Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Nội: Chủ đầu tư dự án Eco-Green City “bị tố” thông báo bàn giao nhà chưa đủ điều kiện?

Mặc dù dự án đang trong quá trình thi công, nhiều hạng mục của tòa nhà chưa kịp hoàn thiện... nhưng chủ đầu tư dự án Chung cư Eco Green City vẫn bàn giao nhà để cư dân dọn về sinh sống.

Báo Đời sống và Tiêu dùng nhận được sự phản ánh về dự án đầu tư xây dựng tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco Green City do Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích hơn 20.000 m2, gồm 4 tòa nhà chung cư ký hiệu CT1, CT2, CT3, CT4 cao 35 tầng nằm đối xứng nhau tạo thành một hình vuông với phần khuôn viên rộng ở giữa.

Dự án Eco Green City do Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư

Theo cam kết của chủ đầu tư với khách hàng trước đó, tòa CT4 sẽ bàn giao nhà cho cư dân vào quý II/2017. Thế nhưng, tại thời điểm bàn giao, công trình còn nhiều hạng mục chưa kịp hoàn thiện, thậm chí thang dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng vẫn hoạt động, chưa được tháo dỡ. Khi đến trực tiếp để nhận bàn giao căn hộ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước hiện trạng công trình một công trường vẫn đang thi công với vật liệu xây dựng, đất đá ngổn ngang…

Cùng với đó, ngày 30/10/2017, Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư đã gửi thông báo bàn giao căn hộ tòa CT1 Eco – Green City cho người dân.

Ghi nhận của phóng viên tại dự án ngày 09/11 cho thấy, dự án này vẫn đang là một công trường đang thi công. Bên trong khuôn viên của 4 tòa chung cư, các công nhân vẫn đang hối hả hoàn thiện các hạng mục, khu vực hành lang vỉa hè xếp ngổn ngang vật liệu xây dựng. Hòa vào không khí tấp nập, khẩn trương thi công đó là người dân, người già trẻ nhỏ, và đa số là các khách hàng đã đầu tư tiền tỷ để mua căn hộ, họ đã chuyển đến sinh sống ổn định được một thời gian.

Toàn cảnh phía trong khuôn viên của dự án vẫn đang là một đại công trường

Vấn đề lắp đặt, nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng đang được người dân tại đây đặt câu hỏi khi chính họ cũng không rõ việc chủ đầu tư đưa cư dân về ở đã hoàn thiện xong các hạng mục PCCC chưa, triển khai diễn tập PCCC và có biên bản nghiệm thu PCCC của Cảnh sát PCCC Hà Nội hay chưa?

Ngoài ra phóng viên, ghi nhận trực tiếp tại tòa nhà CT1 Eco – Green City, các tổ đội công nhân vẫn đang thi công từ phía trong và bên ngoài xung quanh tòa nhà mà chưa hoàn thiện, người dân chưa chuyển đến ở. Vậy nhưng, theo phản ánh của người dân ngày 30/10/2017, Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư đã gửi thông báo bàn giao căn hộ tòa CT1 Eco – Green City cho người dân.

Một số hạng mục phía bên trong tòa nhà CT1 của dự án vẫn đang thi công

Trả lời phóng viên, ông Vũ Quốc Phan , Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết: “Về dự án Eco – Green City do Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư đã có đầy đủ giấy cấp phép xây dựng và trong quá trình thi công đơn vị cũng đã cho triển khai kiểm tra rất sát sao và nhiều lần. Phía chủ đầu tư đều thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và Sở xây dựng Thành phố Hà Nội cấp phép. Đến nay, cơ bản công trình đã hoàn thiện xong hết xây dựng phần thô và còn đang hoàn thiện một số lô đã hoàn thiện xong, theo nguyên tắc thì chủ đầu tư bán cho các hộ dân nhưng lĩnh vực đó thì không liên quan gì tới vấn đề quản lý của Thanh tra xây dựng. Nếu trong lĩnh vực xây dựng dự án mà có sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Phản ứng trước việc chủ đầu tư thông báo nhận nhà, một số khách hàng mua căn hộ tại dự án này đang cho rằng, chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng quy định mặc dù công trường còn đang thi công. Thậm chí, vận thang dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng vẫn hoạt động, chưa được tháo dỡ, các hạng mục nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy đến thời điểm hiện tại vẫn là một dấu hỏi lớn.

Sự lo lắng và bức xúc của cư dân chắc hẳn là có cơ sở bởi tính đến thời điểm hiện tại, hiện trạng của chung cư có thể gây ra những thiệt hại lớn trong trường hợp xảy ra sự cố đối với việc thi công gây mất an toàn, sự cố cháy nổ hiện hữu. Điều này đã được chứng minh trên thực tế khi gần đây có không ít các vụ hỏa hoạn xảy ra tại các tòa nhà chung cư chưa đủ điều kiện về PCCC nhưng đã tổ chức bàn giao nhà cho người dân về ở.

Trước sự việc trên, câu hỏi đặt ra là, việc chủ đầu tư dự án Chung cư Eco - Green City vẫn bàn giao nhà cho cư dân sử dụng trong khi còn nhiều hạng mục chưa kịp hoàn thiện, liệu điều đó có đúng quy định hay không?

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẽ thông tin tiếp về sự việc.

Hồng Loan – Khánh Linh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: