Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội: Chi phí hạ ngầm đường điện 110 KV Nghĩa Đô gấp 8 lần D.A khác

Nhiều vi phạm có tính chất… “bất thường” được liệt kê tại Kết luận số 71/KL-UBND của UBND TP Hà Nội về nội dung tố cáo của công dân phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy liên quan đến dự án (D.A) thí điểm hạ ngầm đường điện 110KV lô 173 - 174 Chèm - Giám, đoạn nhánh rẽ đi trạm biến áp 110KV Nghĩa Đô (D.A hạ ngầm đường điện 110KV Nghĩa Đô - PV).

Hà Nội: Chi phí hạ ngầm đường điện 110 KV Nghĩa Đô gấp 8 lần D.A khác

Công trình xây dựng trái phép của INDECO bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Ảnh: HL

Chi phí quá cao

Theo tìm hiểu của phóng viên, D.A do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng (INDECO) làm chủ đầu tư. D.A được thực hiện theo phương thức xã hội hóa trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt. UBND TP Hà Nội có quyết định cho phép INDECO được phép đầu tư khai thác phần diện tích đất sạch tạo ra từ phần hạ ngầm đường điện 110KV thuộc D.A để cân đối chi phí đầu tư hạ ngầm đường điện.

Tuy nhiên, quá trình triển khai D.A đã phát sinh nhiều đơn thư của công dân phản ánh một số dấu hiệu khuất tất, trái quy định pháp luật tại D.A này.

Trên cơ sở xác minh đơn thư của công dân, Thanh tra TP đã có tới 3 văn bản báo cáo Chủ tịch UBND TP (vào các thời điểm: tháng 11/2015, tháng 3 và tháng 8/2016).

Căn cứ vào báo cáo của cơ quan Thanh tra, Chủ tịch UBND TP ký ban hành Kết luận số 71/KL-UBND khẳng định một số nội dung công dân tố cáo là có cở sở, đồng thời chỉ ra hàng loạt sai phạm tại D.A.

Theo kết luận, chi phí 290 tỷ đồng để hạ ngầm 1,74km cáp (bình quân 167 tỷ đồng/km) là quá cao. Tố cáo này được kết luận là có cơ sở. Con số mà nhân dân đưa ra làm minh chứng cho sự vô lý của D.A hạ ngầm này là: Chi phí hạ ngầm đường điện ra các đảo Cô Tô chỉ là 20 tỷ đồng/km, ra đảo Phú Quốc là hơn 40 tỷ đồng/km, ra đảo Lý Sơn là 25 tỷ đồng/km.

Kết quả xác minh của TP cho thấy, theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, hiện nay, tổng mức đầu tư công trình hạ ngầm tuyến điện 110KV được xác định trên hồ sơ thiết kế cơ sở của từng D.A, chưa áp dụng phương pháp xác định suất vốn đầu tư chung cho các D.A hạ ngầm đường điện trên địa bàn TP.

D.A hạ ngầm đường điện 110 KV Nghĩa Đô thực hiện theo cơ chế: Chủ đầu tư tự phê duyệt D.A, thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán với tổng mức đầu tư tự phê duyệt là 290,7 tỷ đồng, trong đó các loại vật tư nhập ngoại có giá cao hơn nhiều lần so với giá trị vật tư nhập ngoại được sử dụng tại các D.A hạ ngầm đường điện do Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội làm chủ đầu tư trên địa bàn TP tại cùng thời điểm, với tổng giá trị tăng 59 tỷ đồng. Phần giá trị xây lắp, INDECO điều chỉnh giảm 50,6 tỷ đồng. Tổng giá trị phần vật tự và phần giá trị xây lắp chiếm 37,7% tổng dự toán công trình.

“Ưu ái” cấp đất trái quy định?

Một nội dung tố cáo đúng khác là, một số diện tích không nằm trong hành lang bảo vệ lưới điện nhưng INDECO vẫn được cho nghiên cứu lập D.A hạ ngầm đường điện 110KV. Qua xác minh cho thấy, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP chấp thuận cho INDECO được khai thác một số ô đất nằm ngoài hành lang lưới điện, gồm 3.000m2 tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, ô đất TT-05 diện tích 491,2m2 tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy và ô đất diện tích 3.000m2 tại huyện Từ Liêm (cũ).

Chủ tịch UBND TP kết luận: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu không đúng nguyên tắc nhà đầu tư chỉ được khai thác 1 phần quỹ đất tạo ra bởi hạ ngầm đường điện.

Công dân tố cáo INDECO tự ý thay đổi D.A, xây dựng không phép trên diện tích 1.731m2 tại lô đất ký hiệu NO 4 X ở phường Dịch Vọng Hậu khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng kết luận nội dung tố cáo là đúng. Cụ thể, khi chưa được TP cho phép thì INDECO đã xây dựng trái phép 1 nhà khung cột gỗ, mái ngói, diện tích gần 200m2 và nhà khung bê tông cốt thép, có diện tích 120m2.

Trước hàng loạt sai phạm kể trên, Chủ tịch UBND TP giao Thanh tra TP chủ trì phối hợp với sở, ngành và các đơn vi liên quan tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Bộ Tài chính… đối với D.A, làm rõ các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện. Tiếp tục thanh tra, kiểm tra đối với các nội dung cần thiết. Đề xuất các nội dung, biện pháp cụ thể để xử lý, chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, hạn chế, vi phạm theo đúng quy định, giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến D.A, báo cáo UBND TP.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long

Thanh tra

Từ khóa: