Sự kiện hot
6 năm trước

Huyện có 500 giáo viên với nguy cơ thất nghiệp: Tiếp tục lộ đường dây chạy việc

Tại Krông Pắk - huyện có 500 giáo viên "dôi dư" đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, gần đây, lại tiếp tục có giáo viên phản ánh phải "chạy tiền" hàng trăm triệu thì mới có việc...

Huyện có 500 giáo viên với nguy cơ thất nghiệp lại "nổi" lên vụ việc nhận tiền "chạy việc". Ảnh" Trang Anh

Huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) thời gian gần đây trở thành "tâm điểm dư luận" do liên quan đến sự việc 500 giáo viên "dôi dư" phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

Không những thế, cũng tại huyện này, ông Huỳnh Bê, hiệu trưởng của Trường THCS Ngô Mây đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng do vướng vào lùm xùm nhận tiền chạy việc. Cũng vì lý do tương tự, ông Phan Xuân Hạnh, Phó Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Phê (huyện Krông Pắk) bị cách chức Chi ủy viên.

Chưa dừng lại ở đó, thời gian gần đây, tại huyện này lại tiếp tục có người tố cáo có đường dây chạy tiền để có việc.

Cụ thể, theo phản ánh của anh Vi Văn Hiếu (SN 1991, ở xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) sau khi tốt nghiệp trung cấp Mỹ Thuật tại Đắk Lắk (tháng 5/2015), anh được bà Ng.T.K., giáo viên Trường THCS (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk) đến nhà đặt vấn đề sẽ “giúp đỡ” anh đi dạy và vào biên chế tại một trường tiểu học ở xã Vụ Bổn.

Theo đó, để mọi chuyện “suôn sẻ”, anh phải đưa cho bà K. 130 triệu đồng. Do không có sẵn tiền nên gia đình anh đã cầm sổ đỏ để lo đủ số tiền nói trên.

Ngày 31/12/2015, anh có quyết định hợp đồng đi dạy, nhưng đến cuối năm 2017 thì anh nghỉ do mức lương hợp đồng quá thấp.

Sau đó, anh Hiếu nhiều lần đến nhà bà K. để đòi lại tiền nhưng bà này không trả lại với lý do số tiền đó, bà đã đưa hết cho bà Tr.T. Đ., nguyên là Hiệu phó Trường Tiểu học N.T (xã Vụ Bổn) nhằm lo chạy việc cho anh.

Không chỉ anh Hiếu, mà chị Bế Thị Thu và chị Hoàng Thị Yến Vân (huyện Krông Pắk) - giáo viên hợp đồng khác của Trường tiểu học P.B.C cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Theo chị Thu và chị Vân, bà K. và bà Đ. đã hứa hẹn sẽ xin cho 2 chị vào dạy hợp đồng để chờ thi tuyển biên chế với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng mỗi tháng với điểu kiện chị Thu phải đưa cho bà K. và bà Đ. tổng cộng 135 triệu đồng. Riêng chị Vân đưa 120 triệu đồng.

Giấy cam đoan bà K. và bà Đ. kí nhận. Ảnh: Trang Anh

Tuy nhiên, theo chị Vân, mặc dù đã đưa tiền đầy đủ đúng như đề nghị nhưng khi chị đi dạy, chị chỉ nhận được mức lương từ 1,2 triệu xong xuống 900.000 đồng, sau còn 700.000 đồng và rồi còn 500.000 đồng/tháng.

“Chúng tôi phải chạy xe máy cả đi lẫn về 60km thì làm sao đủ để chi trả tiền xăng, nhiều khi đi đường khát nước cũng không dám mua chai nước để uống...”, chị Vân nói.

Vì mức lương quá thấp, không đủ chi phí đi lại nên cuối năm 2017, anh Hiếu cũng như cô Thu và cô Vân đã không đồng ý ký lại hợp đồng cho đến nay. Đồng thời, các giáo viên này cũng liên tục yêu cầu bà K. và bà Đ. trả lại tiền.

Liên quán đến phản ánh của các thầy cô, bà Tr.T.Đ. (xã Vụ Bổn) liên tục phủ nhận về việc đã nhận tiền “chạy việc” của các thầy cô.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra một số bằng chứng, bà Đ. đã thừa nhận nhưng số tiền đó, bà nói để đổ xăng và ăn uống trên đường…

Trang Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: