hiện dự án Dịch vụ kết nối Homestay Belocals, năm đầu tiên, chúng tôi sẽ mở một số homestay thí điểm tại 10 điểm đến nổi tiếng trong nước như Hà Giang, Ninh Bình, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tây Nguyên, Phú Yên, Cần Thơ, Đồng Tháp. Bởi vậy, chúng tôi cần tổng số vốn đầu tư là hơn 1,8 tỷ đồng”, người đại diện dự án Belocals nhấn mạnh.

Tiến sĩ Ngô Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần SHB nhận định Dịch vụ kết nối Homestay Belocals là xu hướng cần phát triển tại Việt Nam. Ảnh: Internet.

Tiến sĩ Ngô Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần SHB - nhận định Dịch vụ kết nối Homestay Belocals là dự án bắt kịp xu thế thời đại và là xu hướng du lịch cần phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà Ngô Thu Hà cũng nhấn mạnh “muốn dự án khả thi, các bạn cần chi tiết hơn trong kế hoạch kết nối các chủ nhà”.

Bùi Mến
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: