Sự kiện hot
6 năm trước

Khai mạc Triễn lãm "Câu chuyện của Những Bàn Tay"

Tối 14/10, tại Viện Trao đổi Văn hoá với Pháp IDECAF (31 Thái Văn Lung, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra khai mạc với chủ đề “Câu chuyện của Những Bàn Tay", người yêu nghệ thuật thưởng lãm qua nét vẽ mộc mạc và đầy nội lực trong 26 bức tranh sơn mài của các họa sĩ đến từ Trung tâm bảo trợ xã hội Tịnh Trúc Gia (Huế).

Đây là năm thứ hai nhóm tình nguyện vì cộng đồng Giáo Dục Cảm Xúc tổ chức trưng bày tác phẩm của các họa sĩ trẻ đặc biệt này. Sau thành công của buổi triển lãm “Nét cọ chữa lành” năm 2016, Nhóm liên tục cập nhật thông tin về những hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phát triển trên trang Facebook (https://www.facebook.com/giaoduccamxuc/) với mong muốn nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng.

Đến với triển lãm, khách tham quan có dịp cảm nhận những chùm tranh kể chuyện ngộ nghĩnh đáng yêu của các trẻ có rối loạn phát triển và khiếm khuyết tuệ giác. Mỗi bức tranh là một trải nghiệm đời thường được các hoạ sĩ khắc hoạ lại dưới lăng kính của riêng mình. Dù gặp khó khăn về phát triển thể chất và trí tuệ nhưng không ngừng nỗ lực lao động nghệ thuật, thể hiện thế giới quan đầy màu sắc qua nét vẽ mộc mạc và đầy nội lực trong 26 bức tranh sơn mài được giới thiệu tại triển lãm.

Ông Phạm Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Tịnh Trúc Gia giới thiệu ý nghĩa của Triễn lãm với khách tham quan

Người yêu nghệ thuật, quan tâm đến giáo dục hay chỉ đơn thuần muốn lắng nghe một câu chuyện truyền cảm hứng sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm đầy sức sống của bốn họa sĩ Tiến, Lãm, Thảo và Công – học viên tại xưởng tranh sơn mài Tịnh Trúc Gia, cũng như tìm hiểu thêm về mô hình giáo dục đầy tính nhân bản của Tịnh Trúc Gia tại triển lãm.

Tiến sĩ Hà Vĩnh Thọ, giám đốc Trung Tâm Chỉ số Hạnh phúc Quốc gia của Bhutan cho biết, Tịnh Trúc Gia thuộc quỹ Eurasia (Thụy Sĩ) được sáng lập năm 2009 và là đơn vị tiên phong tại Huế trong giáo dục hội nhập. Tại đây, các bạn trẻ được học cách sống tự lập, phát triển tư duy và kỹ năng theo khả năng tại các lớp dạy nghề, đặc biệt được phát triển cảm xúc qua các hoạt động nhóm và hoà mình vào thiên nhiên.

Những Bàn Tay hăng say học tập và làm việc của các bạn trẻ có rối loạn phát triển tại đây - ai làm việc nấy, theo sức của mình, vì “ai cũng có thể”, thương yêu hỗ trợ nhau cùng học, cùng làm mà các bạn dành cho nhau, vì “cùng nhau, chúng ta có thể”. Kiên nhẫn dắt dìu, hỗ trợ với tình yêu thương và niềm tin vô điều kiện của thầy cô dành cho các bạn.

Qua chùm tranh ảnh về hoạt động của trung tâm, triển lãm tranh sơn mài cùng các sản phẩm do chính các bạn học viên thực hiện, cũng như phần chia sẻ của các đại diện từ Tịnh Trúc Gia, cộng đồng sẽ hiểu hơn về giáo dục dựa trên tình thương và sự tôn trọng từng cá thể, mô hình đã đem đến kỳ tích cho các bạn trẻ gặp rối loạn phát triển và khiếm khuyết trí tuệ giác.

Đợt triển lãm kéo dài đến ngày 23/10, mong muốn nâng cao sự cảm thông, đặc biệt là các gia đình, sẽ dành cho các bạn có rối loạn phát triển thấu hiểu và yêu thương trong cộng đồng.

Nam Hồ
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: