Sự kiện hot
6 năm trước

Giá cà phê arabica sẽ lên cao vì Brazil không bội thu như kỳ vọng

Sau chuyến khảo sát thực tế tại khu vực trồng cà phê chính của Brazil, Ngân hàng Rabobank quyết định hạ dự báo sản lượng cà phê của nước này, đồng thời nâng dự báo giá cà phê arabica.

Vụ cà phê hiện tại của Brazil sẽ không bội thu như kỳ vọng

Sau khi đánh giá thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Rabobank hạ dự báo sản lượng cà phê của Brazil xuống còn 56,8 triệu bao 60kg trong niên vụ 2018 - 2019, giảm 2,2 triệu bao so với dự báo trước đó của ngân hàng. Trong đó, Rabobank dự báo sản lượng cả hạt arabica và robusta đều giảm.

Dù vậy, đây vẫn sẽ là mức sản lượng cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây của Brazil, và tăng 15% so với niên vụ trước.

Động thái của Rabobank đi ngược hoàn toàn so với kỳ vọng của thị trường, với một số chuyên gia bình luận trên thế giới dự báo con số sẽ là 65 triệu bao. Theo khảo sát mới nhất của Reuters, sản lượng của Brazil sẽ đạt 60 triệu bao và của Công ty xuất khẩu Terra Forte ở Brazil là 59,15 triệu bao.

Sản lượng giảm với cả arabica...

Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Rabobank, ông Carlos Mere, cho biết sản lượng arabica tại một số khu vực tăng rất mạnh, mà chủ yếu là thuộc bang Minas Gerais, bang trồng arabica lớn nhất của Brazil. Tuy nhiên, theo theo dõi của Rabobank, cây cà phê được trồng tại bang Minas Gerais năm nay lại cho ít quả hơn so với năm ngoái.

Ngoài ra, toàn bộ khu vực trồng arabica của Brazil hiện đều đã xuất hiện dịch nấm cercospora do mưa ít, ông Mera cho biết. “Những gì đang xảy ra ở các quận Varginha và Guaxupe tại bang Minas Gerais trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của chúng ta, mà đó lại là trung tâm của vành đai arabica ở Brazil,” ông nói.

Theo đó, Ngân hàng hạ dự báo sản lượng arabica của Brazil trong niên vụ 2018 – 2019 giảm xuống còn 41 triệu bao, giảm 1 triệu bao so với mức kỷ lục của năm 2016.

Nguồn: CNN

... Và robusta

Rabobank hạ dự báo sản lượng robusta của Brazil năm 2018 xuống còn 10,7 triệu bao vì các vườn cà phê tại bang Espirito Santo (bang trồng robusta lớn nhất của Brazil) đang trải qua năm hạn hán thứ hai liên tiếp.

“Mặc dù chúng tôi dự đoán Espirito Santo sẽ bội thu nhưng thực tế lại rất khác. Gần một nửa diện tích trồng robusta tại bang này đang bị ảnh hưởng bởi dịch rệp sáp do tời tiết quá khô hạn. Diện tích bị thiệt hại hiện đã chiếm gần 30%. Khu vực này cần có mưa liên tục để ngăn dịch bệnh lan rộng hơn nữa trước khi vào vụ thu hoạch,” ông Mera cho hay.

Nâng dự báo giá cà phê arabica

Dự báo của Rabobank đồng nghĩa rằng, vụ cà phê hiện tại của Brazil sẽ không được như kỳ vọng của thị trường. Như vậy, người nông dân sẽ chịu ít sức ép phải bán tháo hàng đã thu hoạch. Hơn nữa, sang năm 2019, Brazil sẽ bước vào năm mất mùa trong chu kỳ được – mất của cà phê.

Theo đó, Rabobank nâng dự báo giá cà phê arabica trong quý III lên 1,33 USD/pound, tăng 6 cent so với dự báo trước đó. Mức giá này cao hơn giá chốt phiên 5/3 của hợp đồng arabica giao tháng 9 tại New York là 1,251 USD/pound.

Nếu nhìn vào đường cong giá, thị trường arabica khó có thể chạm được ngưỡng này trước tháng 4/2019. Kể từ đầu năm đến nay, giá arabica đã giảm 6% vì các quỹ đầu cơ tăng vị thế bán lên gần kỷ lục trước kỳ vọng Brazil sẽ bội thu trong niên vụ này.

Oanh Oanh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: