Sự kiện hot
6 năm trước

Khai mạc khóa họp thường niên và kỷ niệm 50 năm Ủy ban Bão quốc tế

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia phối hợp với Ủy ban Bão quốc tế tổ chức khai mạc khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão quốc tế và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế.

Quang cảnh khai mạc phiên họp

Trong 50 năm qua, dưới sự bảo trợ của UNESCAP và WMO, Ủy ban Bão với các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng chuyên ngành về bão đã đóng vai trò đặc biệt trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến bão gây ra.

Đã có hơn 150 đại biểu đến từ 14 quốc gia thành viên của Ủy ban, các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế. Điều này cho thấy hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng chuyên ngành về bão đã đóng vai trò đặc biệt trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến bão gây ra.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Theo Ủy ban Bão quốc tế, từ phiên họp đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan năm 1968 có 7 nước và vùng lãnh thổ tham gia, cho đến nay Ủy ban Bão đã có 14 nước thành viên bao gồm: Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong, Nhật Bản, Lào, Macao Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Triều Tiên, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.  

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực hình thành bão lớn nhất thế giới và cũng là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cơn bão nhiệt đới. Từ khi thành lập đến nay, các nước thành viên Ủy ban Bão luôn thực hiện các cam kết tầm quốc gia trong hợp tác đa phương với các nước thành viên để giảm thiểu các rủi ro và thiệt hại chung từ bão…

Phát biểu chào mừng khóa họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà Uỷ ban đã đạt được 5 thập kỷ vừa qua trong việc hỗ trợ các nước thành viên vượt qua những thách thức do thiên tai, bão lũ gây ra, góp phần bảo vệ người dân và thành quả phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, kỳ họp lần thứ 50 của Uỷ ban Bão quốc tế là cơ hội để đánh giá những kết quả thực hiện trong năm vừa qua, thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2018, cũng như cập nhật và đặt ra các mục tiêu ưu tiên trong Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2017-2018.

Chúc mừng nồng nhiệt cho 50 năm hợp tác vừa qua, ông Zahedi Kaveh - Phó Tổng Thư ký của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc khu vực châu Á Thái Bình Dương đánh giá cao đối với Tổ chức Khí tượng Thế giới. Đây thực sự là một sáng kiến có tầm nhìn xa để xây dựng khả năng phục hồi rủi ro thiên tai. “Chúng tôi mong chờ làm việc cùng nhau trong 50 năm nữa” - ông Zahedi Kaveh bày tỏ.

Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão quốc tế tại Việt Nam kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 28/2 đến 3/3/2018. Tại phiên họp, các đại biểu cấp cao quản lý lĩnh vực khí tượng thủy văn của quốc tế sẽ tổng kết đánh giá mùa bão năm 2017; thảo luận và chia sẻ kiến thức, hỗ trợ xây dựng năng lực và chính sách của các nước thành viên của Ủy ban Bão, để triển khai xây dựng khả năng thích ứng nhằm giảm thiểu rủi ro và nguy cơ đối mặt với những thiên tai do bão gây ra.

Hoàng Nhung - Út Thương

Theo TT&PT

Từ khóa: