Sự kiện hot
8 năm trước

Khôi phục xuất khẩu tôm sú sống sang thị trường Trung Quốc

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa có Công văn số 3112/QLCL-CL1 thông báo về việc khôi phục xuất khẩu tôm sú sống vào Trung Quốc sau hơn 10 tháng tạm ngừng nhập khẩu tôm sú sống của Việt Nam với lý do phát hiện virus gây bệnh trên tôm.


Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Cụ thể, ngày 15/12 vừa qua Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã nhận được công văn số TCo 848 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Cục giám sát kiểm dịch động thực vật, Tổng cục giám sát chất lượng, Kiểm nghiệm và Kiểm dịch quốc gia Trung Quốc (AQSIQ) đã đồng ý khôi phục xuất khẩu tôm sú sống sang Trung Quốc cho 4 doanh nghiệp đóng gói và 14 cơ sở nuôi tôm sú của Việt Nam.

Hiện nay, NAFIQAD đang phối hợp với các cơ quan liên quan (Tổng cục Thủy sản, Cục thú y) có ý kiến đối với báo cáo thanh tra của AQSIQ, đồng thời xây dựng biện pháp khắc phục các khuyến cáo của Đoàn thanh tra để cung cấp theo yêu cầu của AQSIQ.

Trước mắt, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thông báo, các cơ sở đóng gói xuất khẩu tôm sú sống vào Trung Quốc được phép xuất khẩu vào Trung Quốc mặt hàng tôm sú sống có xuất xứ từ các cơ sở nuôi đã được cấp phép.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cần cung cấp đầy đủ thông tin về kết quả giám sát bệnh do cơ quan Thú y thực hiện đối với từng lô tôm sú sống khi đăng ký kiểm tra, cấp giấy chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mặt khác, NAFIQAD yêu cầu các Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng thực hiện việc kiểm tra, cấp chứng thư cho các lô hàng tôm sú sống đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo đúng quy định./.

Danh sách 4 cơ sở đóng gói tôm sú sống của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc:
1. Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Anh Nhân.
2. Nhà máy Hoàng Anh-Chi nhánh Công ty sản xuất thương mại Anh Nhân.
3. Công ty trách nhiệm hữu hạn gia công Tường Hữu.
4. Xưởng Thủy sản sống-Công ty cổ phần quốc tế Logistic Hoàng Hà.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: