Sự kiện hot
9 năm trước

Không bắt buộc sinh viên học ngoại ngữ tăng cường ở trường đại học

Các trường đại học cần tổ chức tốt hơn nữa việc dạy học ngoại ngữ tăng cường để nâng cao dần chất lượng đầu ra nhưng không bắt buộc sinh viên phải theo học các lớp này.


Giờ học ngoại ngữ của sinh viên Đại học Hà Nội. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Đó là một trong những nội dung trong công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các trường đại học, học viện, cao đẳng để hướng dẫn việc dạy ngoại ngữ tăng cường.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 quy định sinh viên tốt nghiệp đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3 đối với cao đẳng, đại học không chuyên ngữ, bậc 4 đối với cao đẳng chuyên ngữ và bậc 5 đối với đại học chuyên ngữ theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Hiện năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập học rất khác nhau và đa số chưa đạt chuẩn. Trước thực tế đó, các trường cần triển khai hình thức dạy học ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ chương trình đào tạo chính khoá nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi tốt nghiệp.

Cụ thể, Bộ hướng dẫn các trường xây dựng chuẩn đầu ra ngoại ngữ nâng cao dần đối với từng khóa tuyển sinh, từng chương trình đào tạo nhưng phải hướng tới sớm đạt mục tiêu của Đề án, lộ trình đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhà trường công bố công khai chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học, thi ngoại ngữ trên trang thông tin điện tử chính thức của trường trước mỗi khóa, học kỳ để sinh viên có kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định.

Trong khi học sinh trung học phổ thông chưa được học ngoại ngữ theo chương trình mới (chương trình học 10 năm, ban hành theo quy định của Đề án), trường khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc.

Việc sắp xếp lớp học ngoại ngữ tăng cường phải trên cơ sở kết quả kiểm tra năng lực đầu vào của sinh viên để phân lớp theo năng lực thực tế.

Nội dung học, giáo trình, tài liệu và hình thức triển khai nên đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với năng lực của sinh viên để tạo môi trường, điều kiện học tập và phát huy tốt nhất khả năng của sinh viên.

Thời lượng tổ chức học ngoại ngữ tăng cường do trường quyết định trên cơ sở điều kiện thực tế của trường,  yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của từng ngành, từng lĩnh vực đào tạo và đảm bảo quy định hiện hành về khối lượng kiến thức tối thiểu đối với mỗi trình độ đào tạo.

Kinh phí dạy ngoại ngữ tăng cường do các trường chủ động xây dựng và thu học phí đúng quy định của Chính phủ, theo nguyên tắc thỏa thuận với người học, đảm bảo bù đắp chi phí. Việc thu học phí dạy ngoại ngữ tăng cường không tính cho nội dung chương trình đào tạo theo quy định bắt buộc.

Phạm Mai
theo Vietnam+

Từ khóa: