Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội mở rộng iParking tại 4 quận nội thành

Nếu được UBND Thành phố thông qua, từ ngày 1/9, Hà Nội sẽ có thêm 118 điểm và 9 tuyến phố triển khai dịch vụ trông giữ xe thu phí qua thiết bị di động (iParking).

Hà Nội sẽ triển khai ​iParking rộng rãi trên 4 quận và 9 tuyến đường. Ảnh: Báo Tiền phong

Đây là một trong những nội dung thống nhất giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan sau khi khảo sát đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện mở rộng iParking trên 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Theo kết quả khảo sát, Hà Nội hiện có 161 điểm trông giữ (118 điểm trông giữ xe thu phí, 43 điểm không thu phí được cấp phép của các cơ quan, tổ chức) và 9 tuyến phố (gồm Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, Phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Đại Nghĩa, Trần Nhân Tông, Giang Văn Minh) đáp ứng điều kiện triển khai iParking.

Trong 118 điểm thu phí có 91 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý; 27 điểm còn lại do 12 đơn vị khác khai thác.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án để triển khai iParking.

Phương án 1: Giữ nguyên các đơn vị cũng như vị trí các điểm trông giữ như hiện nay và triển khai iParking, thu phí áp dụng dịch vụ này từ ngày 1/9 tới.

Phương án này được đánh giá là huy động được các thành phần kinh tế tham gia việc trông giữ phương tiện, tạo thêm việc làm cho người lao động. Nhưng điểm yếu là có quá nhiều đầu mối trông giữ xe nên không quản lý tập trung, không thuận lợi trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị.

Phương án 2: Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép trông giữ xe của 118 điểm và giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.

“Ưu điểm của phương án 2 là tập trung thành một đầu mối, sẽ thuận lợi hơn cho công tác điều hành, quản lý. Nhưng khi triển khai phương án này phải tính tới ảnh hưởng đến việc làm của một bộ phận người lao động thuộc 12 đơn vị đang trông giữ xe”, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT nhìn nhận.

Đối với các điểm trông giữ ô tô do UBND 4 quận cấp phép triển khai iParking, yêu cầu phải dành tối thiểu 1,5 m mặt cắt ngang hè cho người đi bộ.

Với 9 tuyến đường khảo sát ở trên có mặt cắt ngang trên 14 m, Sở GTVT đề xuất cho phép đỗ xe 2 bên lòng đường tại các vị trí phù hợp, đúng quy định và thực hiện trông giữ phương tiện từ 1/9.

Trước đó, Sở GTVT phối hợp với Công an Thành phố, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14 m trở lên theo đề xuất của Công an Thành phố, bảo đảm đủ điều kiện triển khai ứng dụng iParking.

Từ ngày 1/5, Hà Nội thí điểm dịch vụ iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Theo báo cáo của UBND Thành phố, việc thí điểm này có hiệu quả hơn so với cách làm cũ, góp phần tăng thu cho ngân sách.

iParking là ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán phí trông giữ ô tô qua smartphone đầu tiên tại Việt Nam.

Chỉ qua vài thao tác click trên smartphone, người dùng có thể đăng ký nhiều xe cùng lúc trên một tài khoản; chọn điểm đỗ dễ dàng bằng cách quét mã QR Code tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng; số chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực; giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.

Ứng dụng iParking tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng, đồng thời hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS...

iParking giúp cho các đơn vị khai thác điểm đỗ xe nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng; tạo ra sự minh bạch trong việc quản lý trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” mỗi khi gửi xe.

Theo thống kê của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, từ ngày 1/5-15/6, công nghệ iParking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt.

Thu Hà
Theo Báo Chính phủ

Từ khóa: