Sự kiện hot
6 năm trước

Hai ngày có tới 118 con gia súc ở Lào Cai bị chết rét

Trong hai ngày 5-6/2, toàn tỉnh Lào Cai đã có đến 118 con gia súc bị chết rét.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của rét hại dữ dội kéo dài. Một số vùng núi cao nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 0 độ C, kèm theo băng giá, mưa tuyết bao phủ đã làm gia súc bị chết rét hàng ngày tăng nhanh.

Do gia súc bị chết rét nhiều, người dân đã xẻ thịt bán cho người đi đường (Ảnh Đại Dương).

Tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy: Chỉ trong hai ngày (5-6/2), số gia súc bị chết, trong đó chủ yếu là trâu lên tới 118 con (Huyện Sa Pa 84 con, Văn Bàn 15 con, Bắc Hà 12 con, TP Lào Cai 7 con). Ước thiệt hại khoảng gần 1,8 tỷ đồng.

Trước tình trạng rét đậm, rét hại khả năng còn diễn biến phức tạp và kéo dài. Để giảm thiểu gia súc bị chết tiếp, hiện bà con nông dân Lào Cai, nhất là khu vực vùng núi đang tích cực áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhất như di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp để tránh rét.

Không chăn thả gia súc khi ngoài trời có mưa rét, hoặc nhiệt độ dưới 12 độ C. Mặc thêm áo ấm cho trâu bò, tăng khẩu phần ăn, bổ xung thêm các chất vi khoáng vào thức ăn cho vật nuôi để có sức chống lại lạnh rét.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ đang bắt đầu suy yếu chậm, đẩy nhiệt độ các khu vực nhích dần lên. Theo đó, đợt rét đậm, rét hại này khả năng kéo dài đến hết ngày 8/2 mới chấm dứt. Từ ngày 9/2 trở đi, tiết trời miền Bắc ấm áp trở lại. Vùng cao có địa phương vẫn duy trì rét đậm, rét hại nhưng không sâu.

Đại Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: