Sự kiện hot
6 năm trước

Keo gắn vết thương trong chiến tranh trở thành hiện thực

Loại keo gắn vết thương kết hợp ánh sáng UV, giúp sát trùng và gắn vết thương cho binh lính chỉ trong giây lát.

Các nhà khoa học vừa phát minh một loại keo gắn vết thương dạng mềm, có thể làm thay đổi phương thức cấp cứu trên chiến trường cũng như cải thiện khả năng phục hồi sau phẫu thuật.

Keo gắn vết thương giúp quá trình sơ cứu diễn ra trong giây lát.

Loại keo mới được chuyển hóa từ protein co giãn tự nhiên có tên tropoelastin. Phiên bản khác của nó, methacrylated tropoelastin được các nhà nghiên cứu thử nghiệm và đặt tên "MeTro".

Không chỉ ngoài da, loại keo còn dùng được với các vết thương bên trong cơ thể, nơi chúng không bị rò rỉ ra bộ phận khác nhờ dạng dẻo. Vết cắt sau đó sẽ được vá lại nhờ keo dán kết hợp tia UV. Tất cả công đoạn sơ cứu vết thương diễn ra trong 60 giây.

Phát biểu trên kênh ABC News, Giáo sư Anthony Weiss tới từ Đại học Sydney (Australia) cho biết, người dùng chỉ cần bơm chất keo vào khu vực thương tích, chiếu chúng bằng tia UV và quá trình sơ cứu hoàn thành trong giây lát. Tốc độ vá vết thương của MeTro có thể đem đến lợi ích to lớn trong những trường hợp khẩn cấp, ví dụ như như các binh sĩ bị thương trên chiến trường hay tai nạn giao thông.

Người dùng chỉ cần bơm chất keo vào khu vực thương tích, chiếu chúng bằng tia UV và quá trình sơ cứu hoàn thành trong giây lát.

Hiện tại, các vết cắt sâu, vết mổ trong phẫu thuật thường được khâu lại. Phương pháp trên tốn thời gian và có giới hạn, đặc biệt trên các bộ phận như phổi hay động mạch, nơi co bóp thường xuyên khiến việc hồi phục gặp nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Weiss cho biết, MeTro duy trì sự ổn định trong suốt thời gian hồi phục của vết thương và sẽ tự phân rã mà không tạo ra bất kỳ độc hại nào cho cơ thể. Quá trình tự biến mất này có thể điều chỉnh theo ý muốn của người dùng, từ vài giờ cho đến vài tháng, nhờ một loại enzyme tích hợp sẵn bên trong. Do đó, keo MeTro cũng phù hợp với hầu hết các loại vết thương khác nhau.

Tuy chưa được thử nghiệm trên người, MeTro đã chứng minh sự thành công trên phổi, động mạch của chuột và lợn. Các nhà khoa học cho biết họ đã sẵn sàng cho bước thử nghiệm tiếp theo và hy vọng sẽ sớm áp dụng phương pháp trên vào điều trị, cứu sống nhiều người.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: