Hóa thạch khủng long nguyên vẹn nhất, còn lưu cả màu sắc da

Được ví với tác phẩm nàng "Mona Lisa", hóa thạch khủng long được tìm thấy hoàn hảo đến mức còn cho biết màu sắc của da.

Trông giống mô hình trong phim Công viên kỷ Jura nhưng thực chất đây là một trong những hóa thạch khủng long được lưu giữ hoàn chỉnh nhất. Loài khủng long này đã phải đối mặt với những kẻ săn mồi hung dữ trong kỷ Phấn trắng Creta khoảng 110 triệu năm trước.

Mẫu vật được lưu giữ tốt tới mức các nhà khoa học có thể nhìn thấy màu da của con vật, đóng vai trò ngụy trang, tránh ánh mắt của các loài ăn thịt khổng lồ.

Con khủng long với kích cỡ của một chiếc xe tăng lần đầu được giới thiệu tới công chúng vào tháng 5 bởi các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Hoàng gia Tyrrel. Mẫu hóa thạch tìm thấy một cách tình cờ hồi tháng 3/2011 trong quá trình đào lớp cát dầu tại Alberta (Canada).

Nhóm gọi con vật với tên Borealopelta markmitchelli để tưởng nhớ đến kỹ sư của bảo tàng, Mark Mitchell, người đã dành hơn 7.000 giờ để đẽo gọt cẩn thận mẫu hóa thạch trong phiến đá.

Với độ dài 5,5 m, chú khủng long Nodosaur có bộ vảy cứng, được bảo quản nguyên vẹn cả 3 chiều. Nhà nghiên cứu Caleb Brown cho biết đây là một trong những mẫu vật hoàn hảo nhất, được ví như tác phẩm Mona Lisa của loài khủng long.

Khủng long Nodosaur nặng khoảng 1,3 tấn, thuộc họ gần với Ankylosauridae, nhóm bò sát có lớp gai trên lưng. Đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm này ở chỗ, Ankylosauridae có đuôi hình búa, Nodosaur lại có chiếc đuôi nhẵn, linh hoạt cùng với vẩy cứng, gai dày trên da.

Mặc dù vậy những lớp gai cứng chưa đủ để bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi. Những con Nodosaur đã học thêm được cách ngụy trang với môi trường xung quanh. Sử dụng phương pháp khối phổ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sắc tố da trên vẩy của con vật. Họ nhận thấy mẫu vật có màu nhạt ở phần bụng và nâu đỏ ở trên lưng.

Sự phối màu ngụy trang này phổ biến trên các loài động vật ngày nay, bao gồm chim cánh cụt và hươu. Hai tông màu được tìm thấy chủ yếu ở các loài vật thường phải trốn tránh kẻ săn mồi. Phát hiện mới đã cho thấy một bức tranh rõ nét hơn về mối quan hệ giữa kẻ đi săn và con mồi trong kỷ Đại Trung sinh so với ngày nay.

Hiện tại, các nhà khoa học xem xét phía bên trong mẫu vật để tìm hiểu loại thức ăn mà chúng tiêu hóa. Nhóm hy vọng sẽ khai thác được nhiều thông tin hữu ích từ mẫu vật hoàn hảo này.

Hoàng Phương