Sự kiện hot
7 năm trước

Gout đã không còn chỉ là 'bệnh của người giàu'

Trước đây, gout được xem là "căn bệnh của nhà giàu", nhưng hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao đi cùng với thói quen ăn uống thiếu kiểm soát nên bệnh này đã phổ biến đến rất nhiều người, từ thành thị đến nông thôn.

(Ảnh: Nguyễn Thị Hương)

Bệnh gout được phát hiện từ thế kỷ IV trước Công nguyên, thời Hippocrates và được biết đến là căn bệnh của giới thượng lưu, chủ yếu hay gặp ở nam giới. Gout hay còn gọi là bệnh thống phong, bệnh do nồng độ acid uric trong máu cao, gây ra những cơn đau kéo dài ở các khớp xương và người bệnh phải chung sống với nó suốt đời.

Từ thập kỷ 90 của thế kỷ 20 cho đến nay, bệnh gout phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. TP. HCM là nơi có tỷ lệ người bị gút cao, chiếm 1/3 bệnh nhân gout cả nước. Nguyên nhân của bệnh là do ăn quá nhiều chất đạm, sử dụng chất kích thích, lối sống lười vận động, căng thẳng, áp lực công việc.

(Ảnh: caothaoduoc)

Trong khoảng mấy chục năm trở lại đây, tỉ lệ người giàu mắc bệnh gout đã giảm nhanh do biết điều chỉnh lại chế độ ăn cũng như tập luyện thể dục nhằm phòng tránh và đẩy lùi bệnh.

Nhưng hiện nay, có một thực tế là bệnh gout đã tìm đến những gia đình có thu nhập thấp hơn, và có xu hướng gia tăng do sự tràn lan của các loại thực phẩm, rượu bia không đảm bảo chất lượng.

Anh Vinh Trọng ở Việt Trì, Phú Thọ có bạn bị bệnh gút chia sẻ: "Tôi có một người bạn bị gout nặng, bạn tôi ở quê, điều kiện kinh tế cũng khó khăn nhưng nhà nuôi nhiều gia cầm, thịt gà, thịt lợn là món ăn chính của gia đình, nhiều khi trời mưa hay nhà có việc bạn tôi lại tụ tập ăn uống cùng anh em, bạn bè. Một lần, do bị đau bàn chân bạn tôi đi khám thì phát hiện bị gút. Tôi thấy những người bị gout như bạn tôi không được ăn uống thoải mái, phải kiêng khem nhiều thứ. Đặc biệt, có những lần bệnh bộc phát, bạn tôi đau đớn không chịu được, thậm chí rớm nước mắt. Từ đó, tôi cũng sợ, không dám uống nhiều bia rượu và ăn uống vô độ nữa. Mọi người không nên chủ quan với căn bệnh này, vì nó thực sự đáng sợ".

Người bị gout thường phải chung sống với bệnh lâu dài, bệnh không gây tử vong ngay tức khắc nhưng nỗi đau mà nó mang lại luôn dai dẳng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bị bệnh.

Bệnh gút gây ra những đau đớn khó chịu cho người bệnh (Ảnh: Nguyễn Thị Hương)

Anh Ngô Khánh ở Thanh Trì, Hà Nội đã bị gút 2 năm nay chia sẻ: "Trước đây, khi đi khám sức khỏe, tôi biết mình có chỉ số axit uric cao, nhưng do tâm lý chủ quan và cũng do tính chất công việc nên tôi không tránh được việc uống rượu, bia. Qua những lần đi khám sức khỏe định kỳ sau đó, tôi phát hiện mình bị gout. Tôi thường bị sưng và đau ở các ngón chân cái, có những lúc chỉ cử động nhẹ cũng rất đau. Tôi phải kiêng khem nhiều thứ, không dám tụ tập bạn bè, đặc biệt là mỗi lần đi du lịch nhìn những món hải sản hấp dẫn, mọi người vui vẻ ăn uống tôi thấy thèm thuồng, nhưng có bệnh thì phải chịu thôi".

(Ảnh: NVCC)

Rất nhiều người khi bị gout chủ quan, những triệu chứng đau nhẹ các khớp ban đầu không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của họ. Nhưng mọi người nên chú ý đến việc điều trị bệnh, bởi gout có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: sỏi thận, suy thận cấp, mãn tính.

(Ảnh: ehospital)

(Ảnh: phụ nữ)

Ngày nay, do thói quen ăn uống không hợp lý, ít tập luyện thể dục, thể thao nên bất kỳ ai trong số chúng ta đều có thể mắc bệnh gout. Để phòng và tránh biến chứng của gout gây ra, mọi người, đặc biệt là nam giới nên duy trì chế độ ăn hợp lý, tránh bị stress và tăng cường vận động; đồng thời, bạn khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và có phương pháp điều trị bệnh sớm nếu mắc bệnh.

Kiều Vân
Theo Vietnammoi

Từ khóa: