Sự kiện hot
6 năm trước

Hải Phòng: Lễ hội đình làng Hà Nhuận - Xã An Hòa - Huyện An Dương

Sáng ngày 8/11/ 2017 (Năm Đinh Đậu) Đình làng Hà Nhuận, xã An Hoà long trọng khai mạc Tổ chức lễ hội “Đức Thánh Cả”, về tham dự có các lãnh đạo đại diện cho chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể của xã, nhân dân, khách thập phương, các con em của làng đang làm ăn sinh sống xa quê và các nhà hảo tâm về dự.

Ông Nguyễn Trọng Xe – Trưởng làng văn hóa làng Hà Nhuận phát biểu

Trong niềm vui phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, cả nước chuẩn bị kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3/2/1930 – 3/2/2018, về dự lễ hội có các lãnh đạo đại diện cho chính quyền địa phương: Ông Ngô Văn Mừng Thường vụ Đảng uỷ xã; Ông Ngô Văn Vượng PCT – HĐND xã; Ông Trương Văn Dũng Chủ tịch MTTQVN xã; các vị đại diện các ban ngành, đoàn thể của xã; các ông bà đại diện cở sở thôn, cấp Uỷ chi bộ các thôn; các ông bà đại diện ban quản lý đền các thôn trong xã, các xã bên và cùng các vị đại biểu, nhân dân trong xã, khách thập phương và các con em của làng đang làm ăn sinh sống xa quê và các nhà hảo tâm về dự.

Bà Vũ Thị Thanh Thủy điều hành buổi lễ

Đình làng Hà Nhuận được khởi dựng từ thời Hậu Lê, tôn thờ vị Thành Hoàng làng tôn kính Nguyễn Vàng tên huý là “Đức Thánh Cả” người làng Hạ Đỗ, (Hà Đậu), cùng tổng, sinh ngày 12/01, hóa ngày 10/4 được thờ bằng bài vị; cũng được thờ ở làng Hạ Đỗ, hai làng có giao hiếu.

Trước kia, ở Hà Nhuận còn giữ được một số sắc phong từ thời Trần nhưng đến thời Nguyễn bị cháy (năm 1924). Hiện Đình Hà Nhuận chỉ còn lưu giữ được 4 sắc phong Khải Định 9 (1924). Năm 2007, ngôi đình được phục dựng khang trang bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, là nơi thời tự do tín ngưỡng của nhân dân làng Hà Nhuận.

Đến tháng 9 năm 2013 Đình làng Hà Nhuận được UBND Thành phố Hải Phòng cấp bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố.

Đình làng Hà Nhuận là nơi thờ Thành Hoàng làng, các vị tiền hiền, hậu hiền khai khẩn đất đai, có công xây dựng làng, lập ấp và hiện nay thờ cả những người đã hy sinh vì dân vì nước. Đình làng là thiết chế tín ngưỡng và văn hóa cổ truyền mang đậm bản sắc riêng của người Việt.

Lễ hội đình làng ở hà nhuận xã an Hòa là dịp để người dân, dòng họ trong làng tưởng nhớ đến tổ tiên, đến những người đi trước đã khai cơ lập nghiệp, khai hoang đất đai, tạo lập làng xóm…, Trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người việt.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Dòng tộc họ Ngô ngành 1 rước lễ

Dòng tộc họ Ngô ngành 1 dâng hương làm lễ thánh

Dòng tộc họ Nguyễn dâng hương làm lễ thánh

Hội xóm ngã 3 thôn Hà Nhuận 4 rước lễ

Hội xóm ngã 3 thôn Hà Nhuận 4 dâng hương làm lễ thánh

Ngô Quảng
Theo Truyền thống & Phát triển

Từ khóa: