Sự kiện hot
6 năm trước

Giá vàng tuần tới chịu áp lực từ lãi suất trái phiếu tăng và đồng USD phục hồi

Đà đi lên của giá vàng có thể không duy trì được lâu khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao kỷ lục trong tuần qua khiến chi phí cơ hội của vàng tăng vọt.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Khi giá vàng khép lại tuần qua theo chiều đi xuống, giới chuyên gia nhận định có thể kim loại quý này đang bước vào giai đoạn ổn định giá và đối mặt với một tương lai bất định.

“Tôi lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn. Tôi không nghĩ thị trường vàng đang đi xuống nhưng giá cần vượt đỉnh tháng 1 vào cuối tháng hoặc đó sẽ là thời điểm để bán”, ông Adam Button, trưởng chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết.

Theo các nhà phân tích hàng hóa, trong ngắn hạn, họ sẽ theo dõi đà tăng của lãi suất trái phiếu chính phủ và đồng USD, hai yếu tố đều không có lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng vàng có thể đứng vững ở các ngưỡng giá quan trọng trong tương lai gần.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lập đỉnh mới trong nhiều năm ở mức trên 2,8% vào ngày 2/2 sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu tốt hơn kỳ vọng khi nền kinh tế số 1 thế giới tạo ra thêm 200 nghìn việc làm mới trong tháng 1. Trong khi đó, mức lương của người lao động tăng 2,9%, cao nhất kể từ năm 2009.

Không chỉ lãi suất trái phiếu tăng, có thể lên trên 3% như một số chuyên gia dự báo, mà đồng USD cũng phục hồi từ đáy 3 năm những ngày vừa qua.

“Lãi suất trái phiếu tăng kéo đồng USD đi lên và cả hai nhân tố này sẽ gây áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn”, ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định. Tuy nhiên, ông cho biết đây là một đợt điều chỉnh có lợi cho giá vàng. “Tôi không nghĩ giá vàng sẽ lao dốc. Khi thị trường ổn định trở lại, vẫn có nhiều lý do để sở hữu vàng”, ông Hansen cho biết.

Dù các nhà giao dịch vàng có thể lo ngại khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng, ông Maxwell Gold – giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty chứng khoán ETF Securities, cho rằng lãi suất trái phiếu tăng không nhất thiết đồng nghĩa với dấu chấm hết cho đà tăng của giá vàng. “Khi lãi suất trái phiếu tăng, lạm phát và kỳ vọng lạm phát cũng tăng theo, vì thế lãi suất thực vẫn thấp. Lãi suất thực thấp vẫn có lợi cho giá vàng”, ông cho biết.

Cũng theo ông Maxwell Gold, giá USD dù thoát khỏi đáy nhưng vẫn không có động lực tăng đáng kể. Ông cho biết bản thân thấy bất ngờ khi chỉ số Dollar Index không tăng cao hơn sau khi báo cáo việc làm tốt hơn kỳ vọng được công bố. “Đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang lo ngại thâm hụt ngân sách ngày càng tăng. Tóm lại, tôi không nghĩ đây là thời điểm bất lợi cho giá vàng”.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM, cho biết, về mặt kỹ thuật chỉ số Dollar Index vẫn còn chặng đường dài để đi trước khi lấy lại đà tăng. Trong khi đó, ông Darin Newsom, chuyên gia phân tích trưởng tại hãng DTN, cho rằng giá USD sẽ tiếp tục tăng và đè nặng lên giá vàng trong ngắn hạn.

Theo một số chuyên gia, nhà đầu tư không chỉ rút khỏi thị trường trái phiếu mà cả thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 vừa khép lại tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2016 khi giảm điểm gần 3%.

Cả hai ông Hansen và Gold đều cho rằng, khi dòng vốn đang chảy khỏi thị trường trái phiếu và chứng khoán, các loại tài sản đầu tư thay thế như vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Nhiều chuyên gia đang theo dõi ngưỡng hỗ trợ trong khoảng 1.320 – 1.325 USD/ounce. Nếu rơi khỏi ngưỡng này, giá vàng có thể giảm xuống ngưỡng 1.300 USD/ounce.

“1.301,80 USD/ounce là ngưỡng chính cần theo dõi vì đây là 50% mức hồi quy từ mức thiết lập trước đó. Đây cũng sẽ là đáy 4 tuần mới”, ông Newsom cho biết.

Về ngưỡng trên, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng cần vượt lên đỉnh tháng 1 để lấy lại đà tăng.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Đà tăng 7 tuần liên tiếp của giá vàng dường như đang “xuống sức” khi thị trường vừa ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2017. Giá vàng giao tháng 4 đóng cửa ở 1.338,90 USD/ounce, giảm hơn 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Thị trường bạc cũng ghi nhận áp lực bán ra khi giá giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 17 USD/ounce. Giá bạc giao tháng 3 đóng cửa ở 16,78 USD/ounce, giảm gần 4% so với tuần trước.

Trường Giang

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: