Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Tĩnh: Biển người đổ về chùa Hương Tích cầu may đầu năm

Với sự cổ kính, linh thiêng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được mệnh danh là “Hoàn châu đệ nhất danh lam”, là điểm đến hấp dẫn để cầu may đầu năm của du khách.

Sáng nay 21.2 (tức ngày mồng 6 Tết), Lễ khai hội chùa Hương Tích đã được diễn ra (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) thu hút hàng vạn du khách thập phương đổ về đây vãn cảnh, cầu may.

Ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh trống khai hội

Lễ khai hội chùa Hương Tích năm nay được tổ chức một cách công phu hoành tráng, bên cạnh đó những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, vật, chọi gà… thu hút du khách tham gia.

Trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Trọng Khoa - CTHĐQT Công ty CP du lịch Hồng Lĩnh cho biết, từ mồng 2 Tết đến nay, chùa Hương Tích đã đón khoảng 4 vạn lượt lượt khách đến dâng hương, vãn cảnh. Riêng trong buổi sáng ngày khai hội hôm nay đã có gần 1 vạn khách đến chùa. Dự kiến trong những ngày sắp tới cho đến cuối tháng giêng, số lượng du khách sẽ tăng lên rất nhiều.

Để tránh ùn tắc ban tổ chức đã thêm cabin ở cáp treo, hệ thống xe ôm được đánh số thứ tự để dễ dàng quản lý, đường xá được tu bổ lại, toàn bộ thuyền được trang bị đầy đủ áo phao…

Hàng vạn du khách kéo lên chùa Hương Tích cầu may

Theo truyền thuyết, chùa Hương Tích là nơi thờ công chúa Diệu Thiện, con của vua Trang Vương nước Sở, đi tu hóa Phật. Nhưng trên thực tế, Hương Tích tự là cả một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo cổ truyền, gồm: chùa, am, tháp, đền, miếu, thờ phật, thờ thần, thờ tín ngưỡng nông nghiệp, thờ mẫu và đặc biệt là gắn liền với biết bao huyền thoại, truyền thuyết đủ để thấy nơi đây rất linh thiêng và huyền diệu.

Với sự linh thiêng của chùa, vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, nhiều năm lại nay, lượng du khách và đạo hữu đến với chùa Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2017, chùa Hương Tích đã thu hút khoảng 20 vạn lượt du khách. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu di tích được huy động từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa ngày càng tăng, đã có trên 300 tỷ đồng được đầu tư vào Hương Tích tự.

Riêng năm 2017, Tập đoàn An Viên và Tập đoàn Vingroup đã khánh thành việc trùng tu, tôn tạo nền Trang Vương, với tổng mức kinh phí trên 50 tỷ đồng. Năm 2018, Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng của Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ khởi động ngồn vốn 7 triệu USD đầu tư vào chùa Hương Tích. Đây là những tín hiệu đầu xuân rất đáng phấn khởi cho chính quyền, du khách và đạo hữu.

Diễm Phước

Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: