Sự kiện hot
7 năm trước

Khứu giác tốt là lý do tăng cân dù ăn ít hơn

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Trong một phát hiện mới được công bố, mất khứu giác khiến chuột giảm cân trong khi những cá thể bình thường có xu hướng tăng cân dù ăn ít, nếu chức năng này hoạt động tốt.

Cuộc nghiên cứu được đăng trên tờ báo Cell Metabolism, chỉ ra cân nặng không chỉ phụ thuộc vào số lượng thực phẩm tiêu thụ mà còn cách cảm nhận khi ăn.

Các nhà khoa học sử dụng độc tố bạch hầu, khiến cho chuột trong thí nghiệm mất khứu giác.

Nếu phát hiện này cũng đúng với con người, những người cảm nhận được mùi vị và hương thơm của thức ăn sẽ nhanh tăng cân hơn, ngay cả khi họ ăn ít calo so với những người khứu giác kém. Rất may chưa có nghiên cứu nào khẳng định luận điểm trên và hiện tượng này mới chỉ được phát hiện ở chuột.

Các nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley đã bắt tay vào thử nghiệm đối với chuột không có khứu giác. Họ sử dụng độc tố bạch hầu, khiến cho chuột trong thí nghiệm mất khứu giác.

Những con chuột này thèm ăn như những cá thể với khứu giác bình thường. Chúng tiêu hóa, hấp thụ và bài tiết như thường lệ, thậm chí có xu hướng chạy quanh và vận động như những con chuột khác.

Tuy nhiên, những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo có khối lượng ít hơn 16% so với cá thể có khứu giác bình thường. Với chế độ ăn bình thường, nhóm mất khứu giác vẫn nhẹ cân hơn so với nhóm còn lại, mặc dù tác động có giảm so với chế độ ăn trước.

Andrew Dillin, tác giả cuộc nghiên cứu cho biết họ đã bất ngờ khi phát hiện sự liên quan giữa khứu giác và cân nặng ở loài chuột. Sự tăng cân không chỉ đơn giản được đo bởi lượng calo đã hấp thụ, nó còn liên quan tới cách cảm nhận khi ăn. Câu trả lời có liên quan tới việc chuyển hóa chất béo.

Những con chuột mất khứu giác có xu hướng phát triển mỡ nâu, loại mỡ liên quan tới việc tạo ra nhiệt khi sử dụng năng lượng có từ thức ăn. Do đó nhóm này đốt cháy nhiều calo thông qua các hoạt động của mỡ nâu.

Các nhà khoa học cho biết những hiện tượng này ít có khả năng áp dụng trên người do chúng ta có tỷ lệ mỡ nâu cần cho cơ thể thấp hơn nhiều so với loài chuột.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: