Sự kiện hot
9 năm trước

KCN Loteco Đồng Nai đem công nghệ quốc tế vào Việt Nam

ĐS&TD - Đồng Nai nổi tiếng là một trong những tỉnh có ngành công nghiệp khá phát triển với 31 khu công nghiệp (KCN), đứng thứ 2 cả nước về nơi tập trung KCN và khá đa dạng về ngành nghề. Để có cái nhìn tổng quan hơn về một KCN cụ thể, chúng tôi đã tìm hiểu về một KCN tại đây

Một trong những KCN trọng điểm tại Đồng Nai và được cấp chứng nhận Hệ thống tiêu chuẩn ISO 14001 đồng thời là KCN duy nhất ở Đồng Nai có khu chế xuất nằm bên trong đó là KCN Long Bình (Loteco).

Được xây dựng từ năm 1996, sau gần 20 năm hình thành và phát triển với sự tham gia góp vốn giữa Tổng công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng và tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. Đây là khu công nghiệp duy nhất trực thuộc Bộ Quốc phòng liên kết với đối tác Nhật Bản.

Tại đây hiện có 51 doanh nghiệp đang hoạt động, đa số đều hoạt động trên 5 năm và ổn định tình hình sản xuất. Mặc dù có những giai đoạn nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng nhưng các doanh nghiệp trong KCN Loteco vẫn tăng trưởng đều và có nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất và đang có nhu cầu cần thêm đất để phát triển mở rộng.

Với diện tích 100ha cùng với sự quy hoạch hợp lý đã giúp Loteco tạo được điểm nhấn thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài đối với KCN không chỉ bởi sự tiện lợi, hiện đại mà còn là một cơ sở hạ tầng xanh thân thiện với môi trường.

Phó Tổng giám đốc Công ty phát triển KCN Loteco, ông Nguyễn Công Bình cho biết: “Ngay từ khi thành lập, Loteco đã xác định môi trường là một trong những điểm nhấn quan trọng để thu hút các nhà đầu tư. Theo đó, việc quy hoạch và xây dựng để có một hệ thống cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường đã được triển khai xuyên suốt. Hệ thống cây xanh, hệ thống cung cấp nước, hệ thống xử lý nước thải... như ngày hôm nay có được là cả một quá trình đầu tư bài bản, với số vốn không nhỏ.”

Cùng với mục tiêu đảm bảo một KCN xanh, thân thiện với môi trường, ông Bình cho biết từ khi Khu công nghiệp được thành lập đã không ngừng đầu tư xây dựng nâng công suất để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường với công suất 10,500 m3/ngày đêm và hồ lắng sinh học sau xử lý 10.000m3. Trong khi đó, hệ thống cấp nước với bể nước lên đến 1.500m3, bể nước 6.000m3 và đài nước 300m3 bảo đảm nguồn nước cho KCN. Đối với hệ thống điện, KCN có 1 trạm điện 110KV với 2 máy biến áp tổng công suất 80MW và 2 máy phát điện tổng công suất 3,2MW.

Tại đây, hầu hết cơ sở hạ tầng được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế và công suất luôn đảm bảo việc phát triển SXKD của khách hàng. Ngoài việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, KCN còn chú trọng công tác hỗ trợ khách hàng.

Với nổ lực không ngừng của ban lãnh đạo KCN Loteco, liên tục trong 3 năm gần đây, UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho KCN vì những đóng góp cho chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài. Năm 2011, Loteco cũng được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận khu công nghiệp LOTECO là khu công nghiệp hạng I. Mới nhất là bằng khen của Cục thuế Đồng Nai về việc thực hiện xuất sắc nghĩa vụ thuế.

Hiện tại, Loteco đã giải quyết việc làm cho khoảng 19.000 lao động làm việc tại KCN này. Trước tình trạng lao động thiếu việc làm như hiện nay, việc hình thành các KCN đã phần nào giải quyết nhu cầu việc làm của lao động tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Bằng sự phát triển bền vững và hiệu quả của chính sách đầu tư xây dựng khu công nghiệp thân thiện với môi trường, gắn kết trách nhiệm phát triển kinh tế với môi trường xã hội, với cộng đồng, Loteco đang góp phần nâng cao sự uy tín cũng như thu hút đầu tư cho các khu công nghiệp tại Đồng Nai.

Như Ý

Từ khóa: