Sự kiện hot
6 năm trước

Fed giữ lãi suất không đổi, mở ra cơ hội cho tháng 12

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ lãi suất không đổi tại cuộc họp chính sách trong tuần này và cho biết những trận bão xảy ra vào cuối mùa hè có thể sẽ không ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động kinh tế nói chung.

Chủ tịch Fed Janet Yellen. Ảnh: Saul Loeb | AFP | Getty Images

Bản tuyên bố sau cuộc họp ngày thứ Tư (1/11) cũng không đưa đề cập nhiều thông tin về việc Fed sẽ sớm tăng lãi suất.

Như dự đoán trước đó, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương, đã giữ mục tiêu lãi suất cơ bản trong khoảng 1 - 1,25%. Thị trường cũng cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại các cuộc họp vào tháng 12, mặc dù ủy ban này đã không nhắc tới vấn đề này trong bản tuyên bố.

Tuy nhiên, họ đã duy trì lập trường tích cực về tình hình hiện tại của nền kinh tế Mỹ.

"Không có tín hiệu từ cuộc họp ngày hôm nay cho thấy có rủi ro khiến khả năng tăng lãi suất trong tháng 12 bị thay đổi. Với nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức 3%, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,2%, chính sách tiền tệ rất dễ dàng và dự báo lạm phát tăng nhẹ, mọi khiến tôi tin rằng họ sẽ tăng lãi suất trong tháng 12", Michael Arone, chiến lược gia đầu tư của State Street Global Advisors nói.

Đây là cuộc họp thứ hai kể từ khi các cơn bão Harvey và Irma gây ra những thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến các dữ liệu vĩ mô. Ví dụ, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp đã giảm vào tháng 9 xuống còn 33.000, nhưng FOMC nhận định những ảnh hưởng này sẽ qua đi. Mặt khác, theo một ước tính ban đầu của chính phủ Mỹ tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này đã tăng 3% trong quý III.

Thực tế, bản tuyên bố của ủy ban lưu ý rằng "thị trường lao động tiếp tục thắt chặt và hoạt động kinh tế tăng với tốc độ bền vững bất chấp sự gián đoạn do bão gây ra. Mặc dù các cơn bão khiến việc làm giảm trong tháng 9, tỷ lệ thất nghiệp cũng ghi nhận giảm mạnh”.

Giá xăng đã tăng sau ảnh hưởng của những cơn bão, nhưng các chỉ số lạm phát khác vẫn không thay đổi. Ủy ban thừa nhận lạm phát vẫn còn dưới 2%, mục tiêu mà Fed cho là phù hợp nhất đối với sự tăng trưởng lành mạnh.

“Những gián đoạn do ảnh hưởng của cơn bão và việc khắc phục hậu quả sau thiên tai sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động của nền kinh tế, việc làm và lạm phát trong ngắn hạn. Tuy nhiên, những kinh nghiệm trước đây cho thấy các cơn bão sẽ không làm thay đổi đáng kể nền kinh tế quốc gia trong trung hạn", bản tuyên bố cho biết.

Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay như là một phần của chương trình bình thường hoá chính sách tiền tệ một cách chậm chạp nhưng ổn định. Ngoài việc tăng lãi suất, trong tháng 10 Fed đã bắt đầu thu hẹp 4.500 tỷ USD giá trị tài sản của mình, phần lớn là trái phiếu mà ngân hàng trung ương mua để kích thích nền kinh tế bằng cách giảm lãi suất thế chấp và hướng các nhà đầu tư tham gia vào các tài sản mạo hiểm như chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp .

Văn bản sau cuộc họp ngày 1/11 chỉ đề cập ngắn gọn về kế hoạch này là chương trình "đang tiến hành."

Bất chấp những nỗ lực thắt chặt chính sách, điều kiện kinh tế Mỹ vẫn nới lỏng và thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm. Một số thành viên FOMC lo ngại về việc Fed không đưa ra nhiều hành động và sợ rằng việc trì hoãn tăng lãi suất có thể thúc đẩy bong bóng tài sản và bất ổn về tài chính.

Phiên họp tuần này sẽ là lần cuối cùng trước khi Chủ tịch Fed tiếp theo được chỉ định. Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ công bố quyết định của mình vào chiều ngày thứ Năm, và cơ hội để bà Janet Yellen được bổ nhiệm lại là rất thấp. Thị trường dự báo ông Trump sẽ xướng tên Thống đốc Fed Jerome Powell cho vị trí này.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: