Sự kiện hot
7 năm trước

HSC: Cổ phiếu Sacombank đối diện với áp lực bán trong ngắn hạn

Quyết định đổi mã chứng khoán của Sacombank chưa có tiền lệ thay đổi mà không thành lập một pháp nhân mới. Việc chuyển sàn từ HOSE sang HNX không có được lời giải thích thoả đáng, cổ phiếu STB trong danh mục các quỹ ngoại sẽ tạo nên áp lực bán ra trong ngắn hạn.

Sacombank đối diện với áp lực bán ra trong ngắn hạn (Ảnh minh hoạ)

Áp lực bán từ khối ngoại do STB bị loại khỏi nhiều giỏ chỉ số

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM), kế hoạch chuyển sàn từ HOSE sang HNX của Sacombank có thể dẫn đến áp lực bán ngắn hạn ở cổ phiếu này do cổ phiếu STB sẽ bị loại khỏi giỏ chỉ số FTSE Vietnam và VN30.

Về mặt lý thuyết, việc hủy niêm yết trên HOSE và chuyển sang HNX về mặt lý thuyết được coi là một bước lùi về tính minh bạch và tính thanh khoản. Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài lớn lựa chọn hoặc ưa chuộng cổ phiếu niêm yết trên HOSE hơn. Ngoài ra, việc loại STB khỏi 2 giỏ chỉ số chủ chốt sẽ dẫn đến áp lực bán từ khối ngoại.

Hiện nay FTSE Vietnam có khoảng 14 triệu cổ phiếu STB trong danh mục (đóng góp 2,94% NAV tại thời điểm ngày 6/10/2017). Nếu STB hủy niêm yết trên HOSE thì cổ phiếu này sẽ bị loại khỏi giỏ chỉ số FTSE trong lần review tới vào tháng 12.

Đồng thời STB cũng sẽ bị loại khỏi giỏ chỉ số VN30, từ đó các quỹ chỉ số dựa trên VN30 có thể cũng sẽ bán ra cổ phiếu STB.

Chưa có tiền lệ thay đổi mã chứng khoán mà không thành lập một pháp nhân mới

Theo quy định của VSD, mã chứng khoán sẽ giữ nguyên trừ trường hợp tổ chức niêm yết hủy đăng ký tại VSD. Có 3 trường hợp xảy ra khi tổ chức niêm yết hủy đăng ký là do hết hạn lưu hành chứng khoán; chứng khoán không đáp ứng yêu cầu dành cho một công ty đại chúng và được yêu cầu hủy đăng ký; tổ chức niêm yết không phải là công ty đại chúng và đề nghị hủy đăng ký tự nguyện.

Như vậy, STB không thuộc vào bất kỳ trường hợp nào trên đây. Theo HSC, việc thay đổi mã chứng khoán trong trường hợp của Sacombank không đơn giản và hiện chưa rõ VSD sẽ áp dụng các quy định cụ thể nào.

HSC cho rằng Sacombank chỉ muốn thay đổi mã chứng khoán và việc phải hủy niêm yết trên HOSE là sự kiện phát sinh ngoài ý muốn. Có lẽ do HOSE và HNX có khả năng sẽ sáp nhập trong vài năm tới nên Sacombank chấp nhận những ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Nhưng cũng có thể giả định là trong khi nhà đầu tư thiểu số lo sợ giá cổ phiếu sẽ biến động bất lợi trước áp lực bán của các quỹ ngoại, thì tân Chủ tịch của Sacombank có thể lại nhìn nhận đây là một cơ hội để gia tăng tỷ lệ sở hữu và ảnh hưởng của mình tại ngân hàng.

Sacombank "bỏ ngỏ" lời giải thích cho quyết định chuyển sàn

Thời gian lấy ý kiến sẽ từ ngày 23/10 đến 22/11 với ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến là ngày 18/10. Nếu việc này được thông qua, ngân hàng sẽ huỷ đăng ký mã chứng khoán STB tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD); huỷ niêm yết trên HOSE. Sau đó đăng ký mã chứng khoán mới là SCM tại VSD và thực hiện niêm yết trên HNX.

Theo HSC, mục đích chính của Sacombank ở đây là thay đổi mã chứng khoán nhưng để làm điều này Ngân hàng cần đồng thời chuyển sàn. Và động lực đằng sau ý định thay đổi mã chứng khoán có vẻ như đến từ Tân Chủ tịch STB ông Dương Công Minh.

Cho đến nay thị trường đã có phản ứng tiêu cực trước thông tin này và giá cổ phiếu STB đã giảm gần sàn khi tin này mới được công bố. Hiện giờ về mặt phân tích kỹ thuật, giá cổ phiếu STB có vẻ đang gần phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn sau khi tăng trước đó.

Vấn đề chính ở đây là Sacombank không đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho quyết định này. Vì với khả năng sáp nhập 2 sàn trong vài năm tới, thì việc chuyển sàn có vẻ như không hề cần thiết. Việc thay đổi mã chứng khoán có thể được nhìn nhận như là một nỗ lực trong việc tái định hình thương hiệu nhưng Ngân hàng đã không có lời giải thích thật sự cụ thể cho việc này.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: