Sự kiện hot
7 năm trước

Giá lợn tăng mạnh: Cẩn trọng với thị trường Trung Quốc

Giá thịt lợn trên toàn quốc đang tăng mạnh, trung bình từ 8.000 - 12.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, khoảng 5 ngày nay, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đã tăng mạnh, thậm chí tăng theo ngày.

Theo đó, ngày 11/7, giá thịt lợn móc hàm nhập vào là 40.000 đồng/kg, nhưng ngày 12/7 giá đã tăng lên mức 45.000 đồng/kg, kéo theo đó các loại thịt bán ra từ sườn tới ba chỉ đều tăng mạnh so với thời điểm trước.

Vùng Đông Nam bộ, thủ phủ chăn nuôi lợn, thì giá thịt lợn tại đây cũng đang tăng mạnh. Hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết, hiện giá lợn hơi ở khu vực này cũng đã lên mức 29.000 đồng/kg và dự kiến sẽ tăng lên mức 32.000-35.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm đàn lợn cả nước đạt 27,23 triệu con, giảm khoảng 1,1 triệu con so với cùng kỳ năm 2016. Đến cuối tháng 6, đàn lợn giảm khoảng 1,6 triệu con so với đầu tháng 4 do người nuôi giảm tái đàn.

Giá lợn hơi tăng, theo đại diện Cục Chăn nuôi, là quy luật cung - cầu, khi cầu giảm thì giá sẽ tăng. Nhưng không vì vậy mà người nuôi chủ quan, ồ ạt tái đàn rộng như thời điểm trước để tránh tình trạng thừa cung, giá lại giảm, người nuôi sẽ tiếp tục chịu thua lỗ.

Hơn nữa, việc Trung Quốc thu mua trở lại cũng chỉ mang tính thời điểm, không bền vững nên bà con không tiếp tục nuôi lợn mỡ, tránh lặp lại bài học cũ.


Giá thịt lợn tăng mạnh trong những ngày gần đây. Ảnh:TL

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã đưa ra những nhận định về việc giá thịt lợn tăng mang trở lại. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thị trường Trung Quốc hay bất cứ một thị trường nào gom thịt lợn thì đều là tín hiệu tốt cho người chăn nuôi. Việc đó tạo thêm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thịt lợn.

Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh cần xem xét một cách thận trọng tín hiệu đó là tốt hay xấu. Ngoài ra, cần xem xét diễn biến đó có bền vững hay không, những tín hiệu thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất có nên đầu tư vào tăng đàn lợn ngay hay không. Thực tế cho thấy nếu tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa. Nguy cơ lại quay lại thực tế cuộc giải cứu lợn như hiện tại.

Người phát ngôn Bộ Công thương cũng cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để đưa ra những khuyến cáo cho người chăn nuôi.

“Từ trước đến nay, chúng tôi cũng thường xuyên thông báo, cảnh báo liên quan đến thịt lợn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Không chỉ thịt mà nhiều mặt hàng rau quả chúng ta mới chỉ xuất khẩu tiểu ngạch, chưa xuất được chính ngạch sang thị trường này”, ông Hải cho biết thêm.

H.Phương
Theo GĐ&XH

Từ khóa: