Sự kiện hot
6 năm trước

Hội đồng Lương thực Philippines đồng ý nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo

Philippines có thể sẽ sớm nhập khẩu thêm gạo sau khi Hội đồng quản lý của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines chấp thuận đề nghị nhập khẩu 250.000 tấn gạo cho kho dự phòng của NFA.

Philippines đồng ý nhập khẩu gạo cho kho dự phòng

Trang Business Mirror trích lời của phát ngôn viên Rebecca Olarte tại NFA cho biết, lượng gạo dự phòng của cơ quan này hiện còn rất ít, một số vùng trồng lúa bị thiệt hại vì thời tiết bất thường trong tháng 12.

“Hiện nay, kho gạo dự phòng của chúng tôi đang dần cạn kiệt, và Hội đồng vừa cho phép chúng tôi nhập khẩu 250.000 tấn gạo. Tuy nhiên, thời gian và cách thức thực hiện hợp đồng này vẫn phải đợi Ủy ban An ninh Lương thực Quốc gia thông qua,” bà Olarte nói. Nói cách khác, sau khi Ủy ban An ninh Lương thực Quốc gia đưa ra khuyến nghị, Hội đồng mới có quyết định chính thức về khối lượng gạo mà NFA được phép nhập khẩu cũng như hướng dẫn thực hiện hợp đồng này.

Philippines đồng ý nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo. (Ảnh: Reuters)

Bà Olarte kỳ vọng Ủy ban An ninh Lương thực Quốc gia sẽ chấp thuận phương án nhập khẩu 250.000 tấn gạo ngay trong tháng 1 và hàng sẽ được giao trong vòng quý I hoặc đầu quý II năm nay.

“Theo ước tính của bộ phận marketing của chúng tôi, nếu phương án này được chấp thuận, sẽ phải mất hai đến ba tháng để hàng cập cảng của Philippines. Như vậy, nếu được chấp thuận ngay trong tháng nay, hàng sẽ về tới Philippines trong khoảng tháng 4 hoặc tháng 5.”

Bà Olarte cho biết, NFA đầu tháng 11/2017 đã đệ trình hai phương án nhập khẩu gạo lên Hội đồng, một là xin nhập 350.000 tấn gạo và một là xin nhập 250.000 tấn gạo. Tuy nhiên, Hội đồng chỉ thông qua phương án thứ hai vào ngày 22/12/2017.

Theo số liệu mà Business Mirror thu thập được, lượng gạo dự phòng của NFA hiện chỉ đủ dùng cho 3 ngày, thấp hơn nhiều so với yêu cầu của chính phủ là 15 ngày vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Tuy nhiên, tổng tồn kho gạo cả nước vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong 92 ngày. “Chúng tôi có dư nguồn cung, nên không cần phải quá lo lắng về việc thiếu cung hay giá tăng. Giá và nguồn cung gạo hiện tại đang rất ổn định. Thậm chí, nếu lô hàng kia về tới Philippines vào đúng mùa thu hoạch thì chúng tôi cũng sẽ không xả hàng ra thị trường. Vì vậy, việc nhập khẩu gạo sẽ không ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung,” bà Olarte cho biết.

Thanh Tùng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: