Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Tĩnh: Điện lực Hương Khê tự ý chặt cây cao su để “giải tỏa hành lang lưới điện”?

Chưa phối hợp kiểm đếm nhưng Công ty Điện lực Hương Khê đã chặt 21 cây cao su 10 năm tuổi của Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê (Công ty cao su Hương Khê), gây thiệt hại tài sản của Công ty và Nhà nước?

Ngày 23/11, ông Nguyễn Thái Anh, Trưởng phòng Thanh tra, bảo vệ - quân sự, Công ty cao su Hương cho biết: Ngày 9/11, Công ty nhận được văn bản số 152/ĐHK – KTAT của Công ty Điện lực Hương Khê về việc xử lý hành lang, cấp điện phục vụ Lễ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập huyện. Sau khi nhận được văn bản, ngày 11/11, Công ty đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Hương Khê bàn phương án phối hợp xử lý, giải quyết theo đề nghị của Điện lực Hương Khê. Tại buổi làm việc đã thống nhất vào ngày 13/11 hai đơn vị phối hợp tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường xác định mức độ ảnh hưởng của cây cao su đối với an toàn hành lang lưới điện để đề xuất phương án xử lý.

Hiện trường nơi cây cao su đến ngày khai thác mủ bị chặt hạ

Tuy nhiên, ngày 11/11, lực lượng bảo vệ Nông trường Hương Long thuộc Công ty tiến hành kiểm tra phát hiện Điện lực Hương Khê đã tự ý chặt phá 21 cây cao su. Sau khi có báo cáo của Nông trường Hương Long, ngày 13/11, Công ty đã mời Điện lực Hương Khê lên kiểm tra hiện trường vườn cây cao su bị chặt phá.

Kiểm tra hiện trường tại Tiểu khu 208, khoảnh 3, lô 102 thuộc địa bàn xã Hương Long, huyện Hương Khê cho thấy, 21 cây cao su bị chặt sát gốc, vườn cây được trồng năm 2007, vành thân cây cao su bình quân từ 40 - 48cm, chiều cao vút ngọn từ 10 – 12m. Giá trị đầu tư bình quân mỗi cây cao su trên 592 nghìn đồng, tổng cộng 21 cây trên 12 triệu đồng.

Tại buổi kiểm tra, Công ty điện lực Hương Khê đã thừa nhận việc chặt phá cây cao su nói trên để giải tỏa hành lang an toàn lưới điện khi chưa có sự thống nhất của Công ty cao su Hương Khê là vi phạm pháp luật.

Chiều 23/11, ông Trần Sỹ Bưởi, Giám đốc Công ty Điện lực Hương Khê cho biết: “Thực hiện công tác giải phóng hành lang lưới điện, công ty đã lập kế hoạch gửi đến các xã trong địa phương và các Công ty phối hợp thực hiện. Nhưng để xảy ra vụ việc như trên là do lỗi chủ quan của anh em điện lực nhận ra thiếu sót là chưa phối hợp mà đã làm trước. Sáng 23/11, chúng tôi đã nhận được văn bản từ Công ty Cao su, đúng như nội dung Công ty cao su phản ánh, trong 21 cây chặt hạ, thì có những cây trong hành lang nhưng cũng có những cây ngoài hành lang an toàn lưới điện. Hiện đơn vị đã báo cáo với Chủ tịch UBND huyện Hương Khê nội dung này”.

Lãnh đạo của Công ty Cao su Hương Khê cho rằng, Công ty rất ủng hộ việc giải phóng hành lang an toàn lưới điện, nhưng việc tự ý chặt phá cây cao su đã bắt đầu cho thu hoạch là không được! Tại sao 10 năm qua không chặt, để Công ty đầu tư, chăm bón trong thời gian dài, sắp đến ngày thu hoạch thì bị chặt bỏ?!

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhật Hào
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: