Sự kiện hot
7 năm trước

Facebook có thể sẽ phải chịu khoản phạt lên đến nhiều triệu USD

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) cáo buộc Facebook đã cung cấp thông tin sai lệch trong cuộc điều tra năm 2014 về vụ việc trang mạng xã hội này mua lại ứng dụng tin nhắn WhatsApp. Facebook có thể sẽ phải chịu khoản phạt lên đến nhiều triệu USD.


Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Năm 2014, EC, cơ quan đảm bảo thực thi cạnh tranh ở châu Âu, đã để mắt đến giao dịch thâu tóm ứng dụng tin nhắn WhatsApp của Facebook và bắt đầu xem xét khả năng công ty này sẽ kết hợp các tài khoản của người sử dụng Facebook với các tài khoản của người sử dụng WhatsApp.

Vào thời điểm đó, Facebook cam đoan với EC rằng mạng xã hội này chưa đủ khả năng thực hiện việc kết nối trên một cách tự động về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2016, WhatsApp đã thông báo khả năng liên kết số điện thoại các khách hàng của mình với thông tin cá nhân trên tài khoản Facebook.

Điều đó cho phép cải thiện dịch vụ, cũng như cho phép đề xuất kết bạn hay đăng các quảng cáo một cách dễ dàng nhất lên Facebook.

Trong bản tuyên bố khiếu kiện, một thủ tục chính thức của quá trình điều tra cạnh tranh mà EC gửi đến cho Facebook ngày 20/12, EC đã đưa ra đánh giá sơ bộ rằng Facebook đã có khả năng liên kết các tài khoản từ năm 2014, và điều này trái với những thông tin mà Facebook cung cấp cho EU vào thời điểm đó.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh EU, Margrethe Vestager, cho biết việc xem xét tính khách quan của các vụ sáp nhập và mua lại doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ chính xác của các thông tin do các doanh nghiệp liên quan cung cấp. Vì vậy các doanh nghiệp phải hoàn toàn nghiêm túc khi thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin khi được yêu cầu.

Trong một tuyên bố với báo chí, Facebook một lần nữa khẳng định họ đã hoàn toàn trung thực khi cung cấp thông tin cho cơ quan đảm bảo thực thi cạnh tranh châu Âu vào năm 2014.

Nhưng điều đó là chưa đủ để đảm bảo cho Facebook thoát vụ này vì EC có quyền trừng phạt nếu họ chứng minh được Facebook đã hành động cẩu thả hoặc cố ý cung cấp thông tin gây hiểu lầm.

Theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, thủ tục khởi kiện chính thức chống lại gã khổng lồ trong làng công nghệ Mỹ này được đưa ra vào ngày 20/12 không ảnh hưởng đến quyết định cho phép Facebook mua lại WhatsApp. Facebook có thời gian từ nay đến ngày 31/1/2017 để giải trình trước các cáo buộc của EU.

Trong trường hợp bị xác định là vi phạm các quy định do EC đưa ra, Facebook có thể phải chịu khoản tiền phạt lên đến 1% tổng doanh thu dựa trên báo cáo tài chính năm 2015 (tương đương khoảng 179 triệu USD).

theo Vietnam+

Từ khóa: