Sự kiện hot
6 năm trước

HoREA đề nghị cho kinh doanh condotel như BĐS hình thành trong tương lai

Hiệp hội BĐS TP HCM đề nghị thêm condotel, nhà phố, biệt thự trong khu du lịch nghỉ dưỡng được đưa vào kinh doanh; đồng thời cho loại hình “căn hộ condotel” vào “quyền kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai”.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản (BĐS), Quy hoạch đô thị gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan.

Hiệp hội BĐS TP HCM đề nghị cho loại hình “căn hộ condotel” vào “quyền kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai”... (Ảnh minh họa)

Trong phần kiến nghị sửa Luật Kinh doanh BĐS 2014, HoREA kiến nghị sửa đổi nhiều nội dung liên quan đến loại hình căn hộ khách sạn (condotel). Đầu tiên là đề nghị bổ sung nội dung mới vào Điều 5 Luật Kinh doanh BĐS 2014 “Các loại BĐS đưa vào kinh doanh”. Cụ thể là thêm “Căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), nhà phố, biệt thự trong khu du lịch nghỉ dưỡng” là loại BĐS (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) được đưa vào kinh doanh.

Cần bổ sung loại hình “căn hộ condotel” vào Điều 54 Luật Kinh doanh BĐS 2014 về “quyền kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai” để điều chỉnh hoạt động kinh doanh condotel hiện nay; quy định trách nhiệm chủ đầu tư (CĐT) dự án phải có nghĩa vụ bảo đảm thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp và người mua condotel.

Về quyền sở hữu căn hộ condotel, Hiệp hội đề xuất hai phương án: Nếu giữ quy định hiện nay thì CĐT dự án condotel, người mua căn hộ chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự asnl hết hạn thì được xem xét gia hạn. Nếu Luật Đất đai 2013 sửa theo hướng cho “đất du lịch” được “sử dụng ổn định lâu dài” (tương tự như “đất ở”) thì CĐT dự án, người mua căn hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất ổn định lâu dài và CĐT phải nộp tiền sử dụng đất dự án tương tự như dự án đất ở.

Hiệp hội còn đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với condotel, như diện tích căn hộ condotel thì phải phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort; đề xuất áp chỉ tiêu dân số bằng 50% chỉ tiêu dân của công trình nhà ở; không cần thiết phải bố trí bãi đậu xe riêng nhưng cần quy định diện tích đậu xe phù hợp cho loại hình condotel, officetel; trong chung cư hỗn hợp thì phần condotel, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở.

Ngoài ra, HoREA nhất trí với Bộ Xây dựng đề xuất "Bãi bỏ khoản 3 Điều 62 về việc tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS”. Lý do là quy định này gây khó khăn cho người môi giới không được tham gia mua, bán BĐS của mình và cũng không được mua, bán theo ủy quyền của chủ sở hữu BĐS.

Đồng thời cần bỏ cả khoản 5 Điều 13 "Không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua BĐS". Điều này để phù hợp với việc bỏ khoản 3 Điều 62 nói trên và để thống nhất nội dung của Luật Kinh doanh BĐS 2014.

N.Lê
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: