Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Tĩnh: Kinh hoàng nước giếng hóa dầu, dân múc từng can về sử dụng

Ngửi thấy mùi dầu trong nước sinh hoạt nên anh Hải đã múc lên kiểm tra, thử đốt thì... nước giếng bốc cháy.

Theo anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, nhiều ngày này gia đình có ngửi thấy mùi dầu bốc ra từ nước sinh hoạt nên vào ngày 8/4, anh đã kiểm tra tại giếng thì bất ngờ phát hiện nước ngả màu vàng, có váng bóng. Anh bèn mang nước này ra thử với lửa thì... bốc cháy.

“Thử với lửa thì nước bốc cháy, tôi hoảng quá nên gia đình gọi hàng xóm, chính quyền địa phương đến để kiểm tra có đúng dầu hay không. Gia đình tôi rất lo sợ trước sự việc này, giờ chúng tôi phải đi xin nước sinh hoạt ở nơi khác về sử dụng”, anh Hải nói.

Nước múc lên từ giếng màu vàng... Ảnh Hoài Nam

Cũng theo anh Hải, vào năm 2016, công ty gần nhà gây ra sự cố tràn dầu khiến nhiều hoa màu, cây cối của người dân bị chết, chính vì thế anh nghi ngờ đây cũng có thể là nguyên nhân khiến giếng nước gia đình có "hiện tượng lạ".

“Sau trận mưa hôm trước, mùi dầu nặng nên tôi mới đi kiểm tra, còn từ trước đến nay không có vấn đề gì. Gần nhà tôi, trong khu khai thác vận chuyển Thạch Cao, thuộc Công ty TNHH Việt Lào trước đó đã xảy ra sự cố đổ tràn dầu, giờ giếng nước bị như thế này, tôi cũng nghi ngờ có lẽ do dầu bị tràn, ngấm vào giếng. Ngày hôm qua đến giờ, tôi múc lên phải hàng trăm lít dầu, người dân xung quanh cũng đến xin về dùng...” ông Hải cho hay.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Văn Sửu, Trưởng trạm y tế xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp cùng lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân khiến giếng nước người dân xuất hiện dầu.

Anh Hải thử đốt với lửa và phát cháy. Ảnh Hoài Nam

“Tôi kiểm tra thì đúng là giếng nước có dầu. Tình trạng này không chỉ riêng gia đình anh Hải mà còn có nhiều hộ dân xung quanh cũng bị nhưng bị nhẹ hơn. Hiện chúng tôi chỉ kiểm tra sự việc có đúng hay không, còn Trung tâm y tế dự phòng sẽ về lấy mẫu để gửi kiểm tra. Trước mắt, chúng tôi đã khuyến cáo người dân ngừng sử dụng nước này làm nước sinh hoạt’, ông Sửu cho hay.

Trước những nghi ngờ của người dân đặt ra có thể téc bơm dầu trong khu khai thác vận chuyển Thạch Cao, thuộc Công ty TNHH Việt Lào bị tràn ra ngoài, ông Võ Kim Hà - Quản lý kho hàng tại công ty này cho biết, hai năm nay các téc dầu không được sử dụng và không biết ai quản lý.

Tay loang lỗ vết dầu khi múc nước từ giếng lên. Ảnh Hoài Nam

“Tôi không biết, cũng không nắm rõ số lượng dầu tại téc này, vì những người quản lý dầu trước đó đã nghỉ và kho này cũng bị khóa lại, hai năm nay, chúng tôi không sử dụng những téc dầu này”, ông Hà cho hay.

Can dầu được người dân mang về sử dụng. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo ông Hà, sau khi nghe được thông tin, phía lãnh đạo công ty đã cho máy đào một téc dầu lên nhưng không phát hiện vấn đề gì.

“Thông tin thì cũng nhiều, nếu mà lượng dầu nhiều như nói thì chắc téc bị thủng. Nhưng nếu đúng như vậy thì lượng dầu thất thoát sẽ rất lớn. Tuy không quản lý, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ cho máy đào kiểm tra xem dầu có bị tràn ra ngoài hay không”, ông Hà nói.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: