Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Nội: Chủ đầu tư Dự án 90 Nguyễn Tuân có "Tiền trảm hậu tấu"?

Trước khi xin giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần đầu tư đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7 đã bị phạt 80 triệu do vi phạm hành chính.

Đơn thư của tập thể cán bộ Xí nghiệp Tổng công ty vận tải gửi đến Toà soạn Pháp luật Plus

Chủ trương một đằng, thực hiện một nẻo

Vừa qua, Tòa soạn Phapluatplus.vn nhận được đơn của nhiều người là cán bộ hiện đang công tác và làm việc tại Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội, thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội về việc cho rằng Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân vi phạm hành chính trước khi xin giấy phép xây dựng.

Theo đơn thư phản ánh, những cán bộ tại đây cho biết họ đã công tác và cống hiến tại Xí nghiệp từ 10-30 năm nhưng chưa được hưởng quyền lợi gì trong việc xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên tại địa điểm 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Được biết, mức giá nhà chung cư cho cán bộ công nhân viên là 31.500.000đ/m2 và giá nhà ở liền kề là 125.000.000đ/m2.

Dù chưa hề được nhận ưu đãi gì từ mức giá nhà trên nhưng Công ty lại có tờ trình xin nhà đầu tư báo cáo thành phố là xây nhà cho cán bộ công nhân viên ở khiến các cán bộ làm việc tại đây vô cùng bức xúc.

"Sau thông báo số 1097/TB-XKN về việc chuyển địa điểm làm việc từ 90 Nguyễn Tuân về Khu Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai từ ngày 31/12/2016 đến nay, chúng tôi chưa hề được họp để thông báo về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây để xây dựng nhà ở" - một vị cán bộ đang công tác tại Công ty này bức xúc nói.

Trao đối với phóng viên về vấn đề này, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh văn phòng Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, đây không phải là dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, công ty này hoạt động bên lĩnh vực giao thông chứ không phải đầu tư bất động sản, hơn nữa các giấy  tờ văn bản, thủ tục đã thanh lý hợp đồng nên Tổng công ty vận tải Hà Nội không còn trách nhiệm với khu đất này và không thể can thiệp.

Dự án nhà liền kề 90 Nguyễn Tuân

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Khu công nghiệp Sông Đà 7.

Ông Thắng cho biết, Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân là dự án phát triển đô thị, thực hiện theo chủ trương văn bản 130 của Chính phủ.

Đơn vị Sông Đà 7 hỗ trợ thêm gần 40 tỷ cho Công ty vận tải Hà Nội  để sản xuất, Tổng công ty vận tải làm xong cơ sở mới thì bàn giao đất này cho chủ đầu tư, khi tính tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thì được đối trừ tiền sử dụng đất.

Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp sông Đà 7


“Dự án nhà 90 không phải là dự án chính sách, không phải dự án nhà ở xã hội, thu nhập thấp mà chỉ là ưu tiên kí kết với Tổng Công ty vận tải về việc bán nhà", ông Thắng khẳng định.

Trong khi đó, tại Quyết định chủ trương đầu tư số 597/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội kí ngày 03/02/2016 đã nêu rõ nội dung về mục tiêu đầu tư: Xây dựng nhà ở nhằm cải thiện nhu cầu và điều kiện về nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty vận tải Hà Nội.


Báo cáo 233 của công đoàn Tổng công ty vận tải Hà Nội


Tại báo cáo số 233/BC-CĐ TCT kí ngày 27/12/2017 của công đoàn Tổng Công ty vận tải Hà Nội về việc triển khai đăng kí mua nhà dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cũng ghi rõ nội dung:

Ngày 07/07/2017, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 4379/QĐ-UBND về việc thu hồi 37.062,2 m2 đất tại số 90 đường Nguyễn Tuân phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân do Tổng công ty vận tải Hà Nội đang quản lý giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở 90 Nguyễn Tuân.

Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty vận tải đến địa điểm mới và thống nhất ưu tiên cho cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty vận tải được đăng kí mua 45% quỹ nhà theo giá của chủ đầu tư phê duyệt khi dự án đủ điều kiện được bán nhà ở, số còn lại Công ty được quyền chủ động kinh doanh.

Về đối tượng được ưu tiên đăng kí mua, cán bộ công nhân viên xí nghiệp, XKN, buýt 10.10 và văn phòng tổng công ty hiện đang công tác, có thời gian công tác tối thiểu 1 năm, tính đến ngày Sông Đà 7 thông báo (ngày 25/12/2017).

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo, thường vụ, Hội đồng quản trị, ban Tổng giám đốc nghỉ hưu tại công ty từ khi thành lập tổng công ty tháng 05/2004 đến nay và đồng chí giám đốc xí nghiệp buýt 10.10 mới nghỉ hưu.

Chủ đầu tư bị phạt hành chính trước khi xin giấy phép xây dựng

Chủ đầu tư khẳng định rằng việc làm của mình là đúng quy trình và đúng luật.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận, trước khi xin giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 đã bị thanh tra xây dựng của UBND quận Thanh Xuân phạt 80 triệu đồng do vi phạm hành chính.

Sau đó, ngày 8/12/2017, Sở Xây dựng TP Hà Nội mới cấp giấy phép xây dựng số 151/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7.

"Trong lúc chờ làm giấy phép xây dựng, chủ đầu tư khoan cọc thử, khoan cọc thí nghiệm cho cao tầng và làm một số nhà mẫu công trình phụ trợ, nhà thấp tầng.

Điều đó về nguyên tắc là vi phạm hành chính, thanh tra xây dựng của UBND quận Thanh Xuân đã thanh tra và lập biên bản phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng, đơn vị cũng đã chấp hành nộp phạt, khi có giấy phép xây dựng thì theo quy định đơn vị lại tiếp tục làm bình thường” - ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm.

Qua buổi làm việc với chủ đầu tư cũng như xem xét các văn bản giấy tờ liên quan đến Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân, chúng tôi thấy có nhiều điều mà các cán bộ đang công tác tại đây phản ánh là khách quan.

Đề nghị Chủ đầu tư cũng như Tổng Công ty vận tải Hà Nội có hướng giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người lao động như đã cam kết.

Mộc Miên
Theo Pháp luật Plus

Từ khóa: