Sự kiện hot
6 năm trước

Hàng loạt 'mẹ bỉm sữa' là sao Việt thảng thốt khi nghe tin về 2 mẹ con sản phụ 'sinh thuận tự nhiên'

Người mẫu Trang Trần đang tìm mọi cách đánh sập page; MC Dương Thùy Linh muốn lập group hiểu rõ thuận tự nhiên là thế nào; còn ca nương Kiều Anh chỉ biết xin các mẹ hãy thông thái hơn khi nuôi con...

Ngày 14/3, một phụ nữ có tài khoản Facebook là M.P sống tại TP HCM chia sẻ thông tin về một vụ tai biến sản khoa. Theo người này cho biết, bạn của chị sinh con đầu lòng tại nhà riêng mà không có bác sĩ hỗ trợ nên người mẹ kiệt sức, thai nhi bị ngạt. Khi chồng về thì cả hai mẹ con đã không cứu được nữa và cùng tử vong.

Chia sẻ thêm về quyết quyết định sinh tại nhà, tài khoản này tiết lộ, do sản phụ đã bỏ ra 15 triệu để học một khóa thai sản thuận tự nhiên trên mạng xã hội chia sẻ và thực hiện sinh con tại nhà một mình.

Không chỉ cổ vũ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ hay để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh, người phụ nữ có tên P.H còn cổ vũ cho việc sinh nở tự nhiên. Cụ thể là các sản phụ không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ, giống như trào lưu đẻ tự nhiên của các "bà mẹ bỉm sữa" phương Tây.

Là người nổi tiếng nhưng cũng là những bà mẹ bỉm sữa, các sao Việt đã lên tiếng khi đọc thông tin sự việc lan truyền. Cựu người mẫu Trang Trần, MC Dương Thùy Linh và ca nương Kiều Anh... đồng loạt bày tỏ quan điểm riêng.

Mới sinh con được vài tháng, ca nương Kiều Anh có đôi lời bày tỏ. Thú nhận từng vào trang page học hỏi kinh nghiệm, ca nương Kiều Anh kêu trời và mong mọi người hãy tỉnh ngộ.

"Trời ơi đọc và tỉnh ngộ giùm đi mấy bà trong cái giáo phái 'sữa mẹ chữa bách bệnh' rồi là 'sống thuận tự nhiên, chết thuận tự nhiên'. Mới đầu còn hay vào cái trang đọc và lấy kiến thức, nhưng càng ngày càng thấy giáo chủ và các đệ tử của giáo chủ mê tín dị đoan thực sự. Nào là sữa mẹ chữa ung thư, đàn ông cũng có sữa, anti vacxin vì sữa mẹ là kháng sinh chống mọi bệnh tật.

Rằng thì là mà sữa mẹ sinh ra từ niềm tin của mẹ, uống sữa bò là giết con... Nhưng xin thưa, thực tế là mình có đứa em mới sinh, cũng niềm tin tràn trề đấy nhưng kích hút đủ kiểu kiên trì thì hai bên cũng tối đa được 60ml. Có lẽ bụng con được no ấm cũng bằng niềm tin đúng không? Rồi ngay bản thân mình những hôm ốm đau ăn uống kém, sữa không đủ, con khóc ngặt nghẽo thì cũng vẫn cứ là 'thuận tự nhiên đi con' phỏng ạ?

Chưa kể mấy bà thi nhau chụp ảnh 'bầu vú mẹ thiêng liêng cao cả' up lên Facebook, quay clip vừa hát vừa vạch vú lên, khoe chiến tích đứa bé 5 tuổi mồm đầy răng bú mớm... Chẳng hiểu các chị có nghĩ cho chồng nữa không, tôi thấy cái đó nó quá đà và mù quáng. Và giờ thì kết quả đấy các chị ơi... bệnh vừa thôi, sợ quá", Kiều Anh liệt kê.

Không vào trang "đọc và lấy kiến thức" như Kiều Anh, cựu mẫu Trang Trần lại biết đến page "sinh thuận theo tự nhiên" là từ một người em theo hướng tiêu cực. Bà chủ quán bún đậu từng tìm mọi cách để phá hủy trang page mà chưa được.

"Cách đây 10 ngày tôi được anh trai nhắn về cái trang page. Tôi đã vào tìm hiểu, đã nhắn tin nhờ phía quản lý Facebooke Việt Nam tìm cách xóa cái page đó mà không được.

Sinh theo lẽ tự nhiên đâu sai nhưng không phải ai cũng đủ sức khỏe và đủ phước có thể vượt qua. Đề nghị tất cả fan của chế report cái trang này để các mẹ bớt bị nó thôi miên huyễn hoặc cái gọi là: cần gì bệnh viện cần gì bà đỡ với thiên chức của người mẹ chúng ta vẫn sinh con thuận theo lẽ tự nhiên.

Hôm qua đọc báo về một bà mẹ sinh con dưới nước biển có chồng và một bác sĩ chuyên môn đỡ đẻ. Tôi thì chỉ khuyên các mẹ: Chúng ta có hiểu biết cũng phải đến bệnh viện bởi tính mạng chúng ta an toàn hay không là do chúng ta. Đừng cố làm điều vượt ngoài tầm kiểm soát", Trang Trần cho hay.

Không vào học hỏi kiến thức như Kiều Anh hay gay gắt tìm cách loại bỏ page như Trang Trần, MC Dương Thùy Linh lại phân tích: "Tôi vẫn là người rao giảng rất nhiều về sự kì diệu của cơ thể con người, của sự tự nhiên. Nhưng tôi cũng hiểu để con người đông dân như ngày nay, sống lâu như ngày nay thì là do khoa học.

Khi khoa học can thiệp quá sâu, con người quá phụ thuộc và trở nên lười biếng mỗi ngày thì mới sinh ra các vấn đề. Các bác cứ ca ngợi tự nhiên chứ thế kỷ trước không có kháng sinh có mà chết hết dân số thế giới. Không có vaccine thì cứ mà cẩn thận với viêm gan B và các loại viêm màng não với sởi...

Tôi luôn thuận theo tự nhiên là như thế nào? Là hãy làm gì cho mình luôn hạnh phúc. Bú mẹ được thì tốt, không thì sữa công thức chả sao. Tôi quen nhiều người 100% sữa công thức giờ lớn nó toàn trộm vía khỏe và giỏi hơn mình. Có những người sữa còn chả có, toàn nước gạo với sữa ông thọ vì mẹ tắt sữa do đủ các loại lý do. Giờ nhiều người là lãnh đạo lớn, trộm vía vẫn khỏe mạnh.

Còn tôi cũng nói luôn, đợt mình đẻ, mình đọc tài liệu tây tàu các kiểu chứ không đọc sách Việt Nam. Cũng hơi xính ngoại. Tôi biết thừa các kiểu này nhưng ở đó luôn có các bà đỡ đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Thứ 2 sinh trong bồn nước thì nước phải đạt tiêu chuẩn. Nước ở bên từ vòi ra uống được luôn. Nước mình không làm được vậy. Chả nhẽ giờ tôi thừa hơi đi lập 1 cái group chuyên dịch tài liệu sinh đẻ và nuôi con à? Gọi là group dịch thôi. Tôi có phải bác sĩ với nhà khoa học quái đâu mà khuyên dạy người khác".

Liên quan tới thông tin đang gây bão dư luận về cái chết của mẹ con sản phụ trên địa bàn do sinh thuận tự nhiên, sáng 15/3 Bộ Y tế đã tổ chức họp báo khẩn tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM để xác minh thực hư.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết: "Ban đầu chúng tôi tiếp nhận được thông tin có sản phụ chết cả mẹ và con tại nhà vì phương pháp sinh con tự nhiên tại một quận của TP HCM. Ngay sau đó, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Từ Dũ xuống tận cơ sở để kiểm tra.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp nào chết vì sinh tại nhà. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục mở rộng kiểm tra toàn thành phố, thậm chí là các tỉnh lân cận để xác minh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con tự nhiên".

Mới đây nhất, công an quận 2 xác định thông tin sản phụ và thai nhi tử vong khi sinh con thuận tự nhiên đang lan truyền trên mạng là thất thiệt. Người này cũng đề nghị xử lý chủ tài khoản đã loan tin mẹ và con chết vì đẻ "tự nhiên" gây hoang mang dư luận.

Khánh An
Theo Vietnamnet

Từ khóa: