Sự kiện hot
6 năm trước

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách lớn nhất 30 năm

Hạ viện do Đảng Cộng hòa chi phối đã phê chuẩn bộ luật thuế cải cách vào ngày 19/12 và hiện đang chuyển lên chờ Thượng viện thông qua.

Hạ viện đã thông qua dự luật này với tỷ lệ 227 phiếu ủng hộ trong tổng số 430 phiếu bầu, vượt qua sự phản đối quyết liệt từ các Nghị sỹ Đảng Dân chủ và 12 Nghị sỹ Đảng Cộng hòa.

Phó Tổng thống Mike Pence sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Nguồn: Joshua Roberts/Reuters.

Khả năng Thượng viện thông qua là rất cao vì hiện Đảng Cộng hòa cũng chiếm đa số ghế tại đây.

Đây là đợt cải cách lớn nhất trong hệ thống thuế của Mỹ trong hơn 30 năm. Nếu cũng được Thượng Viện thông qua, dự luật thuế này sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký ban hành, sớm nhất là trong ngày 20/12.

Luật thuế cải cách bao gồm các quy định giảm thuế doanh nghiệp và những người có thu nhập cao, cũng như giảm thuế tạm thời cho một số gia đình và cá nhân. Đặc biệt, bộ luật thuế mới sẽ vô hiệu hóa hệ thống chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Theo Trung tâm Chính sách Thuế (TPC), các hộ gia đình có thu nhập trung bình sẽ được giảm trung bình 900 USD tiền thuế trong năm tới, trong khi những người giàu nhất tại Mỹ vốn chỉ chiếm 1% dân số sẽ được giảm đến 51.000 USD tiền thuế.

“Tác động kích thích tăng trưởng sẽ rất ít và không có gì trong bộ luật thuế được thông qua sẽ thay đổi điều đó”, ông Andrew Hunter, nhà kinh tế học về nước Mỹ tại Capital Economics, nhận định.

Các Nghị sỹ Đảng Cộng hòa cho rằng bộ luật thuế này sẽ kích thích nền kinh tế Mỹ tăng trưởng và tạo thêm nhiều công ăn việc làm. “Hôm nay, chúng ta sẽ trả lại tiền thuế cho người dân. Dù gì thì đó là tiền của họ”, người phát ngôn của Hạ viện Paul Ryan nói trước cuộc bỏ phiếu.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: