Sự kiện hot
7 năm trước

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017: Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất

ĐS&TD - Theo Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ 10.3 đã được hoàn tất.

 Dòng người nô nức hành hương về Đền Hùng, Phú Thọ nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương

Theo đó, phát huy thành công của công tác tổ chức lễ hội từ những năm trước, Ban Tổ chức quyết tâm phấn đấu cao nhất để đạt mục tiêu “5 không” đó là: Không có người ăn xin, ăn mày; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và xảy ra tình trạng giá cả dịch vụ mang tính “chặt chém”; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội.

Theo kế hoạch, Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra từ ngày 1 - 6/4 (tức ngày mùng 5 - 10/3 năm Đinh Dậu) với sự tham gia góp giỗ của Thành phố Hà Nội và 3 tỉnh Bến Tre, Bình Phước và Thái Bình.

Đến nay, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ Dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ Dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ; quy hoạch, sắp xếp các khu vực bán hàng đảm bảo gọn gàng, văn minh, thuận lợi cho du khách tham quan; khảo sát, sửa chữa các hạng mục công trình phục vụ các hoạt động trong lễ hội.

Nét mới trong tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay, đó là Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng sáng ngày 10/3 Âm lịch sẽ được tổ chức sớm hơn 1 tiếng so với mọi năm. Tức là bắt đầu từ 6h30 sáng, sẽ làm lễ dâng hương tại Đền Thượng để góp phần giảm tải áp lực của người dân chờ đợi từ hôm trước tại cổng chính nhà Công Quán.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự được tỉnh đặc biệt chú trọng. Các lực lượng công an, quân đội và bảo vệ của Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tập trung chỉ đạo lực lượng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Giỗ Tổ. Số điện thoại đường dây nóng được công khai tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân và du khách. Năm nay, Ban Tổ chức đã bố trí đường truyền internet tốc độ cao phục vụ Trung tâm báo chí và lắp các điểm phát wifi miễn phí phục vụ nhân dân, du khách tại Đền Hùng và thành phố Việt Trì.

Với phương châm tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc tại khu vực công quán và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và du khách viếng thăm mộ Tổ, các hoạt động phần Lễ đều được điều chỉnh về thời gian cho phù hợp hơn, đảm bảo kết hợp hài hòa với các hoạt động phần Hội.

Không gian Hội trong Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục được trải rộng từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đến thành phố Việt Trì, trong đó điểm nhấn là các hoạt động: Lễ hội dân gian đường phố và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017 được tổ chức tại quảng trường công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”, kết thúc là màn bắn pháo hoa tầm thấp tại hồ công viên Văn Lang.

Phần hội trong Lễ hội Đền Hùng năm nay cũng có nhiều nét mới, đó là sẽ tổ chức Hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng trên hồ công viên Văn Lang; Chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với các điểm du lịch di sản văn hóa tại Miếu Lãi Lèn (xã Kim Đức), Đình Hùng Lô (xã Hùng Lô), Đình An Thái (xã Phượng Lâu); Trưng bày tư liệu ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay”; Cổ vật Văn Lang; Tư liệu, hiện vật Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì; Tổ chức “Triển lãm ảnh đẹp du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người Phú Thọ” tại bờ hồ công viên Văn Lang; Biểu diễn Múa rối nước và biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp các tỉnh, thành phố góp giỗ; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ V…

Đặc biệt, Hội sách Đất Tổ năm 2017 diễn ra từ ngày 2 - 6/4/2017 (tức từ ngày 6 - 10/3 Âm lịch); khai mạc vào hồi 9h00 ngày 3/4 là một trong những điểm nhấn của Lễ hội.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao khác được tổ chức như mọi năm nhưng đều có quy mô lớn hơn, nội dung phong phú, đa dạng và đổi mới hơn những năm trước. Các hoạt động đều được xã hội hóa với mục đích tạo điều kiện để nhân dân được hưởng thụ, đồng thời trực tiếp tham gia vào lễ hội.

Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì với sự tham gia của gần 2.000 người dân của 23 xã, phường (thành phố Việt Trì) và các huyện: Lâm Thao, Thanh Thủy, Đoan Hùng. Lễ rước kiệu về Đền Hùng còn có sự tham gia của xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không gian lễ hội được mở rộng tới sân khân khấu Nam Đồng Mạ (thành phố Việt Trì). Tại các hội trại văn hóa, du khách thập phương sẽ được tham quan những nét văn hóa đặc trưng của các địa phương; trình diễn dân ca các dân tộc; Hát Xoan, Ghẹo, diễn xướng dân gian và được thực hành các quy trình sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống của mỗi địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá, thu hút đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc trong, ngoài tỉnh giao lưu học hỏi, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tại lễ hội, đồng bào cả nước thưởng thức làn điệu Hát Xoan Phú Thọ do các nghệ nhân kế cận thuộc các làng Xoan gốc biểu diễn. Đây là hoạt động minh chứng sức sống trường tồn của Hát Xoan trong cộng đồng, đồng thời cũng là một trong những yếu tố tích cực nhằm đưa Hát Xoan Phú Thọ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 đang đến gần, Ban Tổ chức quyết tâm xây dựng Lễ hội Đền Hùng năm 2017 trở thành một trong các lễ hội mẫu mực của cả nước, đậm đà bản sắc dân tộc, thân thiện với nhân dân và du khách thập phương khi hành hương về với cội nguồn.

Sơn Thủy – Đinh Thiện

 

Từ khóa: