Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Tĩnh: Cảnh sát giao thông ‘phớt lờ’ xe quá khổ?

Khi những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ di chuyển qua tổ tuần tra, các cán bộ CSGT hoặc chỉ gặp gỡ tài xế trong giấy lát rồi để xe đi tiếp, hoặc thực hiện quy trình kiểm tra theo cách rất khó hiểu rồi cho xe vi phạm đi qua.

Sự việc được nhóm phóng viên báo Gia đình Việt Nam ghi lại vào sáng ngày 23/6, tại khu vực gần điểm giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 8A, đoạn qua thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Tại thời điểm chúng tôi có mặt để ghi hình, một tổ công tác thuộc lực lượng CSGT đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 8A. Tổ công tác sử dụng chiếc xe ô tô bán tải mang biển kiểm soát màu xanh 38A-3838. Theo ghi nhận, các cán bộ CSGT đã yêu cầu dừng nhiều phương tiện đang lưu thông cả hai chiều trên tuyến đường này để kiểm tra, kiểm soát.

 ha-tinh-canh-sat-giao-thong-‘phot-lo’-xe-qua-kho-giadinhvietnam.com 1

Một chiếc xe tải chở đất vượt quá kích thước thành thùng, có dấu hiện vi phạm quá khổ dễ dàng đi qua tổ tuần tra CSGT mà không bị kiểm tra (Ảnh cắt từ clip)

Điều bất thường là, khi những chiếc xe tải có dấu hiệu quá khổ di chuyển qua tổ tuần tra thì các cán bộ CSGT hoặc chỉ gặp gỡ tài xế trong giấy lát rồi để xe đi tiếp, hoặc thực hiện quy trình kiểm tra theo cách rất khó hiểu rồi cũng để cho những chiếc xe có dấu hiệu vi phạm đi qua “nhẹ nhàng”.

Cụ thể, khoảng 9h18 phút, xuất hiện chiếc xe tải chở đất mang biển kiểm soát 38N-5011 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh từ hướng xã Sơn Trung, đến điểm giao nhau với quốc lộ 8A thì rẽ sang quốc lộ 8A theo hướng xã Sơn Bằng.

Theo quan sát, chiếc xe tải này có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở một khối lượng đất đá “cao như núi”, vượt quá thùng xe. Bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy chiếc xe tải này có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn “vô tư” di chuyển qua tổ công tác CSGT đang thực hiện nhiệm vụ mà không bị kiểm tra, kiểm soát. Điều đáng nói, khi chiếc xe di chuyển qua thì một cán bộ CSGT đang ở luồng đường ngược chiều chỉ “chống nạnh” đứng nhìn.

ha-tinh-canh-sat-giao-thong-‘phot-lo’-xe-qua-kho-giadinhvietnam.com 2

Xe tải có dấu hiệu quá khổ ngang nhiên lưu thông tại khu vực có CSGT làm việc mà vẫn "bình yên vô sự"  (Ảnh cắt từ clip)

Khoảng 9h20 phút, xuất hiện thêm một chiếc xe tải biển kiểm soát 38C-067.67 di chuyển theo lộ trình: đường Hồ Chí Minh (hướng từ xã Sơn Trung) – Quốc lộ 8A (hướng đến xã Sơn Bằng). Chiếc xe tải này cũng chở theo khối lượng đất “cao như núi”, vượt quá kích thước thùng xe. Do khối lượng đất vượt cao, phần bạt che không thể phủ kín hết thùng xe nên đất rơi vãi gây bụi trên đường.

Khi di chuyển đến đoạn có tổ công tác CSGT đang làm nhiệm vụ phía bên kia đường, chiếc xe giảm tốc độ rồi dừng hẳn. Tài xế xe tải mở cửa bước xuống, “tay không” di chuyển qua đường, tiến lại vị trí một chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.  

Khi tài xế xe tải tiến đến gần, chiến sĩ CSGT đang đứng ở vệ đường cũng bước tới. Cả hai tiến lại gần nhau và có hành động như nói chuyện với nhau. Không có bất kỳ hoạt động nào về việc kiểm tra đối với tài xế và phương tiện. Cuộc “nói chuyện” chỉ diễn ra trong chừng khoảng nửa phút, sau đó tài xế trở lại xe và lái xe đi.

 ha-tinh-canh-sat-giao-thong-‘phot-lo’-xe-qua-kho-giadinhvietnam.com 3

Xe tải chở đất “cao như núi”, tài xế chỉ cần qua đường “nói chuyện” với CSGT trong giây lát rồi tiếp tục lộ trình di chuyển  (Ảnh cắt từ clip)

Khoảng 11h3 phút, một chiếc xe tải chở gỗ, mang biển kiểm soát 21C-020.74 lưu thông từ đường Hồ Chí Minh rẽ sang quốc lộ 8A. Theo quan sát, chiếc xe tải đã được “gia cố” bằng các cọc gỗ xếp thẳng đứng ở hai bên thành thùng để xếp gỗ cao ngất ngưởng. Ước tính khối lượng gỗ chở trên xe có kích thước vượt gấp đôi chiều cao thùng xe.

Khi di chuyển đến đoạn có tổ CSGT đang làm việc thì chiếc xe tải chở hàng quá khổ nói trên dừng lại. Một chiến sĩ CSGT tiến đến gần chiếc xe. Đồng thời, tài xế xe tải mở cửa bước xuống, tay cầm một vật như tờ giấy đưa cho cán bộ CSGT.

Sau khi nhận “giấy tờ” từ tài xế, chiến sĩ CSGT này đi vòng ra phía sau xe và có hành động như nói chuyện với tài xế. Tiếp đó chiến sĩ công an này trả lại “giấy tờ” cho tài xế rồi bước vào bên vệ đường.

Cùng lúc này, tài xế trở lại ca-bin xe tải. Khoảng 5 giây sau, tài xế xuống xe trở lại, tay cầm một vật giống tờ giấy màu trắng đưa cho chiến sĩ CSGT. Sau khi nhận “giấy tờ” lần thứ 2 từ tài xế, khoảng 3 giây sau đó, chiến sĩ CSGT trả lại cho tài xế. Hai người này đứng bên vệ đường khoảng 5 giây, sau đó tài xế trở lại ca-bin xe. Chiếc xe tải sau đó lăn bánh và di chuyển về hướng xã Sơn Bằng. Chiến sĩ CSGT cũng đồng thời di chuyển về địa điểm làm việc trước đó.

ha-tinh-canh-sat-giao-thong-‘phot-lo’-xe-qua-kho-giadinhvietnam.com 4

Sau khi "làm việc" với CSGT, xe tải chở gỗ với chiều cao “khủng” vẫn bình yên vô sự  (Ảnh cắt từ clip)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sáng ngày 23/6 có hàng loạt xe tải chở đất từ một địa điểm khai thác tại xã Sơn Trung. Hầu hết xe tải đều có dấu hiệu quá khổ, vận chuyển đất đai theo hướng đường Hồ Chí Minh – quốc lộ 8A. Tuy nhiên, những chiếc xe này vẫn “ung dung” khi di chuyển qua tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. 

Huy Hùng - Trọng Hùng/GĐVN

Từ khóa: