Sự kiện hot
6 năm trước

Kịch bản điều hành giá điện mới: Ngành du lịch hưởng lợi nhiều nhất

Theo dự thảo điều hành giá điện mới, các cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hưởng lợi nhiều nhất bởi giá điện áp dụng tại đây sẽ được điều chỉnh bằng với giá bán điện cho sản xuất, thấp hơn nhiều so với mức áp giá bán điện kinh doanh hiện nay.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, các kịch bản điều hành giá điện năm 2017 đã được bộ xây dựng hoàn thiện theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Theo đó, dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện dành cho các nhóm khách hàng: sản xuất, kinh doanh, cơ sở lưu trú du lịch, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến, giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, biểu giá điện lần này vẫn chia thành 6 bậc như đang áp dụng từ tháng 3/2015 đến nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, điểm mới của dự thảo lần này đó là đối tượng khách hàng sử dụng điện là các cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hưởng lợi nhiều nhất và được điều chỉnh bằng với giá bán điện cho sản xuất. Việc điều chỉnh này để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị (Nghị quyết 08 ngày 17/1/2017) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện giá bán điện đang áp dụng đối với các cơ sở lưu trú du lịch là giá bán điện kinh doanh - mức cao hơn so với giá bán điện cho sản xuất.

Về cấu trúc biểu giá, để đơn giản hóa trong việc áp dụng, phù hợp với việc áp dụng quy định về hệ thống điện phân phối, Bộ Công thương cho rằng, cần thiết gộp giá điện theo các cấp điện áp gồm cao áp (trên 35 kV); trung áp (trên 0,1 kV đến dưới 35 kV) và hạ áp (đến 0,1 kV) cho nhóm khách hàng sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh.

Về biểu giá điện sinh hoạt, Bộ Công Thương cho hay, việc điều chỉnh được xem xét, nghiên cứu theo hướng nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và dựa trên kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng như trong khu vực Asean như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nam Phi, Indonesia, Thái lan, Malaixia đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang.

Theo Bộ Công thương, qua thực tế áp dụng trong những năm qua cho thấy việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt bậc thang đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ giá điện cho người nghèo, hộ chính sách xã hội và và khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo khu vực chưa nối lưới điện quốc gia. Vì vậy trong dự thảo quyết định Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất thiết kế giá bán điện sinh hoạt theo 6 bậc như hiện nay.

Trước vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay đó là liệu giá điện có tăng từ nay đến cuối năm hay không, Bộ Công Thương cho hay, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo EVN trên cơ sở thực tế sản xuất kinh doanh điện 9 tháng đầu năm 2017 và ước tính cả năm nay, tính toán giá bán điện bình quân năm 2017 báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét theo quy định. Căn cứ các phương án do EVN đề xuất, Bộ Công Thương đã xây dựng kịch bản điều hành giá điện 2017 và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện.

Bộ Công thương cho biết, trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan, hiện bộ đang hoàn thiện dự thảo Báo cáo về kịch bản điều hành giá điện năm 2017 theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, tác động của các phương án đề xuất tới việc tăng chỉ số giá tiêu dùng và giảm tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước là không đáng kể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Khánh Hà
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: