Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội: Tử vong vì pha cồn uống thay rượu

Đại diện Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, sau 4 ngày điều trị, một bệnh nhân uống cồn y tế thay rượu đã tử vong.

Theo chia sẻ từ Bệnh viện Bạch Mai, ngày 20/6, bệnh nhân Đ.N.H (45 tuổi, ở Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được đưa vào bệnh viện cấp cứu do ngộ độc methanol.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, co giật, tổn thương não, sosocs, toan chuyển hóa nặng.

Theo chia sẻ của người nhà nạn nhân, bệnh nhân nghiện rượu và đã mua cồn y tế về để pha thành rượu uống.

Cồn y tế nhãn hiệu Dai Loi (Ảnh BV Bạch Mai)

Qua xét nghiệm máu, nồng độ methanol ở bệnh nhân là 321,76mg/dL (cao gấp 16 lần mức cho phép). Mặc dù được điều trị tích cực, bệnh nhân đã tử vong ngày 24/6.

Theo đó, loại cồn y tế bệnh nhân đã sử dụng là “Dai Loi”, cồn 90 độ, Ethanol, chai 500 ml, do Công ty Cổ phần quốc tế Đại lợi, SĐK: HN-0238/2007/CBTC-TĐC. Tuy nhiên xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân đã dùng cho kết quả: nồng độ methanol là 88%, không tìm thấy ethanol.

Theo Ths. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian gần đây, tình hình ngộ độc methanol có xu hướng gia tăng.

Bên cạnh nguyên nhân do người dân uống phải loại rượu không rõ nguồn gốc, còn có những trường hợp uống cồn y tế pha thay rượu (do nghiện rượu, thiếu rượu để uống hoặc hiểu nhầm cồn y tế là an toàn).

Hầu hết các trường hợp uống cồn y tế đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc cho tới nay đều bị ngộ độc methanol nặng. Từ tháng 01/2017 đến nay, Trung tâm Chống độc đã ghi nhận 4 trường hợp ngộ độc methanol do uống cồn y tế (trong đó 01 bệnh nhân nặng đã tử vong, 01 bệnh nhân để lại di chứng trên não, 2 bệnh nhân được hồi phục).

Chia sẻ với chúng tôi, Nguyễn Đăng Hòa, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết, cồn y tế 90 độ thành phần gồm 90% là cồn Ethanol, còn lại gần 10% là nước và tỷ lệ rất thấp tạp chất.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Anh, PGĐ Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trường Đại học Dược Hà Nội) chia sẻ, trong quá trình chưng cất an-côn, cồn y tế vẫn có thể lẫn một lượng rất nhỏ tạp nhất, trong đó có thể có Methanol, nhưng hàm lượng Methanol không được vượt quá giới hạn cho phép. Đối với loại cồn gốc 96 độ, hàm lượng Methanol không được quá 200 phần triệu.

PGS Hoàng Anh cho biết thêm, trong Tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam lần thứ 4 hiện hành đã quy rất rõ về cồn Ethanol gốc 96 độ, hàm lượng Methanol trong đó không được quá 200 phần triệu, một tỷ lệ quá nhỏ.

Sau đó từ cồn gốc Ethanol 96 độ này có thể pha ra các loại cồn y tế khác nhau, gọi là cồn Ethanol pha loãng và chỉ pha với nước để thành cồn y tế 70 độ hoặc 90 độ.

“Nếu đúng như thông tin Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, kết quả xét nghiệm không có Ethanol. Đặc biệt, hàm lượng cồn Methanol là 88% thì chắc chắn là không ổn. Nếu kết quả này là đúng thì phải xử lý hình sự”, PGS Hoàng Anh nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: