Sự kiện hot
6 năm trước

Hàng quán bủa vây chùa Đậu trong ngày lễ hội

Cứ vào mồng 8, 9, 10 tháng Giêng âm lịch, tại chùa Đậu (làng Gia Phúc, Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội) thu hút đông đảo khách thập phương tới tham dự lễ hội.

Theo quốc lộ số 1A về phía Nam chừng 24km, rẽ tay phải không xa, hỏi làng Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, du khách sẽ tới chùa Đậu. Chùa Đậu còn có những tên gọi khác là: Thành Đạo Tự, Pháp Vũ Tự, chùa Vua, chùa Bà. Chùa được dựng theo kiểu "Nội công ngoại quốc". Tam quan chùa đồng thời là gác chuông có quả đại hồng chung, đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) đời Tây Sơn.

Chùa còn lưu lại nhiều di vật và đồ thờ cổ có giá trị như đôi rồng đá, khánh, chuông... Ðặc biệt, trong chùa có hai pho tượng là nhục thân của hai vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đã trụ trì chùa vào khoảng thế kỷ 17. Sử sách ghi lại, các bậc vua chúa khi đến đây lễ bái, cầu an đều rất linh ứng nên ngày xưa, chùa Đậu được phong tặng là "Đệ nhất đại danh lam".

Cứ vào mồng 8, 9, 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm nơi đây thu hút hàng nghìn du khách thập phương về tham dự. Nhiều người đến với cảnh chùa, mong sự thanh tịnh để thành tâm khấn phật. 

Tuy nhiên, vài năm gần đây có hiện tượng các hàng quán mở ra, “bao vây” khuôn viên chùa Đậu. Điều này đã khiến các phật tử, du khách hành hương không thể vui vẻ thưởng ngoạn…Theo quan sát, đa phần các thực khách là thanh niên và trẻ em đi trảy hội. Tiện thể, họ ghé vào ăn cá chỉ vàng, cá mực nướng hoặc các hàng bún, phở hoặc đi tìm mua đồ lưu niệm...

Hàng loạt gian hàng được bày bán quanh khu vực chùa

Nói về việc các quán ăn xung quanh chùa, Ban QL cho biết: “ Xưa kia, chùa Đậu cũng có chợ. Tuy nhiên, chợ ngày xưa chủ yếu phục vụ đồ lễ chứ không bán đồ ăn như bây giờ. “Chúng tôi cũng kiên quyết không để bán hàng trong nội tự, gây mất vệ sinh môi trường,”
Do đó,trong năm nay Ban tổ chức cũng đã rút kinh nghiệm nghiêm túc để việc bán hàng được đi vào quy củ. Măc dù chưa thể yêu cầu tất cả các quán hàng bán xa khu vực chùa nhưng một vài các hàng ăn, quán xá đã được yêu cầu bày bán một khu vực xa hơn, để trả lại một không gian văn hóa lễ hội rộng lớn hơn cho chùa Đậu. Có như vậy mới mong nơi đây sẽ là một điểm đến lễ hội độc đáo, thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Các quán hàng bày bán xa khu vực chùa để trả lại không gian lễ hội

Hương Quỳnh

Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: