Sự kiện hot
7 năm trước

Giới trẻ đổ xô đi học làm đẹp

ĐS&TD - Theo báo cáo của Tổng cục thống kê Việt Nam cho biết: “Một năm chỉ tính riêng Hà Nội đã có tới 2000 spa, thẩm mỹ viện lớn nhỏ khác nhau được mở ra. Con số này chưa có xu hướng giảm trong 5 năm tới”. Như vậy nhu cầu làm đẹp của người Việt so với các năm trước đây đã tăng lên rất nhanh.


Nghề nail (nghề làm móng) đang là một trong những nghề thu hút được nhiều học viên nhất của các trung tâm đào tạo dạy nghề tại Hà Nội

Xu hướng này đến từ các lý do sau: thứ nhất, đời sống vật chất của người Việt ngày càng được đảm bảo, mức thu nhập tăng cao là lúc không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng muốn đi thẩm mỹ viện. Thứ hai, do nhận thức về thẩm mỹ của người Việt đang thay đổi nhanh chóng nhờ thông tin qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Người này truyền tai người kia, làm nail vừa nhàn vừa dễ kiếm tiền nên ngày nay, giới trẻ Hà Nội rủ nhau đi học làm nail ngày càng nhiều.

Chỉ cần đầu tư 10-15 triệu học làm móng tay chuyên nghiệp, 5-15 triệu đầu tư dụng cụ làm móng khi học xong các học viên sẽ được cấp chứng chỉ dạy nghề là bạn đã có thể tự vẽ nail tại nhà và kiếm thêm thu nhập hàng chục triệu/tháng từ đó.Ðể thu hút học viên, hầu hết các lớp học làm móng đều tặng kèm cho những người tham gia khóa học một bộ đồ nghề cơ bản để làm móng như bút làm móng chuyên nghiệp, khuôn móng tập vẽ, bột, gel, phun sơn…

Chị Thanh Loan, chủ tiệm nail nằm trên Đường Láng cho biết: “Trung bình một ngày chị làm việc từ 10h sáng đến 7h tối, chăm sóc và phục vụ cho trên dưới 20 khách hàng. Mỗi lượt khách chị thu về 150-200 nghìn đồng. Với mức thu nhập như vậy gia đình chị được coi là có cuộc sống khá giả.”

Chỉ mất từ 3-4 tháng chăm chỉ luyện tập là bạn có thể vẽ được những mẫu nail khó nhất, tự tin hành nghề làm móng tay tại các salon, tiệm nail hoặc tự mở cửa hàng riêng để kinh doanh.

Chỉ cần lướt qua các trang web dạy nghề làm móng, chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng trăm comment hỏi về các khóa học vẽ móng tay chuyên nghiệp trên khắp địa bàn Hà Nội. Các trung tâm dạy nghề thẩm mỹ lúc nào cũng đông đúc học viên tới xin tư vấn và xếp lớp học. Chỉ riêng năm 2014, đã có hơn 500 cơ sở đào tạo mở ra khắp cả nước, hơn 1000 địa chỉ làm nail nhỏ lẻ khác nhau được thành lập.

Có thể khẳng định rằng: nghề nail (nghề làm móng) đang là một trong những nghề thu hút được nhiều học viên nhất của các trung tâm đào tạo dạy nghề tại Hà Nội. Ða số những học viên tham gia lớp học làm nail đều có dự định học nghề để đi xuất ngoại, kiếm tiền mong đổi đời.


Ða số những học viên tham gia lớp học làm nail đều có dự định học nghề để đi xuất ngoại, kiếm tiền mong đổi đời

Chị Phương Linh, một học viên tại một trung tâm dạy nghê nail khá có tiếng tại Hà nội cho biết: “Bạn tôi đi du học ở Úc bảo nghề làm nail bên đấy kiếm ăn được lắm. Một ngày bạn tôi chỉ làm 2 tiếng, mỗi tháng sau khi chi trả các khoản phí sinh hoạt còn để ra được $2000. Vì thế nên tôi cũng muốn học làm nail để ra nước ngoài kiếm tiền làm giàu.”

Chỉ mất khoảng 3 tháng học nghề rồi tìm đường xuất ngoại, mất thêm 2 đến 3 năm nữa sẽ được đổi đời là giấc mộng của nhiều người đang học nghề vẽ móng tại Hà Nội. Nhưng không phải ai đi học làm nail cũng có thể làm giàu và không phải ai đi học xong đều sẽ vẽ móng giỏi.

Chị Quỳnh Anh, một học viên của lớp học nail chia sẻ: “Tôi thấy trên lớp cô giáo làm rất dễ, nhưng khi làm thử thì lại bị hỏng, màu lên nham nhở. Tôi làm đi làm lại nhiều lần mà không được ưng ý, lúc đấy mới biết là khó chứ không dễ như tôi vẫn tưởng.”

Còn chị Hồng Thu, quê ở Bắc Giang từng suýt bị vạ lây vì nghề vẽ móng do khi thực tập ở một tiệm salon lỡ làm hỏng móng tay của khách hàng nên bị người này bắt đền.

Chưa kể học làm móng xong, để xuất ngoại đổi đời như dự định, nhiều người còn phải chật vật vay nợ rồi phát sinh đủ chuyện bi hài cười ra nước mắt với kế hoạch “làm giàu nhờ nghề làm nail.” Bên cạnh những người có thể xoay sở tiền để xuất ngoại mong làm giàu bằng nghề làm nail thì cũng có không ít người vừa học vừa ngồi đợi may mắn.

Chị Lan Anh cho biết: “Tôi quê ở Hải Dương, lên Hà Nội làm thuê. Nhưng làm vất vả quá mà không đủ tiền nên bạn bè rủ đi học nghề này cho đỡ khổ. Ai cũng bảo các trung tâm có những đợt giới thiệu học viên cho các công ty xuất khẩu lao động, tuyển người đi làm việc ở nước ngoài nên tôi vay tiền bạn bè đi học, tối lại làm thêm ở tiệm ăn. Tôi vẫn đang đợi cơ hội được trung tâm chọn đây, hôm nọ có người vào lớp xem rồi nhưng vẫn chưa thấy thông báo thêm gì.”

Cứ thế, giấc mộng làm giàu từ việc đi học nghề làm nail trở nên thêm phần gian nan với nhiều người lao động. Thế nhưng chẳng cần biết học nghề làm nail có phải tất cả mọi người đều có thể giàu không nhưng dân Hà Nội vẫn rỉ tai nhau nghề làm nail là cơ hội nhanh nhất và dễ nhất để đổi đời.

Tuy nhiên, có quá nhiều người Việt bây giờ đổ xô đi làm nail. Giá cả rớt thảm hại. Theo nhật báo Mỹ Boston Globe dẫn lại lời một Việt kiều than thở về thực trạng nghề làm móng (nail) trên đất Mỹ :” vài năm trước, tiền công làm một bộ móng là 40 USD, giờ chỉ còn 18 USD. Đơn giản chỉ vì họ đang giết hại lẫn nhau"

Theo tạp chí Nails Magazine, người Việt chiếm 40% số người có bằng về làm nail trên toàn nước Mỹ. Chỉ riêng vùng Boston với 319 người có bằng, thì người Việt đã chiếm hết phân nửa. Nghề đẻ ra nghề, khi nhiều người Việt cùng đổ xô vào một nghề, chẳng những họ mở tiệm làm nail, mà còn mở tiệm cung cấp mọi mặt hàng, sản phẩm liên quan. Sự bão hòa dẫn đến cạnh tranh, giá cả rớt liên tục. Vài năm trước, làm một bộ móng tay bằng acrylic giá 40 USD, bây giờ còn 18 USD trong vài tiệm ở Dorchester và Quincy.

Tại tiểu bang Massachussetts, số người Việt đổ về ngày càng đông, họ chỉ lao vào hai loại công việc là làm nail và làm bóng nền nhà. Cạnh tranh giữa những người Việt với nhau mạnh đến nỗi giá giảm mạnh và tiền lương cũng thấp. Trước hiện tượng này, một người Việt đã phải thốt lên "chúng ta đang giết lẫn nhau".

Cũng có người bỏ nghề như trường hợp của bà Thanh Dang, 57 tuổi. Năm 2001, bà đến Mỹ cùng chồng con và đi làm nghề lột vỏ sò ở Mississippi. Nhưng công việc cũng không dễ tìm nên cả nhà bà lại chuyển đến Boston hy vọng có cơ hội tìm được việc làm. Tại đây, con gái bà theo học nghề nail tại Cali for Nails Academy, Dorchester, với khóa học trọn gói 750 USD suốt 4 tuần. Thấy vậy, bà cũng đóng 750 USD theo học, nhưng sau khi học xong, bà vẫn không kiếm được việc.

"Chẳng ai thèm mướn tôi cả" - bà nói thông qua phiên dịch. "Họ bảo là tôi quá già".

Và thế là bà Dang cùng với ông chồng Vo Bay bèn tìm đến với Công ty Win-Win Cleaning Inc., một công ty khuyến khích người Việt làm nghề lau dọn. Giờ thì bà cùng ông chồng kiếm được 2.500 USD/tháng nhờ làm nghề lau chùi.

Tuy vậy nhưng nhiều người Việt vẫn nhất định bám nghề nail. Như cô Tram Vu cho đây là "một nghề linh hoạt, dễ kiếm tiền, nhất là tiền mặt và không cần phải giỏi tiếng Anh".

Một người làm nail, mỗi tuần có thể kiếm được 500 USD vào mùa hè, từ 300 đến 400 USD vào mùa đông sau khi phải chia cho chủ tiệm từ 40 - 50%. Điều nguy hiểm ở chỗ đây là một nghề thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất độc hại, mùi acetone và acrylics, nguyên nhân của sự ngứa ngáy thường xuyên, thở khó và bị mụn.

Theo các chuyên viên y tế, có vài hóa chất trong các chất này có thể gây ung thư. Hóa chất an toàn trong nghề nail có, nhưng đắt tiền, trong khi đó do cạnh tranh giá cả nên ít chủ salon nào đầu tư. Ngay cả Tram Vu cũng phải thú nhận khi mới vào nghề: "Bên đây ít khách hàng Mỹ nào chịu cho mở cửa sổ. Tôi đã đi làm ở nhiều chỗ, cửa lúc nào cũng phải đóng. Vì thế, khi bước vào phòng là tôi nghe mùi muốn bệnh".

Đầu tư ít, sinh lợi nhiều khiến nghề nail đang trở thành một nghề “hot” trong giới trẻ hiện nay với nhiều khả năng mở rộng và phát triển. Tuy nhiên, do đặc thù nghề nghiệp hay tiếp xúc với hóa chất độc hại nên người học làm nail cần chú ý giữ gìn và đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Linh Nguyễn

Từ khóa: