Sự kiện hot
6 năm trước

Khi nghệ thuật, mèo ảo đưa vào blockchain: Thú vui nhất thời hay điều to lớn?

Sự thành công lan truyền của mèo kỹ thuật số – và của các dự án tương tự như thẻ blockchain pepe hiếm – là những ví dụ sáng tạo của nghệ thuật kỹ thuật số.

Hai từ Mèo số. Câu chuyện cảm động tuần trước, được kết hợp hài hòa giữa những đặc điểm như dễ thương, sặc sỡ và điên rồ về những con mèo ảo sống trên mạng ethereum.

Sự thành công của chúng được lan truyền và những dự án tương tự như thẻ blockchain pepe hiếm – là những ví dụ sáng tạo của nghệ thuật kỹ thuật số. Liệu những bộ sưu tập với sự khan hiếm kỹ thuật số nội tại có thể là tương lai của nghệ thuật trực tuyến?

CryptoKitties

Sự khan hiếm trở nên bình thường

Sự khan hiếm là khái niệm quen thuộc với bất cứ ai hiểu biết về bitcoin. Chính sự khan hiếm của bitcoin, chỉ có 21 triệu đồng, đã giúp bitcoin lên những đỉnh cao mới. Nếu bitcoin phát hành mỗi 10 phút, chắc chắn thế giới sẽ không thể nào tranh nhau mua ngay khi họ có thể.

Với khái niệm nguyên thủy là sự khan hiếm kỹ thuật số, sự gia tăng của nghệ thuật sưu tầm - về cơ bản các hình ảnh mà người sở hữu chúng được gắn liền với một địa chỉ blockchain - sẽ tự nhiên xuất hiện. Sẽ rất dễ để bác bỏ các dự án như Crypto Kitties và những tấm thẻ Pepe khan hiếm như Beanie Babies, nhưng những khái niệm này có thể chỉ là mới bắt đầu. Nếu nghệ thuật số dựa trên blockchain trở nên bình thường, đó là nhờ vào những dự án mang tính lan tỏa như thế này.

CryptoKitties

CryptoKitties là gì?

CryptoKitties (mèo số) là một trò chơi xung quanh những nhân vật dễ thương, sưu tầm được và nuôi dưỡng được gọi là CryptoKitties! Mỗi con mèo thuộc về loài và 100% thuộc quyền sở hữu của bạn; nó không thể thay thế hay phá hủy.

Thưởng cho nghệ sĩ và sinh ra những nhà sưu tập

Như bất kỳ nghệ sĩ nào cũng khẳng định, việc kiếm sống trên mạng internet bằng những hình ảnh ăn cắp, chụp màn hình rất khó khăn. Những người mua không trả tiền cho nghệ thuật khi họ có thể đơn giản nhấp chuột phải và “lưu lại”.

Việc sưu tầm nghệ thuật vật chất trong thế giới thực, vốn chỉ giới hạn cho những người giàu có, quan hệ rộng lớn và thường bảo thủ, những người phản đối việc chi 115.000 USD cho một con mèo nguyên thủy, như 1 người vừa mua trong tuần trước.

Tác phẩm trên DADA, có thể mua với tiền kỹ thuật số, của Boris Toledo Doorm

Tuy nhiên, khi mà tiền kỹ thuật số tạo ra cơ hội đầu tư đến với những người không được cấp quyền, dựa trên blockchain có thể làm điều tương tự, những tác phẩm nghệ thuật sưu tầm có thể đến với mọi người. Cũng không phải là những vì những câu truyền miệng: DADA.nyc là một thị trường nghệ thuật kỹ thuật số phân tán với số lượng hạn chế và nhiều cấp độ từ phổ biến đến vô cùng hiếm. Người quan tâm có thể mua những tác phẩm này bằng ethereum.

Nhà sáng lập của dự án này, Beatriz Helena Ramos, cho biết: “Mọi người thường lưu lại hoặc chụp màn hình những tác phẩm nghệ thuật trên mạng mà ít khi quan tâm đến công sức bỏ ra cho tác phẩm đó hoặc làm cách nào trả công cho nghệ sĩ. Bằng cách tích hợp blockchain vào nghệ thuật số, chúng ta có thể định hình lại quan điểm của mọi người về tác phẩm nghệ thuật trên mạng và với giá trị tài chính của nó, tạo ra thị trường mới cho nghệ thuật số, giúp đỡ các nghệ sĩ trên toàn thế giới.”

DADA đã đưa ra 100 bức tranh nguyên bản giới hạn số lượng, mỗi bức tranh được đánh dấu bằng một thẻ ID dùng để trao đổi quyền sở hữu. Dự án này lấy cảm hứng từ Cryptopunks, một dự án sưu tầm khác mà mỗi tác phẩm nghệ thuật có một thẻ tương ứng để tạo nên một chứng cứ xác minh cho quyền sở hữu.

DADA đưa dự án này đi xa hơn bằng cách dùng mô hình thẻ như một cách để đánh dấu tài sản trí tuệ của người nghệ sĩ. Trong mô hình này cần phải có thẻ để chứng minh quyền sở hữu của 1 tác phẩm nghệ thuật nhất định, ngay cả khi một bức tranh thực tế, tập tin âm thanh hay chữ viết cũng có thể bị sao chép.

Blockchain hóa mọi thứ

Rất nhiều dự án blockchain được đưa ra từ năm ngoái, thường là thông qua ICO. Thực tế vấn đề giả mạo và trộm cắp là đặc trưng của giới nghệ thuật truyền thống, tuy nhiên, khả năng của blockchain trong việc chứng thực quyền sở hữu và xác minh chuyển giao từ người bán đến người mua là vô giá.

Blockchain có tiềm năng to lớn trong việc trao đổi tài sản vật chất như tác phẩm nghệ thuật, có thể được gán với 1 thẻ đại diện cho giá trị của nó và trao đổi mà không cần mang ra khỏi nơi cất giữ chúng.

Những tấm thẻ Curio

Nhưng nghệ thuật số đã chứng minh là ứng dụng mạnh nhất của blockchain. Bất chấp Pepe hiếm hoi, Curio Cards, và những nhánh của nền kinh tế Meme trong tương lai dài hạn, hiện chúng là việc kinh doanh lớn.

Hơn 1 triệu USD được đầu tư vào CryptoKitties cho đến nay, nổi tiếng đến mức chiếm 11% các giao dịch trên mạng lưới ethereum, hơn bất cứ ứng dụng nào khác. Những con mèo số được giao dịch ở mức cao hơn bao gồm Pussy của Schrodinger và Chairman Meow.

Sự thành công của những dự án này cũng chỉ ra ứng dụng khác đối với blockchain, không chỉ về nghệ thuật kỹ thuật số, mà còn đối với nền tảng giao dịch theo mô-đun hoặc trò chơi điện tử, cho phép sở hữu các nhân vật trong trò chơi. Mèo và ếch nhái chỉ là mới bắt đầu.

Thành Nguyên
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: