Sự kiện hot
7 năm trước

'Hàng nghìn xe qua trạm Cai Lậy chỉ 5-6 người phản đối'

"Hàng nghìn xe đi qua chỉ có 5-6 người phản đối bằng cách nhét tiền lẻ vào ống nhựa. Bộ GTVT sẽ không di dời, giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói với Zing.vn.

Trao đổi với Zing.vn sáng 11/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết sẽ tiếp tục thu phí theo đúng quy định tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Thứ trưởng Nhật cho rằng không thể vì một số ít người phản ứng mà thay đổi việc thu phí. Giá phí Bộ Tài chính đã thông qua và cũng có ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng địa phương.

Trạm BOT Cai Lậy, nơi người dân phản đối thu phí. Ảnh: Thanh Tùng.

“Trong số hàng nghìn chiếc xe đi qua chỉ có 5-6 người phản đối bằng cách nhét tiền lẻ vào ống nhựa. Để xử lý vấn đề này, quan điểm của Bộ GTVT là đặt cái chung lên trên hết, không thể vì một bộ phận riêng lẻ được. Bộ GTVT sẽ không di dời, giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy", ông Nhật nói.

Phân tích thêm, ông Nhật cho hay, việc thu phí ở trạm BOT Cai Lậy không chỉ để hoàn vốn đường tránh mà còn cải tạo 25 km quốc lộ 1. Trước khi đặt trạm thu phí ở vị trí này, Bộ và các cơ quan chức năng cũng đã họp rất kỹ rồi mới quyết định.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và tỉnh Tiền Giang để nắm thêm thông tin. Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh tiền Giang phải đảm bảo không để tình trạng ùn tắc qua trạm BOT này.

Các lái xe phản ứng không đi qua đường tránh nhưng vẫn bị thu phí. Đồ họa: Minh Trí.

Trước mắt, tỉnh Tiền Giang phải thuyết phục, tuyên truyền đến người dân. Việc nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 1 và đường tránh ngân sách không có. Chủ đầu tư nào thực hiện họ phải hoàn vốn theo đúng quy định được các bộ, ngành phê duyệt. Người dân phải đồng tình ủng hộ chủ trương này.

Sau khi Tổng cục Đường bộ có báo cáo về kết quả làm việc với chủ đầu tư, UBND tỉnh, Bộ GTVT sẽ có những quyết định tiếp theo liên quan đến trạm BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Nhật thông tin trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ rà soát đồng loạt các trạm BOT trên cả nước để giảm giá vé theo chủ đạo của Chính phủ. Khi đó trạm thu phí nào giảm, giảm bao nhiêu sẽ được công khai đến người dân.

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Tổng cục Đường bộ (phụ trách giải quyết vấn đề sự việc ở BOT Cai Lậy) cho biết Tổng cục đang làm việc với chủ đầu tư BOT Cai Lậy để lắng nghe những vấn đề vướng mắc, kiến nghị. Sau đó, Tổng cục sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang và báo cáo Bộ GTVT.

Tổng cục Đường bộ sẽ làm việc với chủ đầu tư và tỉnh Tiền Giang về những bức xúc của người dân qua trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Việt Tường.

Hiện, công an và các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang túc trực tại trạm BOT Cai Lậy để phân luồng, tránh ùn tắc giao thông. Chủ đầu tư báo cáo rằng vẫn triển khai thu phí theo đúng quy định.

Theo ông Thắng, việc đặt trạm BOT Cai Lậy ở quốc lộ 1 hay tuyến đường tránh có quá trình nghiên cứu từ trước. Mức phí bao nhiêu do Bộ Tài chính phê duyệt.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh về vấn đề người dân phản ánh phí qua trạm BOT Cai Lậy quá cao. Nguyên tắc làm việc của Bộ GTVT và Tổng cục là đảm bảo quyền lợi của người dân và các chủ đầu tư BOT”, ông Thắng nói.

Những ngày qua ngày qua, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) phải tăng cường nhân viên làm việc tại trạm thu phí Cai Lậy để đếm tiền lẻ của tài xế mua vé.

Nhiều trường hợp lái xe dùng tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng nhét vào chai nhựa khiến nhân viên của trạm phải cắt chai lấy tiền. Việc làm này của các lái xe nhằm phản đối việc công ty đặt trạm BOT trên quốc lộ 1.

Các lái xe cũng cho rằng họ chỉ chạy trên quốc lộ 1, không chạy xe vào đường tránh cũng phải trả phí là vô lý. Trạm BOT này nên dời vào đường tránh.

Văn Chương
Theo Zing.vn

Từ khóa: