Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Tĩnh: Hai thí sinh đạt điểm cao mong ước trở thành bác sĩ Quân Y

Cùng đạt điểm số cao, thậm chí cao tuyệt đối trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, hai cậu học sinh nghèo hiếu học ở Hà Tĩnh đang có chung niềm mong ước trở thành bác sĩ để có cơ hội chữa bệnh cứu người.

Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Bùi Quốc Cường đạt điểm 9,8 môn Toán; 9,25 môn Lý; 10 điểm môn Hóa, là học sinh có số điểm cao nhất Trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc , Hà Tĩnh.


Em Bùi Quốc Cường bên góc học tập đơn giản của mình

Cô Nguyễn Thị Thi - Giáo viên chủ nhiệm của Cường cho biết, “Cường là một học sinh rất ngoan, vui vẻ, hòa đồng và luôn luôn giúp đỡ bạn bè. Em còn có năng lực đặc biệt trong việc tổ chức quản lý nhóm, trong học tập cũng như hoạt động tập thể. Với năng lực tự học cao, thông minh, sáng tạo trong phương pháp học Cường chính là tấm gương cho các bạn khác noi theo”.

Sinh ra trong gia đình quanh năm gắn bó với ruộng đồng, từ nhỏ Cường đã ý thức được để giúp gia đình thoát khỏi đói nghèo không có con đường nào khác ngoài việc chăm chỉ học thật tốt để thi đỗ đại học, có công việc tốt để đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sự cố gắng của bố mẹ tạo điều kiện cho mình ăn học. Với quyết tâm như vậy, nhiều năm liền Cường luôn là học sinh giỏi các cấp, đặc biệt trong 2 năm cuối cấp với sự cố gắng không mệt mỏi Cường đã giành được 1 giải nhất năm lớp 11 và 1 giải nhì năm lớp 12 học sinh giỏi toán cấp tỉnh.

Dù việc học tập luôn được em đặt lên hàng đầu nhưng những lúc rảnh rỗi Cường còn phụ giúp bố mẹ làm những công việc nhà và hướng dẫn các em học.

Chia sẻ về thành tích học tập cũng như kết quả của kỳ thì đại học vừa qua, Cường vui mừng cho biết: “Em chủ yếu là tự học, tiếp thu các bài giảng của thầy cô ngay từ trên lớp, về nhà tìm kiếm tài liệu trên mạng từ đó em đúc kết ra các phương pháp cho mình, tự phát triển để giải một bài toán theo nhiều cách khác nhau sẽ nhớ lâu hơn”.

Nói về lý do mình lựa chọn Học viện Quân Y, Cường cho biết, bản thân mong muốn sau này trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho người thân trong gia đình của mình cũng như đóng góp một chút sức lực nhỏ bé của mình cho xã hội cứu chữa những hoàn cảnh khó khăn…

Nhiều năm trở lại đây, trường THPT Can Lộc luôn có được những thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt là kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và đầu vào cho các trường đại học. Thầy Trần Tài - Phó hiệu trường nhà trường cho biết: “Theo thống kê đến thời điểm này trường có 8 em đạt từ 27 điểm trở lên, so với năm trước tăng 6 em. Có được kết quả đó nhà trường thường xuyên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng vào công tác mũi nhọn. Chính nhờ vậy kết quả đậu vào các trường đại học cao, tỉ lệ học sinh giỏi tỉnh luôn nằm trong tốp 10 các trường THPT trong toàn tỉnh”.

Cùng sinh ra lớn lên ở Can Lộc, cái tên đang được nhác đến nhiều nhất ở Hà Tĩnh Nguyễn Quang Dũng (ở khối phố 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh, thí sinh dẫn đầu cả nước về điểm xét tuyển khối A với số điểm tuyệt đối 30 điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa.

Được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố Nguyễn Đức Điện (giáo viên Sinh, dạy cấp 2, Trường Phúc Lộc, Can Lộc), mẹ Lê Thị Mai (giáo viên mầm non, thị trấn Nghèn, Can Lộc). Ngay từ nhỏ Dũng đã được sự dạy dỗ, chỉ bảo tận tình, chu đáo từ gia đình.

Dũng tâm sự, “Với em bố là tấm gương điển hình, gương mẫu em noi theo. Chính nhờ sự dạy bảo nghiêm khắc của bố giúp em ý thức được trong việc học tập và sinh hoạt. Bố luôn dạy cho em, học sao cho khoa học, tiếp thu kiến thức ở lớp mới quan trọng. Đây là bí quyết em nắm chắc kiến thức để hành trang cho kỳ thi THPT. Số điểm hôm nay, một phần lớn nhờ bố”.

Ước mơ lớn nhất của Dũng là trở thành một bác sĩ đa khoa chữa bệnh cho mọi người. Được biết, ngoài đạt điểm tuyệt đối khối A, khối B Dũng cũng đạt số điểm cao (28,75 điểm), trong đó, điểm sinh học là 8,75.

Tính thời điểm hiện tại, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 ở Hà Tĩnh có 121 em đạt điểm 10, bao gồm các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Anh Đức - Diễm Phước

Từ khóa: