Sự kiện hot
12 năm trước

Giải mã hiện tượng dậy thì muộn ở phe XY

Khi các bạn cùng trang lứa bỗng vươn vai hóa "phù đổng", còn bạn vẫn là "chú lùn"... đây có phải là hiện tượng bất thường không?

Khi các bạn cùng trang lứa bỗng vươn vai hóa "phù đổng", còn bạn vẫn là "chú lùn"... đây có phải là hiện tượng bất thường không?

Thế nào gọi là dậy thì muộn?

Từ 11 - 15 tuổi, các bạn nam bắt đầu bước vào quá trình dậy thì. Đây là khoảng thời gian cơ thể teenboy bắt đầu có những thay đổi: bạn sẽ cao hơn, các cơ bắp phát triển mạnh hơn, giọng nói trở nên khàn đục. Nếu vượt qua tầm tuổi này mà cơ thể teenboy vẫn không có dấu hiệu của sự thay đổi, được xem là dậy thì muộn.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?

Với một số bạn, tuổi dậy đến rất sớm, nhưng với một số khác thì lại chậm trễ.

Nguyên nhân có thể là do di truyền, nếu những người thân trong gia đình có “truyền thống” dậy thì muộn thì khả năng bạn sẽ phải “tiếp nối” là rất cao. Nếu là do di truyền thì bạn hãy yên tâm đi nhé, rồi sẽ đến lúc bạn “phổng phao” như bạn bè chỉ có điều là muộn hơn một chút.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, còn có lý do khác như chế độ ăn uống, luyện tập khiến cơ thể bạn "chưa chịu lớn".

Trước khi bước vào giai đoạn dậy thì, XY cần một lượng chất béo nhất định để kích thích sự phát triển của các tuyến nội tiết trong cơ thể. Các teenboy ăn uống không điều độ, hoặc luyện tập thể dục thể thao quá mức nên cơ thể quá gầy, không thể sản sinh hàm lượng estrogen cần thiết cho sự phát triển cũng khiến bạn dậy thì muộn. 

Những teen bị rối loạn tâm sinh lý, hệ thần kinh căng thẳng, cơ thể mệt mỏi thì quá trình dậy thì sẽ bị chậm lại. Những teen bị bệnh tiểu đường, bệnh thận… cũng có nguy cơ dậy thì muộn vì bệnh tật có thể làm rối loạn các chức năng, kìm hãm sự phát triển của cơ thể.

Những hiểu nhầm ngốc nghếch của XY

Đã không ít teenboy buồn bã, thất vọng nghĩ rằng: dậy thì muộn thì sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ hoạt động kém hơn, XY sẽ không được nam tính, không có body chuẩn…

Thực tế, dậy thì sớm sẽ khiến bạn ngừng phát triển sớm do cơ thể bạn lúc đó chưa đủ thời gian để “tích trữ” được nguồn năng lượng cần thiết kích thích sự phát triển tối đa mà gen di truyền đã quy định. Vì vậy dậy thì muộn hơn, lại là một lợi thế.

Tuy nhiên, nếu XY dậy thì muộn mà không rõ nguyên nhân thì hãy tìm đến các bác sĩ để được tư vấn nhé!

Huy Anh

Từ khóa: