Sự kiện hot
7 năm trước

Dùng nước rửa tay khô – sạch nhưng có hại

Ngày nay, nước rửa tay khô được sử dụng phổ biến vì khả năng thay thế xà phòng sát khuẩn truyền thống và độ tiện lợi của nó. Song, nước rửa tay khô không chỉ tạo ra nguy cơ nhiễm độc mà còn có thể gây hại cho người dùng nếu sử dụng thường xuyên hàng ngày.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Missouri, Mỹ cho biết nước rửa tay khô có thể khiến da hấp thụ gấp 100 lần lượng hóa chất độc hại Bisphenol A, còn gọi là BPA. BPA là một hóa chất được dùng trong ngành công nghiệp sản xuất chai nhựa. Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chứng minh BPA có thể hòa tan vào thức uống và thẩm thấu qua da nếu thường xuyên sử dụng. Chất này có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh mạch vành tim, bệnh tiểu đường, thậm chí là vô sinh.

Ngoài ra, trong một báo cáo của trường Đại học San Diego - một trường Đại học Y ở California, chất BPA có thể phá vỡ nội tiết tố hoặc hoocmon trong cơ thể con người. Điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe chúng ta nhất là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hiện nay, hầu hết sản phẩm dạng dung dịch rửa tay khô phải gồm rất nhiều thành phần, trong đó có những hóa chất, dung dịch bổ trợ thì mới có thể trở thành một dung dịch gel hoàn chỉnh để sử dụng được. Nhiều loại nước rửa tay khô chứa đến 60-95% cồn ethanol hoặc cồn isopropyl. Trong khi đó với cơ chế sử dụng của nước rửa tay khô là sử dụng dung dịch mà không cần rửa lại với nước càng tạo thuận lợi cho chất Ethanol thẩm thấu và gây hại cho cơ thể. Chất cồn nếu lạm dụng sẽ làm cho da khô, nứt nẻ, điều đó lại giúp virus thâm nhập cơ thể thuận lợi hơn. Vì vậy, sau vài tuần sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên, người dùng có biểu hiện thường thấy là tay ngứa, da tay có dấu hiệu khô và bàn tay ửng đỏ, đau rát khó chịu.

Bên cạnh đó, nếu không chứa cồn, các sản phẩm rửa tay khô thường chứa triclosan – một chất diệt khuẩn mạnh. Chất này có khả năng nhanh chóng được hấp thu vào da và xâm nhập vào máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hóa chất này làm thay đổi nồng độ của tuyến giáp và hoóc-môn sinh sản. Điều này gây ra các tác dụng phụ khác nhau như rối loạn hệ thống nội tiết, dị ứng và tác động xấu đến thần kinh và suy nhược cơ bắp, gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch, dậy thì sớm, thậm chí gây vô sinh.

Ngoài ra, các loại dung dịch rửa tay đều có mùi thơm, điều đó có nghĩa là trong đó rất có khả năng có các hóa chất độc hại hay các chất gốc Paraben – dùng để bảo quản các loại hóa mỹ phẩm, tiêu diệt các loại nấm mốc, vi khuẩn trong sản phẩm. Các chất paraben có thể gây dị ứng da và niêm mạc, gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, làm suy giảm miễn dịch và là nguyên nhân gây ung thư vú. Vì vậy, chỉ mua và dùng các sản phẩm không có chứa parapen.

Các loại nước rửa tay khô phổ biến rất tiện lợi nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng không hiệu quả hơn so với việc rửa tay bằng nước với xà phòng. Bởi, mặc dù dung dịch rửa tay không cần nước có thể giết chết các vi sinh vật, tiêu diệt được một số loại virut gây bệnh như: virut cảm cúm, các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột,… nhưng lại lấy đi lượng dầu tự nhiên và các vi khuẩn có lợi trên da, làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Khi mất đi các loại vi khuẩn có lợi, các loại virut nhỏ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể chúng ta và gây bệnh vì lúc này đã không còn bất cứ hàng rào bảo vệ nào ngăn cản chúng. Rửa tay với xà phòng và nước có hiệu quả hơn trong việc loại bỏ một số loại vi trùng, bao gồm cả norovirus, loại vi-rút rất dễ lây lan, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm mà nước rửa tay khô không có tác dụng loại trừ.

Nếu chúng ta lạm dụng quá mức nước rửa tay khô để bôi lên tay thì với những người có da mỏng, có cơ địa dị ứng, những thành phần, những hóa chất trong đó sẽ gây ra viêm và những tổn hại cho da, đặc biệt có thể gây bít tắc lỗ chân lông, gây viêm da nặng.

Để bảo vệ sức khỏe, chúng ta chỉ nên sử dụng các loại nước rửa tay trong những trường hợp thật cần thiết. Hạn chế sử dụng các loại nước rửa tay không cần rửa lại bằng nước. Vì nước sẽ góp phần loại bớt những chất có hại cho sức khỏe.

Nếu bắt buộc phải dùng, hãy lựa chọn sản phẩm hữu cơ (không chứa cồn hoặc triclosan) và sau đó nhớ thoa dưỡng ẩm cho tay. Hãy chọn những sản phẩm có chai nhựa không chứa chất BPA mà được sản xuất từ các chất như PP, PC, PES, PPSU (dựa vào những ký hiệu được ghi dưới đáy chai) để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tránh xa các sản phẩm chứa hóa chất có hại cho sức khỏe. Tốt nhất, nên chọn sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng thay vì sản phẩm giá rẻ trôi nổi trên thị trường.

Hồng Anh

Từ khóa: