Sự kiện hot
6 năm trước

Khu vườn ăn quả giá trị bạc tỷ của nông dân Tuyên Quang

Để đạt được thành công không chỉ phụ thuộc vào may mắn mà còn phải có niềm đam mê, sự tìm tòi và ý chí sắt đá dám nghĩ dám làm… Câu chuyện của ông Trần Việt Trung quay trở về quê hương và thành ông chủ trang trại cây ăn quả rộng gần 7 ha với thu nhập hơn 2 tỷ đồng/ năm tại phường Nông Tiến, TP. Tuyên Quang là một ví dụ điển hình.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở Tuyên Quang, hai vợ chồng ông Trung từng bôn ba lên Hà Giang để lập nghiệp nhưng sau nhiều năm, cái nghèo khó vẫn đeo đuổi. Vốn là người đam mê nông nghiệp, gây trồng cây cối, năm 2013, ông quyết định trở về quê hương, thuê thêm đất của hàng xóm xung quanh và phường Nông Tiến ( TP. Tuyên Quang) để thực hiện kế hoạch xây dựng trang trại.

Ông Trung bên cành cây trĩu quả của mình

Ban đầu, ông chủ trương trồng cây ngắn ngày, nhưng do không hiệu quả, năm 2014, ông quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả “có múi” lâu năm như: cam, quýt, bưởi và chanh... Do điều kiện đất và khí hậu không phù hợp, ngoài ra còn phát sinh nhiều chi phí bồi dưỡng đất và chăm sóc cây trồng, dịch bệnh nên thời gian đầu gia đình ông thua lỗ hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy, vợ chồng ông không nản chí mà tiếp tục kiên trì tìm đến những chuyên gia, người có kinh nghiệm lâu năm về cây ăn quả để tìm ra cách khắc phục các vấn đề về cây trồng đang gặp phải. Thậm chí, ông còn mạnh dạn cầm cố nhà cửa và vay mượn thêm để có kinh phí tiếp tục đầu tư.

“Trời không phụ lòng người”, sau những cố gắng đó, cuối năm 2016, năm đầu tiên cây cho quả bói, sau khi trừ các chi phí, gia đình ông đã thu về khoảng hơn 2 tỷ đồng tiền cây chanh và cam canh.

“Đây là năm đầu tiên nên chỉ thu về 60- 65% sản lượng so với những năm tiếp theo. Theo tôi tính, chỉ với 1 sào chanh trồng được 40 cây chanh. Cây chanh trưởng thành cho quả trung bình 1 tạ quả/cây sau 2 vụ thu. Với giá bán hiện khoảng 10.000 đến 20.000 đồng/kg thì 1 cây có thể thu được 1 đến 2 triệu đồng. Như vậy, chỉ một sào chanh giá rẻ nhất cũng có thể cho thu về đến 40 triệu đồng, trừ 7 triệu đồng tiền chi phí còn lãi 33 triệu đồng. Với cây cam canh còn cho hiệu quả kinh tế cao hơn, có thể lên tới 100 đến 120 triệu đồng/sào”, ông Trung phấn khởi.

Hiện nay, khu vườn của ông Trung đã trồng thêm các loại cây như: cam V2 chín muộn, cam CS1 chín sớm, quýt ngọt, cam bù Hà Tĩnh, bưỡi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, phật thủ, chanh đào và tranh tứ thì... Ngoài ra, vào dịp tết ông Trung còn cung cấp ra thị trường loại cây chơi Tết hết sức độc đáo, như trên cùng một cây cam canh, có nhiều loại quả khác nhau như phật thủ, các loại bưởi, cam… và được gọi là cây ngũ quả.

Trang trại cây ăn quả của ông giúp giải quyết việc làm cho một số gia đình trong phường, ngày ít thì có từ 8-10 lao động, ngày nhiều thì có tới 15 lao động với công lao động từ 160-200 ngàn đồng/công.

Hoàng Hương
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: